Hủy

TPHCM 7 tháng dư nợ tín dụng tăng 3,35%

Thứ Ba | 05/08/2014 15:29

Hoạt động cho vay của các ngân hàng ở TP. Hồ Chí Minh bắt đầu tăng mạnh từ tháng 6 sau hai tháng đầu năm nay liên tục không có tăng trưởng.
 

Theo NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, trong tháng 7 tổng dư nợ cho vay của các TCTD trên địa bàn ước tăng khoảng 0,5% so với tháng trước đó, nâng tổng dư nợ tín dụng toàn địa bàn lên 3,35% trong 7 tháng qua.

Ông Tô Duy Lâm, Giám đốc NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh cho biết, tín dụng tăng trưởng mạnh trong những tháng gần đây do các gói giải pháp của NHNN Việt Nam và UBND thành phố.

Một số gói giải pháp cho vay lãi suất 5,5-6%/năm như tín dụng bình ổn giá theo chủ trương của TP. Hồ Chí Minh có tốc độ giải ngân, tăng gấp đôi so với đầu năm 2014.

Chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp trên địa bàn đến nay đã được triển khai ở hầu khắp các quận huyện với tổng vốn cam kết cho vay 15.647 tỷ đồng cho 696 khách hàng, trong đó chủ yếu là các DN, 41 hộ kinh doanh và 6 hợp tác xã.

Bên cạnh đó, một trong những giải pháp tạo đột phá trong cho vay của các ngân hàng ở TP. Hồ Chí Minh, đó là chương trình kết nối ngân hàng với DN trong các khu công nghiệp, khu chế xuất với 23 DN được ngân hàng cam kết cho vay gần 1.000 tỷ đồng cùng lãi vay ngắn hạn khoảng 8%/năm.

Tín dụng tăng trưởng nhanh trong 7 tháng đầu năm 2014 phải kể đến mức tăng 9,93% của tín dụng 5 nhóm lĩnh vực ưu tiên (nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, DNNVV, công nghiệp hỗ trợ, DN ứng dụng công nghệ cao). Theo đó, tính đến ngày 10/7 tổng số vốn cho vay ngắn hạn bằng đồng Việt Nam của 5 nhóm lĩnh vực ưu tiên đã lên tới 136.297 tỷ đồng.

Cùng với tốc độ tăng trưởng dư nợ, vốn huy động tiếp tục đà tăng vào các ngân hàng, trong 7 tháng đầu năm 2014 tổng huy động vốn của các TCTD trên địa bàn tăng 3,69% so với cuối năm 2013.

Tốc độ tăng trưởng nguồn vốn trong những tháng đầu năm nay liên tục cao hơn mức bình quân chung của tăng trưởng dư nợ. Chẳng hạn, tháng 7/2014 tổng huy động vốn của các TCTD trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh tăng 0,7% trong khi tăng trưởng tín dụng cùng thời điểm là 0,5% so với tháng liền kề.

Bộ phận Nghiên cứu tổng hợp thuộc NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh cho rằng, nguồn vốn tăng trưởng mạnh đã đảm bảo thanh khoản dồi dào cho các ngân hàng. Thêm nguồn kiều hối trong nửa đầu năm 2014 về qua cửa ngõ TP. Hồ Chí Minh lên đến 2,25 tỷ USD (bằng 46,4% so với cả năm 2013) đã trợ lực cho nguồn vốn của các ngân hàng. Chênh lệch giá mua, bán USD niêm yết với thị trường tự do thời gian qua không lớn nên các ngân hàng đã mua được hầu hết nguồn ngoại tệ kiều hối.

Nguồn Thời báo Ngân hàng


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới