Hủy

Chủ tịch VAMC: Đến 28/8 VAMC đã mua gần 59.000 tỷ đồng nợ xấu

Thứ Sáu | 29/08/2014 16:09

Tổng số trái phiếu đặc biệt VAMC đã phát hành là 42.966 tỷ đồng cho 35 tổ chức tín dụng bán nợ xấu.
 

Tại phiên họp thường kỳ tháng 8 của Ngân hàng Nhà nước diễn ra chiều nay (29/8), Chủ tịch Công ty quản lý tài sản VAMC Nguyễn Quốc Hùng cho biết, từ khi đi vào hoạt động đến nay VAMC đã mua tổng cộng 58.937 tỷ đồng nợ xấu, với 3.536 khoản nợ với giá trị mua là 48.976 tỷ đồng. Tính từ đầu năm đến 28/8, VAMC đã mua được 19.630 tỷ đồng nợ xấu.

Tổng số trái phiếu đặc biệt đã phát hành là 42.966 tỷ đồng cho 35 tổ chức tín dụng bán nợ. Đến nay VAMC không dùng tới 1 đồng vốn ngân sách nào để xử lý nợ xấu, Chủ tịch VAMC nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Quốc Hùng cũng lưu ý đừng kỳ vọng quá vào VAMC, VAMC không phải đũa thần nhưng là một công cụ xử lý nợ xấu hữu hiệu phù hợp với đặc thù của Việt Nam.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, vừa qua NHNN đã tiến hành tái cấp vốn cho 1 số ngân hàng trên cơ sở trái phiếu đặc biệt, nhưng vẫn ở mức khiêm tốn do các tổ chức tín dụng đang dư thừa thanh khoản, huy động được vốn dưới mức trần 6% nên nhu cầu tái cấp vốn trên cơ sở trái phiếu đặc biệt ko lớn.

Trong 8 tháng đầu năm, tốc độ mua nợ xấu của VAMC có phần chậm nhưng VAMC hiện đang mua nợ xấu theo kế hoạch và lộ trình của các tổ chức tín dụng, hiện nay các tổ chức tín dụng đã đăng ký bán cho VAMC số nợ lớn hơn kế hoạch. Từ giờ đến cuối năm VAMC sẽ mua được 70.000 tỷ đồng nợ xấu, ông Hùng khẳng định.

VAMC không chỉ mua nợ để bán mà còn để phân tích các khoản nợ, xem xét xem có khách hàng nào có thể hỗ trợ, có khả năng sản xuất kinh doanh thì có thể xem xét cho vay vốn vừa trả nợ cũ, vừa trả nợ mới.

Việc VAMC đề nghị tăng vốn điều lệ nhằm đảm bảo vị thế tài chính, mua bán nợ xấu và thực hiện các nghiệp vụ khác.

Ông Nguyễn Quốc Hùng cho biết, có những chuyên gia đánh giá việc VAMC mua nợ chỉ là mua thời gian nhưng theo ông đây là mua thời gian hiệu quả.

Nguồn Theo DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới