Hủy
Thế giới

Warren Buffet xây dựng hãng thực phẩm khổng lồ mới

Thứ Năm | 26/03/2015 15:05

Hai hãng thực phẩm nổi tiếng Kraft và Heinz sẽ sáp nhập với nhau để tạo nên một trong những hãng thực phẩm và giải khát lớn nhất thế giới.
 

Ngày 25/3, Quỹ đầu tư vốn cổ phần tư nhân 3G Capital đến từ Brazil thông báo sẽ kết hợp với tập đoàn Berkshire Hathaway của tỷ phú lừng danh Warren Buffett để thâu tóm hãng thực phẩm Kraft Foods. Trong đó, Berkshire Hathaway vốn là nhà đầu tư lâu năm của Kraft.

Dựa vào giá trị thị trường của Kraft, giới đầu tư dự đoán giá trị của thương vụ này sẽ lên tới khoảng 49 tỷ USD.

Sau khi sáp nhập, hãng thực phẩm và giải khát mới sẽ có tên là Kraft Heinz với doanh thu vào khoảng 28 tỷ USD/năm. Kraft Heinz cũng sẽ quản lý các thương hiệu nổi tiếng khác như Oscar Mayer (thịt), Maxwell House (cà phê), Jell-O, Planters (đậu) và một loạt sản phẩm phô mai của Kraft và tương cà, gia vị của Heinz. Kraft Heinz có thể sẽ là hãng thực phẩm lớn thứ 5 thế giới, chỉ sau Nestlé, Mondelez International, PepsiCo. và Unilever, theo công ty nghiên cứu Euromonitor.

Theo kế hoạch sáp nhập, cổ đông của Heinz sẽ nắm giữ 51% cổ phần của công ty mới trong khi cổ đông của Kraft sẽ nắm giữ 49%. Cổ đông của Kraft cũng sẽ nhận cổ tức đặc biệt với mức giá 16,5 USD/ cổ phiếu.

Tập đoàn Berkshire Hathaway và 3G Capital sẽ cung cấp 10 tỷ USD để chi trả phần cổ tức đặc biệt này.

Theo thông báo chung của 2 bên, cổ phiếu của Kraft Heinz sẽ được giao dịch công khai trên sàn chứng khoán nhưng cả Berkshire và 3G đều không có ý định bán ngay cổ phần trong công ty mới.

Phát biểu trên CNBC, ông Buffett cho biết, Berkshire sẽ sở hữu khoảng 320 triệu cổ phiếu của Kraft Heinz.

Sau thông báo này, cổ phiếu của Kraft tăng 36% lên 83,17 USD trong phiên giao dịch ngày 25/3 - mức giá cao nhất kể từ năm 2012.

Nguồn DVO/ Wall Street Journal


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới