Hủy

Nhu cầu vàng giảm xuống mức thấp nhất 4 năm

Thứ Sáu | 15/11/2013 01:08

Nhiều nhà phân tích và nhà đầu tư cho rằng thập kỷ tăng dài hạn của vàng đã chấm dứt trong năm nay.
 

Cầu vàng - tấn và giá vàng - USD/oz ( nguồn: LME, Thompson Reuter, WGC)
Cầu vàng - tấn và giá vàng - USD/oz ( nguồn: LME, Thompson Reuter, WGC)

Nhu cầu vàng toàn cầu quý III.2013 giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 4 năm, trong bối cảnh nhiều nhà đầu tư vỡ mộng với kim loại quý, theo báo cáo của Hội đồng vàng thế giới (WGC) vừa công bố hôm qua (thứ Năm).

Nhiều nhà phân tích và nhà đầu tư cho rằng thập kỷ tăng dài hạn của vàng đã chấm dứt trong năm nay, khi giá kim loại này đã giảm đến 38% kể từ mức cao kỷ lục năm 2011, trong bối cảnh đẩy mạnh bán ra.

Theo số liệu Hội đồng vàng thế giới công bố, lượng cầu vàng trong khoảng từ tháng 7 đến tháng 9/2013 là 869 tấn, giảm 21% so với năm trước và là mức thấp nhất kể từ quý III.2009.

Dữ liệu trên bao gồm cả cho vàng thanh, tiền xu vàng, cac quỹ đầu tư ủy thác (ETF), nhu cầu từ ngành công nghệ điện tử, cầu mua vào từ các ngân hàng trung ương và nhu cầu với vàng trang sức.

Marcus Grubb , giám đốc quản lý đầu tư tại WGC, nhận thấy tâm lý thị trường đã thay đổi. Giá vàng kể từ 2011 đã tăng qua từng năm, nhưng với mức giá hiện tại $1.271/troy-ounce ( đơn vị để cân tương đương ), kim loại quý này đã mất giá 24% kể từ đầu năm 2013.

Nguyên do chính dẫn dắt sự sụt giảm này là do sự sụp đổ nhu cầu vàng của Ấn Độ, vốn là nhà tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới, nhưng có khả năng sẽ bị Trung Quốc vượt qua năm nay. Một loạt các lệnh hạn chế nhập khẩu vàng đã tạo áp lực lên người tiêu dùng Ấn Độ, làm sức cầu cả quý III này giảm 32% xuống còn 148 tấn, mức thấp nhất kể từ đầu năm 2009.

Tuy nhiên, Grubb quan sát thấy nhu cầu từ đầu năm đến nay của Ấn Độ trên thực tế cao hơn năm trước, vì người Ấn Độ đang mua vào đặc biệt mạnh khi có những dự đoán về các hạn chế có thể đến.

Grubb dự đoán lượng vàng nhập khẩu vào Ấn Độ năm nay sẽ rơi vào khoảng 800-850 tấn nhập khẩu chính thức và thêm vào đó là 150-200 tấn nhập lậu.

Grubb cho rằng, chính sách hạn chế nhập khẩu có thể được nới lỏng trong năm tới sau cuộc bầu cử ở Ấn Độ.

Nguồn Financial Times /Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới