Hủy

IRCo: Có thể thiếu hụt nguồn cung cao su thiên nhiên

Thứ Hai | 05/10/2015 14:57

Lượng cao su thiên nhiên lưu kho thấp hơn ước tính trong khi sản lượng giảm có thể gây ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung.
 

Đó là phát biểu của tân giám đốc điều hành Tập đoàn Cao su Quốc tế (IRCo) Samiah Ahmad. Các nước thành viên IRCo hiện chiếm gần 70% tổng sản lượng cao su thiên nhiên toàn cầu.

“Cần phải điều chỉnh lại quan điểm cho rằng lượng cao su lưu kho, nhất là tại các nước sản xuất chủ chốt, đang ở mức cao. Phân tích của IRCo cho thấy, lượng cao su lưu không không cao như các tổ chức khác công bố. Rõ ràng đang có sự khác biệt”, bà Samiah Ahmad cho biết.

IRCo: Co the thieu hut nguon cung cao su thien nhien
Bà Samiah Ahmad, tân giám đốc điều hành Tập đoàn Cao su Quốc tế (IRCo).

Sản lượng cao su thiên nhiên đang giảm, nhất là tại Thái Lan và Ấn Độ, có thể dẫn đến tình trạng thiếu thụ cao su toàn cầu trong năm 2015, bà Samiah Ahmad nói.

Cao su mất giá và nhu cầu ảm đạm cũng như điều kiện thời tiết không thuận lợi đã khiến sản lượng cao su thiên nhiên năm 2015 giảm xuống.

Tháng 4/2015, Tổ chức Nghiên cứu Cao su Quốc tế (IRSG) đã cảnh báo về tình trạng thừa cung cao su thiên nhiên trong những năm tới và dự đoán rằng đến năm 2020, dư cung cao su thiên nhiên đạt 1 triệu tấn và dư cung cao su tổng hợp đạt 3 triệu tấn.

Stephen Evans, Tổng thư ký IRSG, tại Hội thảo Cao su Trung Quốc 2015 ở Quảng Châu, cho biết, tăng trưởng kinh tế giảm tốc là một nguyên nhân khiến tiêu thụ ảm đạm.

Bà Samiah Ahmad lại tỏ ra lạc quan về giá cao su và cho biết, giá có thể “từng bước tăng lên” trong thời gian còn lại của năm nay do kinh tế toàn cầu ổn định và những nỗ lực của Hiệp hội Các nước sản xuất Cao su Thiên nhiên (ANRPC) trong việc duy trì sản lượng không đổi hoặc giảm sản lượng.

Tuy nhiên, báo cáo hàng quý của The Rubber Economist lại có quan điểm “bi quan hơn” về giá cao su trong 2 năm tới do “tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc và các nước châu Á-Thái Bình Dương chậm lại”.

IRCo được thành lập năm 2004 bởi Thái Lan, Indonesia và Malaysia với số vốn 225 triệu USD. Năm 2014, chỉ riêng 3 nước này đã sản xuất 8,14 triệu tấn cao su thiên nhiên, chiếm 67,5% thị phần toàn cầu (Thái Lan 4,32 triệu tấn, Indonesia 3,15 triệu tấn và Malaysia 669.000 tấn).

Nhật Trường

Nguồn GRM


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới