Hủy

Những tác động cụ thể của nCOV đến ngành hàng không Việt Nam

Kim Anh Thứ Ba | 04/02/2020 17:35

Ảnh: TTĐT.

Gần đây, nhiều thông tin cho rằng ngành hàng không là một trong những ngành chịu ảnh hưởng lớn nhất của nCOV, vậy những ảnh hưởng đó là gì?
 

Theo số liệu tổng hợp mới nhất cập nhật lúc 17h00 ngày 04/02, Thế giới đã có 20.640 người mắc, 427 người tử vong. Tại Việt Nam đã ghi nhận 10 ca mắc nCoV. Nhằm ngăn chặn dịch lây lan, các nước trong đó có Việt Nam đã nhanh chóng có những biện pháp phòng tránh. 

Cụ thể, Chính phủ đã yêu cầu bộ Giao thông vận tải ngừng cấp phép các chuyến bay đi - đến giữa vùng có dịch tại Trung Quốc và Việt Nam và một số địa phương cũng đã quyết định sẽ ngưng tiếp nhận khách Trung Quốc, Hà Nội đã tạm ngừng cấp thị thực cho khách Trung Quốc và đã từng ở Trung Quốc trong 2 tuần qua. Bên cạnh đó, Vietjet Air đã tuyên bố tạm ngừng bay các chuyến Trung Quốc từ ngày 01/02/2020 trong khi Vietnam Airline cũng đã quyêt định dừng nhiều chuyến sang Trung Quốc.

 

Theo đánh giá của Công ty chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), dịch nCOV sẽ có ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả hoạt động kinh doanh của ngành hàng không nói riêng và ngành dịch vụ du lịch nói chung tương tự như đại dịch SARS diễn ra trong giai đoạn cuối tháng 11/2002 kéo dài đến hết tháng 07/2003.

Theo thông tin của KBSV, giai đoạn 1999-2002 là giai đoạn khởi sắc của ngành hàng không ở các quốc gia khu vực Đông Á – Thái Bình Dương với CAGR(*) hành khách 3 năm đạt 9,9%. Tuy nhiên, đại dịch SARS diễn ra khiến tổng lượng khách du lịch bằng đường hàng không năm 2003 chỉ còn duy trì tăng trưởng 0,7% do ảnh hưởng của SARS (riêng Việt Nam giảm 1,7%) và hồi phục mạnh mẽ trở lại năm 2004, tăng 39%.

KBSV cho rằng, tác động của dịch nCOV đối với Việt Nam sẽ khó lường hơn doViệt Nam nằm ngay sát Trung Quốc và tốc độ lây lan của nCOV là lớn hơn SARS. Bên cạnh đó, tỷ trọng khách du lịch Trung quốc/Tổng lượng khách quốc tế đang tăng dần qua các năm, chiếm 32% năm 2019 do các hãng hàng không liên tục mở mới các chuyến bay đến các tỉnh Trung Quốc.

 

KBSV đưa ra các kịch bản về thời gian kéo dài của dịch nCOV tác động đến tăng trưởng hành khách quốc tế tại Việt Nam với giả định tăng trưởng khách hàng Trung Quốc giảm 75% và hành khách từ các quốc gia khác không tăng trưởng trong các tháng diễn ra dịch.

KBSV kì vọng thời gian kéo dài dịch nCOV sẽ ngắn hơn so với dịch SARS (6 tháng) do Trung Quốc và cộng đồng Quốc Tế đã có những phản ứng nhanh chóng hơn. Đối với các tháng kết thúc dịch, KBSV giả định tăng trưởng 15% tương đương tăng trưởng năm 2019. Với giả định cơ sở là thời gian dịch này kéo dài 3-4 tháng, KBSV dự phóng lượt hành khách quốc tế đến Việt Nam năm 2020 hầu như không có tăng trưởng, đạt khoảng -1% đến 2%, giảm mạnh so với năm 2019 đạt 15%.

(*) Tốc độ tăng trưởng hằng năm kép (thuật ngữ tiếng Anh: Compounded Annual Growth rate, viết tắt CAGR) là một thuật ngữ kinh doanh và đầu tư cụ thể cho thu nhập đầu tư thường niên hóa trơn tru trong một thời kỳ nhất định.

Virus corona và những tác động đến các doanh nghiệp có xuất khẩu sang Trung Quốc


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới