Hủy

Có khả năng xảy ra động đất dưới 7 độ Richter tại Tây Bắc

Thứ Hai | 20/10/2014 15:11

Ngày 20/10, một trận động đất 3,4 độ Richter xảy ra tại khu vực huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, độ sâu chấn tiêu khoảng 7km.
 

Theo phó giáo sư-tiến sỹ Cao Đình Triều, trận động đất 3,4 độ Richter tại khu vực huyện Mường Tè (Lai Châu) hồi 0 giờ 34 phút ngày 20/10 thuộc chuỗi các hoạt động của vùng Tây Bắc là trận động đất nhẹ và phù hợp quy luật do các đứt gãy ở vùng Tây Bắc đang trong thời kỳ hoạt động mạnh.

Ông Cao Đình Triều, chuyên gia nghiên cứu về động đất của Viện Vật lý địa cầu, Viện hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam, cho biết trong thời gian gần đây, các đứt gãy tại khu vực này như đứt gãy Bắc Yên-Mường La (Sơn la), đứt gãy Mường Tè (Lai Châu) thường xuyên có những hoạt động gây ra những trận động đất nhẹ trên dưới 4 độ Richter.

Trong lịch sử, vào năm 1935, tại đây cũng ghi nhận được một trận động đất mạnh 6,8 độ Richter và vào năm 1983, một trận động đất 6,7 độ Richter cũng đã được ghi nhận ở Tuần Giáo, Lai Châu.

Cũng theo nghiên cứu của các nhà khoa học, vùng Tây Bắc có khả năng xảy ra những trận động đất dưới 7 độ Richter. Chu kỳ hoạt động của vùng này là từ 40 đến 50 năm. Riêng khu vực Tuần Giáo, Lai Châu, chu kỳ lặp lại trận động đất dưới 7 độ Richter là khoảng 500 năm.

Thông tin từ Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý địa cầu) ngày 20/10 cho biết, trận động đất 3,4 độ Richter xảy ra tại khu vực huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu ở vị trí có tọa độ (22,23 độ Vĩ Bắc, 103,01 độ Kinh Đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 7km. Trận động đất này cũng không gây thiệt hại về người và tài sản đối với người dân sinh sống gần khu vực.

Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần vẫn đang tiếp tục theo dõi trận động đất này./.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới