Hủy

Giá tôm thế giới sẽ tiếp tục tăng cao do hội chứng tôm chết sớm

Thứ Sáu | 26/04/2013 12:37

Thái Lan là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của hội chứng tôm chết sớm, giá tôm Thái Lan tăng 40% từ cuối năm ngoái.
 

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), thời gian qua, hội chứng tôm chết sớm (EMS) đã và đang hoành hành khắp các quốc gia sản xuất tôm lớn ở châu Á như: Thái Lan, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia… khiến nguồn cung tôm giảm mạnh. Giá tôm thế giới nhiều khả sẽ tiếp tục tăng cao trong thời gian tới, nhất là tôm của Thái Lan, quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của EMS.

Hiện nay, EMS vẫn đang hoành hành tại các vùng nuôi tôm của Thái Lan khiến các nhà nhập khẩu tôm chân trắng của EU gặp nhiều khó khăn do giá tôm tăng mạnh. Thực tế, giá tôm Thái Lan tăng mạnh từ mức 4,7 USD/kg lên 6,6 USD/kg trong tháng 12/2012. Trong thời gian tới, nếu giá tôm Thái Lan tiếp tục tăng, các nhà nhập khẩu tôm EU sẽ thua lỗ nặng.

Giá tôm tăng cao không chỉ khiến các nhà nhập khẩu EU lo ngại, các nhà nhập khẩu ở Mỹ và Canada cũng đang tìm giải pháp đối phó với tình trạng này. Tìm sản phẩm khác thay thế là giải pháp bắt buộc phải lựa chọn nếu giá tôm Thái Lan vẫn ở mức cao hay tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Mấy năm qua, sản lượng tôm của Thái Lan giảm dần, phần lớn do dịch bệnh. Năm 2010, nước này sản xuất khoảng 650 nghìn tấn tôm nguyên con. Đến năm 2012, sản lượng giảm xuống còn 450 đến 500 nghìn tấn. Theo ước tính, năm nay, sản lượng tôm của Thái Lan chỉ đạt khoảng 400 nghìn tấn, thậm chí xuống thấp hơn 300 nghìn tấn nếu tình hình dịch bệnh không được cải thiện.

Việt Nam, Ấn Độ, Indonesia và Trung Quốc cũng đang phải đối mặt với dịch bệnh trên tôm nuôi tuy nhiên mức độ nhẹ hơn.

Nguồn Báo Công Thương


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới