Hủy

Thái Lan khuyến khích nông dân cao su chuyển đổi cây trồng

Thứ Năm | 14/08/2014 11:17

Nước sản xuất và xuất khẩu cao su lớn nhất thế giới này đặt mục tiêu giảm hơn nữa diện tích trồng cao su.
 

Chính phủ Thái Lan khuyến khích nông dân chặt hạ 160.000 ha cây cao su, chuyển sang trồng cọ dầu.
Chính phủ Thái Lan khuyến khích nông dân chặt hạ 160.000 ha cây cao su, chuyển sang trồng cọ dầu.

Chính phủ Thái Lan đang có kế hoạch khuyến khích nông dân chặt hạ 350.000 cây cao su/năm nhằm hạn chế tình trạng giá cao su thiên nhiên sụt giảm đến 60% trong 3 năm qua, và chuyển đổi đất trồng cao su sang trồng cọ dầu.

Tình trạng dư thừa cao su toàn cầu, một phần do sản lượng cao kỷ lục của Thái Lan trong những năm gần đây, đã khiến giá cao su rớt mạnh từ mức đỉnh hồi đầu năm 2011. Năm nay, giá đã giảm 27%.

Chính phủ Thái Lan hy vọng nông dân trồng cao su sẽ chặt hạ 160.000 ha cây cao su – khoảng 8% tổng diện tích trồng cao su cả nước – để chuyển sang trồng cọ dầu, Dumrong Jirasutas, Tổng cục trưởng Tổng cục Nông nghiệp cho biết.

Thái Lan chiếm 1/3 nguồn cung cao su thiên nhiên thế giới với giá trị thị trường đạt khoảng 25 tỷ USD/năm. Nhưng do giá cao su thiên nhiên giảm trong những năm gần đây, chính phủ Thái Lan đã mua cao su với giá cao hơn giá thị trường nhằm hỗ trợ thu nhập của nông dân. Trong nỗ lực giảm nguồn cung trong ngắn hạn, chính phủ Thái Lan cũng hỗ trợ cho nông dân thay thế cây cao su già cỗi bằng cây mới – thông thường phải mất 7 năm cây cao su mới cho thu hoạch.

Năm 2013, sản lượng cao su của Thái Lan tăng 10%. Ngành nông nghiệp Thái Lan cho biết sẽ hỗ trợ nông dân trồng cọ dầu tại một số đồn điền cao su.

Thông thường, chính phủ chỉ khuyến khích nông dân thay thế cây cao su già cỗi bằng trồng cây mới, hiếm khi thúc giục nông dân chuyển đổi sang cây trồng khác. Việc Thái Lan thúc giục nông dân chuyển đổi cây trồng cho thấy những khó khăn mà ngành cao su nước này đang gặp phải – xuất khẩu cao su trung bình mang lại 9,3 tỷ USD giai đoạn 2010-2013.

Pongsak Kerdvongbundit, giám đốc điều hành Von Bundit Co, một trong những nhà xuất khẩu cao su lớn nhất Thái Lan, cho biết, lần gần đây nhất chính phủ Thái Lan khuyến khích chuyển đổi cây trồng đã cách đây 1 thập kỷ.

Nhiều nông dân đã ngừng khai thác mủ cao su do nguồn thu quá thấp. Cọ dầu sẽ mang lại nguồn thu tốt hơn.

Một cây cọ dầu có thể thu hoạch sau 3-4 năm trồng, nhanh hơn so với cây cao su. Dầu cọ hiện là dầu ăn chủ yếu tại nhiều nước và có thể sử dụng trong sản xuất nhiên liệu sinh học.

Tháng này, chính phủ Thái Lan đã công bố kế hoạch cung cấp cho nông dân 21.000 baht (655 USD) khi chặt hạ 1.600 m2 cây cao su, tăng 30% so với 16.000 baht năm 2011.

Nhiều nông dân đã ngừng khai thác mủ cao su do nguồn thu quá thấp
Nhiều nông dân đã ngừng khai thác mủ cao su do nguồn thu quá thấp.

Các nhà phân tích cho biết, động thái này của Thái Lan sẽ hỗ trợ giá cao su toàn cầu ở mức độ nhất định. Tuy nhiên, Gu Jiong, nhà phân tích tại Yutaka Shoji Co ở Tokyo cho biết, không một yếu tố riêng lẻ nào có thể đẩy giá cao su lên. Động thái này cho thấy chính phủ Thái Lan “không muốn giá cao su xuống thấp hơn nữa”.

Commerzbank gần đây cho biết, các biện pháp của Thái Lan có thể đưa thị trường cao su toàn cầu “trở lại trạng thái cân bằng”.

Nguồn Theo DVO/WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới