Hủy
Thế giới

Warren Buffett của Trung Quốc

Thứ Tư | 17/09/2014 17:08

Chỉ trong vòng 2 thập kỷ, doanh nhân này đã đưa Fosun trở thành một trong những tập đoàn lớn nhất Trung Quốc.
 

Sóng gió ngày đầu khởi nghiệp

Nhìn lại chặng đường đã qua, Guo Chang Chang kể những ngày đầu vô cùng gian khó cho ông vàcác đồng nghiệp.Người đàn ông sinh ra và lớn lên ở ngoại ô tỉnh Chiết Giang đã cùng với3 người bạn của mình mở một công ty dược với số vốn vỏn vẹn 4000 USD. Mong ướccủa ông khi ấy chỉ đơn giản là làm sao kiếm tiền để cho bố mẹ một cuộc sống dễ chịu hơn.

Tuy nhiên, vượt qua kỳ vọng ban đầu của những người sáng lập, công ty dược nhỏ bé ấy nhanh chóngmở rộng ra nhiều lĩnh vực khác. Thời gian đầu Guo và cộng sự mua lại các doanh nghiệp thuộc khánhiều ngành nghề, tuy nhiên họ nhanh chóng nhận ra sự bất cập khi phải trực tiếp quản lý các doanhnghiệp với những đặc thù riêng biệt. Cuối cùng, họ quyết định đưa Fosun thành một côngty quản lý quỹ.

Người đàn ông nhỏ bé với tài năng phi thường

Trái ngược với vẻ ngoải khiêm nhường và phong cách nói năng nhỏ nhẹ, Guo Chang Chang là ngườirất quyết liệt và dứt khoát trên thương trường. Tại Fosun, ông là người có tiếng nói cao nhất trongviệc ra quyết định. Người đàn ông này tỏ ra là một người ra quyết định vô cùng sắc bén, thức thời.Đây cũng là những tố chất không thể thiếu của người đứng đầu một quỹ đầu tư thành công.

Chỉ trong vòng 2 thập kỷ, doanh nhân này đã đưa Fosun trở thành một trong những tậpđoàn lớn nhất Trung Quốc, với địa bàn hoạt động trải dài từ bảo hiểm, công nghiệp, đầu tư và quảnlý quỹ. Năm 2013 doanh thu của tập đoàn đạt 8.2 tỉ USD, trong đó doanh thu của riêngmảng đầu tư đã chiếm 85%.

Fosun giờ đây là một trong những tập đoàn lớn nhất Trung Quốc

Fosun giờ đây là một trong những tập đoàn lớn nhấtTrung Quốc


Fosun của Guo Chang Chang sở hữu trong tay một vài công ty bảo hiểm lớn, tòa nhà One ChaseManhattan Plaze ở Mỹ với giá 725 triệu USD, số tiền cao nhất mà một công ty Trung Quốc từng trả đểmua bất động sản ở nước ngoài. Đầu năm 2014, Fosun lại tiếp tục thâu tóm nhà bảo hiểm lớn nhất BồĐào Nha là Caixa Seguros e Saude.

Tâm điểm Trung Hoa, tầm nhìn toàn thế giới

Giờ đây, khi đã đạt được vị thế trên thị trường Trung Quốc, Guo Chang Chang đặt mục tiêu đưaFosun trở thành một tập đoàn quản lý quỹ đầu tư tầm cỡ Berkshire Hathaway của Warren Buffett - mộtcông ty đầu tư đặt trụ sở ở Trung Quốc và mang sắc thái Trung Quốc nhưng có năng lực toàn cầu.

Kế hoạch của Guo Chang Chang là tận dụng lợi thế của một tập đoàn bản địa, đầu tư vào nhữngdoanh nghiệp nước ngoài muốn thâm nhập thị trường Trung Quốc và đưa ra những tư vấn để giúp họ mởrộng sự hiện diện của mình. Chiến lược này giúp Fosun luôn được đánh giá là Cộng sự hàng đầu củacác doanh nghiệp nước ngoài ở Trung Quốc.

Fosun cũng vừa mua thêm hai tòa nhà One Chase Manhattan Plaza ở Manhattan, Mỹ và Lloyds Chambersở London, Anh nhằm phục vụ tham vọng vươn ra thế giới.

Chân dung Warren Buffett của Trung Quốc (1)

Danh mục thâu tóm của Fosun trong nửa đầu năm2014

Warren Buffet trong tầm ngắm

Do cùng hoạt động trong lĩnh vực đầu tư và có cùng đường đi nước bước nên Guo Chang Chang cónhiều điểm tương đồng với nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffet. Bản thân ông cũng thường nói Buffetchính là hình mẫu để ông phấn đấu và tìm cách vượt qua.

Với cổ phần của mình ở Fosun, Guo Chang Chang sở hữu khối tài sản được ước tính vào khoảng 4.4tỉ USD, xếp thứ 347 trên bảng xếp hạng các tỷ phú giàu nhất thế giới do tạp chí Forbes bình chọn.Mặc dù vị trí này còn khá xa so với hạng 3 của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffet nhưng vị tỷ phúngười Trung Quốc này không hề nao núng. Và với tốc độ phát triển đáng nể của Fosun thì tương laichưa thể đoán định trước được.

Nguồn Infonet


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới