Hủy
Thế giới

Xu hướng "bới rác tìm vàng" gây sốt giới đầu tư Mỹ

Quỳnh Như Thứ Ba | 30/05/2023 19:00

Nhiều chủ bãi rác kỳ vọng có thể thu về hàng trăm triệu USD lợi nhuận từ nhu cầu tái chế đang ngày một gia tăng. Ảnh: WSJ.

Ngành xử lý rác thải trở thành "mỏ vàng" trong mắt các nhà đầu tư sau khi chính phủ Mỹ thông qua chính sách ưu đãi nhằm thúc đẩy chuyển đổi xanh.
 

Những nỗ lực thúc đẩy các ngành công nghiệp thân thiện với môi trường của chính phủ Mỹ đang biến các bãi rác thành “kho báu’ và thúc đẩy giá cổ phiếu của các công ty xử lý rác thải ở nước này đi lên.

Ngoài ra, các quy định về tỉ lệ nguyên liệu tái chế trong bao bì, nhu cầu sử dụng nguyên liệu cho ngành xe điện cùng khoản ngân sách ưu đãi khổng lồ đang biến ngành xử lý rác thải thành "mỏ vàng" cho nhà đầu tư Phố Wall.

Kể từ năm 2021, giá cổ phiếu của các doanh nghiệp xử lý rác thải hàng đầu niêm yết ở sàn giao dịch New York tăng 50-70%, vượt trội so với mức tăng của chỉ số S&P 500. Cụ thể, cổ phiếu của hàng loạt các hãng xử lý rác thải nổi tiếng như Waste Management (WM) hay Republic Services (RS) đã tăng mạnh lên mức kỷ lục sau khi Tổng thống Joe Biden thông qua Đạo luật chống lạm phát (IRA) vào tháng 8/2022.

 

Được biết, khoản ngân sách dành cho hoạt động chuyển đổi xanh của chính phủ Mỹ đã khiến cổ phiếu các lĩnh vực có liên quan trở nên thu hút và hấp dẫn hơn bao giờ hết trong mắt các nhà đầu tư.

“Các doanh nghiệp này đang chiếm ưu thế với sự hậu thuẫn gián tiếp. Ngành xử lý rác thải sẽ sớm trở thành xu thế mới của các nhà đầu tư hiện nay”, ông Michael Hoffman, Chuyên gia phân tích của ngân hàng Stifel, nhận định.

Xu hướng mới tạo sóng trên thị trường

Nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính và tái chế vật liệu phế thải đang mang lại nhiều lợi nhuận cho hoạt động khai thác năng lượng từ các bãi rác và sàng lọc rác thải để tìm kiếm các mặt hàng có nhu cầu cao của nền kinh tế xanh. Việc tái sử dụng nguyên liệu tái chế sẽ đem lại thêm nhiều lợi nhuận cho ngành “bới rác tìm vàng”, cũng như góp phần bảo vệ môi trường hơn.

Cả 2 công ty WM và RS đều đang xây dựng những nhà máy cô lập khí mê-tan có trong khí thải bốc lên từ các bãi rác và đưa chúng vào lưới khí đốt tự nhiên, sau đó sản xuất điện hoặc bán lại cho các nhà máy điện, lò nung hay thậm chí là các hộ gia đình có nhu cầu sử dụng.

Ngoài ra, 2 công ty cũng trang bị thêm những công nghệ tự động hoá phân loại và xử lý rác thải tiên tiến nhất cho các nhà máy rác thải nhằm giảm thiểu áp lực thu hồi bao bì của ngành hàng tiêu dùng, vốn là một trong những loại rác thải bị vứt bỏ ngoài môi trường và trôi ra các đại dương nhiều nhất.

Theo hãng tin WSJ, nhiều chủ bãi rác kỳ vọng có thể thu về hàng trăm triệu USD lợi nhuận từ nhu cầu tái chế đang ngày một gia tăng cũng như chính sách ưu đãi thuế khi giảm khí thải nhà kính bằng việc tận dụng làm khí đốt.

“Chúng tôi thật may mắn trở thành “trung tâm” của một xu hướng lớn hiện nay của thị trường. Trước đây, chúng tôi chỉ dám nghĩ đến mức tăng trưởng 5% hàng năm thì nay tỉ lệ này đã biến thành 2 chữ số”, ông Jon Vander Ark, CEO RS, chia sẻ.

Công ty xử lý rác thải RS hiện có khoảng 206 bãi rác đang hoạt động và đã ký hợp đồng với Tập đoàn Dầu khí BP (Anh) để lắp đặt các nhà máy sản xuất khí đốt tại 43 bãi rác. Các bãi rác khác cũng đang thực hiện dự án liên doanh nhằm kết nối khí thải rác cho mạng lưới làm phân bón hoặc các nhà máy điện.

Ngoài ra, hãng RS còn “xuống tiền” đầu tư đến 275 triệu USD để xây dựng nhà máy phân loại ni lông nhằm tái chế chúng thành nguyên liệu bao bì mới cho các doanh nghiệp. Như vậy, các chai nhựa bị vứt bỏ sẽ được xử lý thành vẩy nhựa (flake) để sản xuất chai và bình nhựa mới.

 

Thậm chí, ông Ark còn cho biết vì để chạy theo xu hướng thân thiện với môi trường, có trách nhiệm xã hội hơn mà ngày càng nhiều doanh nghiệp tìm tới và ngỏ ý hợp tác với RS trong các dự án tái chế. Tại các bang như California, Washington...các công ty hàng tiêu dùng đang phải đối mặt với những yêu cầu bắt buộc tối thiểu về hàm lượng tái chế trong bao bì đóng gói sản phẩm

“Các khách hàng doanh nghiệp đổ xô nhau đăng ký mua nhựa tái chế từ nhà máy”, ông Vander Ark vui mừng cho biết.

Hàng trăm triệu USD lợi nhuận

Trong khi đó, công ty xử lý rác thải khác là WM với hơn 250 bãi rác đang ở năm thứ 2 trong dự án 4 năm có tổng giá trị đầu tư 1,2 tỉ USD, mục tiêu là xây dựng 20 trạm kết nối gom khí đốt từ rác. Ngoài ra, công ty cũng có kế hoạch đầu tư 1 tỉ USD mở rộng và tự động hóa hoạt động phân loại, xử lý và tái chế rác thải.

Theo kế hoạch, WM sẽ gia tăng công suất tái chế thêm 25% vào năm 2025 và sử dụng máy móc tự động hóa sẽ tiết kiệm được một phần chi phí nhân công. Đại diện công ty cho biết việc áp dụng công nghệ tự động khiến hãng thu về 15% giá trị cao hơn trên mỗi tấn rác thải nhờ hệ thống phân loại tự động hoá.

WM đang có kế hoạch mở rộng công suất dự án khí đốt từ bãi rác lên 8 lần so với hiện nay. Ảnh: WSJ.
Waste Management (WM) đang có kế hoạch mở rộng công suất dự án khí đốt từ bãi rác lên 8 lần so với hiện nay. Ảnh: WSJ.

Ước tính của WM cho thấy những khoản đầu tư này sẽ đem về cho hãng 240 triệu USD trong 4 năm tới. Bên cạnh đó, WM cũng cho biết tập đoàn đang có kế hoạch mở rộng công suất dự án khí đốt từ bãi rác lên 8 lần so với hiện nay và kỳ vọng sẽ thu về hơn 500 triệu USD lợi nhuận trước thuế nhờ đó trong giai đoạn 2023 - 2026. Con số này có được không chỉ nhờ bán khí đốt mà còn là bán tín chỉ nhiên liệu thân thiện với môi trường (renewable fuel credit).

Đáng lưu ý là những con số trên chưa bao gồm khoản 250 triệu USD trong chính sách hỗ trợ ngân sách nhờ ưu đãi thuế khi WM xây dựng các trạm khí đốt mới trên bãi rác.

Hãng tin WSJ cũng cho biết chính phủ Mỹ vừa nhận được một đề xuất mới về việc cung cấp các khoản tín dụng bổ sung đối với những dự án khí đốt sinh học nhằm sản xuất năng lượng cho xe điện. Nếu đề xuất được thông qua, các chính sách ưu đãi dành cho ngành xử lý rác thải ở Mỹ sẽ tăng thêm nhiều hơn.

“Các dự án khí đốt từ rác thải là phương pháp hiệu quả cùng quy mô lớn duy nhất cho lĩnh vực năng lượng xanh hiện nay mà không cần đầu tư trồng bắp mía làm nguyên liệu sinh học”, ông Jerry Revich, Chuyên gia phân tích tại Goldman Sachs, nhận định.

Có thể bạn quan tâm:

Các ngân hàng Mỹ không còn nhiều kỳ vọng với Trung Quốc?

Nguồn WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới