Hủy
Thế giới

WSJ: Trung Quốc có 16 giàn khoan ở biển Đông

Thứ Hai | 23/06/2014 08:20

Trong cuộc họp báo mới đây ở Washington, Bộ Ngoại giao Mỹ đã bày tỏ sự quan ngại về tin Trung Quốc đưa nhiều giàn khoan tới biển Đông.
 

Theo trang web State.gov, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho biết Nhà Trắng đã nắm được thông tin về việc Trung Quốc đưa thêm nhiều giàn khoan tới biển Đông. “Hiện tại chúng tôi chưa có nhiều thông tin về địa điểm của chúng. Nếu chúng được đưa vào vùng biển tranh chấp thì đó là điều đáng lo ngại” - bà Psaki tuyên bố.

Bà Psaki khẳng định Mỹ sẽ theo dõi chặt chẽ hoạt động của các giàn khoan Trung Quốc trên biển Đông. “Mối lo ngại lớn nhất của chúng tôi là việc Trung Quốc đưa giàn khoan vào các vùng biển tranh chấp và có những hành vi gây hấn. Do đó nếu cần thiết chúng tôi sẽ đưa ra các tuyên bố mới” – bà Psaki nhấn mạnh.

Bà Psaki cho biết Mỹ kêu gọi và ủng hộ các bên sử dụng giải pháp hòa bình để giải quyết tranh chấp. Bà nhắc lại việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 đến vùng thềm lục địa của Việt Nam là hành vi khiêu khích và gây bất ổn. “Chúng tôi kêu gọi Trung Quốc kiềm chế, không thực hiện những hành vi khiêu khích”.

Báo New York Times dẫn lời chuyên gia Holly Morrow thuộc Trung tâm Khoa học và quốc tế Belfer ở Harvard nhận định Trung Quốc sẽ khoan dầu ở cả vùng biển thuộc nước này và vùng biển các nước láng giềng để đánh lừa dư luận rằng hoạt động thăm dò của họ là bình thường.

Theo báo Wall Street Journal, dữ liệu của hãng tư vấn IHS cho thấy Trung Quốc có 16 giàn khoan đang hoạt động ở biển Đông, phần lớn đều là giàn khoan nhỏ, bốn là giàn khoan nửa chìm nửa nổi. “Hiện vẫn còn sớm để kết luận liệu Trung Quốc có đang sử dụng các giàn khoan này làm quân cờ nhằm đối phó với Việt Nam hay không” - nhà phân tích Gary Li thuộc IHS cho biết.

Nguồn Tuổi Trẻ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới