Hủy
Thế giới

Xuất khẩu của New Zealand lao đao vì bê bối sữa

Thứ Hai | 12/08/2013 15:09

Fonterra là con át chủ bài của ngành xuất khẩu New Zealand do đó lệnh cấm của nước ngoài sẽ ảnh hưởng lớn đến nước này.
 

Phát biểu trong buổi phỏng vấn với đài truyền hình New Zealand hôm qua 11/8, thủ tướng New Zealand John Key cho biết thiệt hại do quyết định ngừng nhập khẩu sữa New Zeland của Trung Quốc rất khó định lượng, song có một điều chắc chắn nó đang ảnh hưởng tới tất cả các mặt hàng xuất khẩu của New Zealand trên toàn thế giới, chứ không chỉ riêng sữa ở Trung Quốc.

"Fonterra là con át chủ bài của ngành xuất khẩu New Zealand. Lệnh cấm của Trung Quốc thực sự gây tổn hại lớn với danh tiếng của New Zealand, không chỉ với riêng Fonterra cũng như các sản phẩm sữa, mà còn với các sản phẩm khác mà New Zealand xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và các thị trường nước ngoài khác", thủ tướng Key cho hay.

Phát biểu trên được đưa ra trước chuyến thăm của thủ tướng Key tới Trung Quốc. Theo Bloomberg, ngoài chuyến thăm của thủ tướng John Key tới Bắc Kinh để tìm kiếm giải pháp chung với Trung Quốc về vụ bê bối sữa nhiễm khuẩn, nhiều quan chức cấp cao của New Zealand cũng có kế hoạch tới Trung Quốc. Phát ngôn viên thủ tướng Key, bà Kelly Boxall cho biết ngoại trưởng Murray McCully cũng sẽ thăm Trung Quốc trong 1 tuần, tiếp đó vài tuần hoặc vài tháng là bộ trưởng thương mại Tim Groser.

Trong một cuộc phỏng vấn khác, giám đốc điều hành (CEO) của Fonterra, hãng xuất khẩu sữa lớn nhất thế giới, cho biết thiệt hại do lệnh cấm của Trung Quốc đối với ngành xuất khẩu New Zealand ước tính lên tới hàng chục triệu đôla New Zealand (NZD).

Đồng NZD của New Zealand hôm 3/8 xuống mức thấp nhất 1 tháng sau khi Fonterra thừa nhận một số sản phẩm sữa của hàng tại Trung Quốc có thể bị nhiễm độc whey protein trong quá trình sản xuất. Ngay sau khi có thông tin trên, chính phủ Trung Quốc tạm dừng nhập khẩu các sản phẩm của Fonterra. Tân Hoa Xã cho biết người tiêu dùng Trung Quốc đã hoàn toàn mất niềm tin vào chất lượng cũng như hình ảnh của các sản phẩm từ New Zealand.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới