Hủy

Doanh nghiệp vừa và nhỏ vay vốn lãi suất 18-21%/năm

Thứ Tư | 13/03/2013 16:57

Theo Hiệp hội doanh nghiệp TPHCM, có đến 64% doanh nghiệp cho biết khó tiếp cận vốn, nếu vay được thì lãi suất từ 18-21%...
 

Trong buổi gặp gỡ với lãnh đạo UBND TPHCM mới đây, các doanh nghiệp của thành phố cho rằng các ngân hàng mới chủ yếu hướng đến các doanh nghiệp lớn nên các doanh nghiệp vừa và nhỏ rất khó tiếp cận vốn vay.

Qua khảo sát của Hiệp hội doanh nghiệp TPHCM, có đến 64% doanh nghiệp cho biết khó tiếp cận vốn, còn nếu vay được thì lãi suất cũng ở mức cao, từ 18-21%/năm.

Như vậy, việc Ngân hàng Nhà nước thông báo lãi suất cho doanh nghiệp vay áp dụng từ ngày 24/1/2012 đã giảm xuống còn 12% năm trên thực tế chỉ có doanh nghiệp lớn vay được.

Các doanh nghiệp cũng cho rằng, những dịch vụ liên quan đến ngân hàng đang chịu rất nhiều loại phí không hợp lý, nhất là phí kiểm đếm. Đồng thời, những chính sách liên quan đến thuế, như thuế VAT đối với hàng tồn kho hay một số loại phí khác hiện nay chưa hợp lý đã làm tăng thêm chi phí sản xuất của doanh nghiệp.

Ông Văn Đức Mười Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) cho biết: “Lãi suất cần tiếp tục điều chỉnh giảm; Nhà nước nên giản thuế VAT để tạo 1 khoản tiền không lãi, tạo 1 chu kỳ sản xuất mới cho doanh nghiệp…”.

Ghi nhận những phản ánh của doanh nghiệp, UBND TPHCM đã có văn bản kiến nghị Ngân hàng Nhà nước có những giải pháp về vốn, lãi suất để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp.

Riêng về thủ tục hành chính, 68% doanh nghiệp cho rằng thủ tục hành chính còn rườm rà, chưa thuận lợi nên UBND Thành phố sẽ chỉ đạo các ngành chức năng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và tiếp tục rà soát lại các thủ tục để đơn giản hoá.

Ông Lê Mạnh Hà, Phó chủ tịch UBND TPHCM cho biết: “Sắp tới, chúng tôi giải quyết khó khăn với từng hiệp hội trong hiệp hội doanh nghiệp. Tôi đề nghị các hiệp hội doanh nghiệp làm một danh sách các doanh nghiệp khó khăn như thế nào để chúng tôi sẽ có biện pháp hỗ trợ...”

Nguồn VOV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới