Hủy

Trung Quốc gây ảnh hưởng lớn hơn đối với thị trường vàng

Thứ Năm | 29/05/2014 12:23

Trung Quốc đã tiếp cận các ngân hàng và nhà sản xuất vàng lớn trên thế giới để thuyết phục họ tham gia sàn giao dịch vàng toàn cầu ở Thượng Hải.
 

Tuần trước, ngân hàng trung ương đã cho phép cơ quan quản lý sàn giao dịch vàng Thượng Hải (SGE) triển khai một sàn giao dịch mới tại khu thương mại tự do Thượng Hải, một bước đi có thể thách thức sự thống trị của các sàn vàng tại New York và London.

Kế hoạch kinh doanh vàng của Bắc Kinh được tung ra đúng vào thời điểm quá trình thiết lập giá vàng chuẩn đang bắt đầu được triển khai. Barclays đã trở thành ngân hàng đầu tiên bị xử phạt vì cố gắng thay đổi các chuẩn mực trên thị trường vàng London vào tuần trước.

Nguồn tin cho biết, SGE đã yêu cầu các ngân hàng lớn như HSBC, ngân hàng Australia, ngân hàng New Zealand, Ngân hàng Standard, Standard Chartered và Ngân hàng Nova Scotia tham gia sàn giao dịch toàn cầu.

Đại diện của SGE nói thêm rằng: SGE sẽ trở thành sàn giao dịch trao đổi vàng lớn nhất thế giới và là nơi các ngân hàng trong nước, các nhà sản xuất và các nhà bán lẻ mua bán vàng, đây cũng là nơi có thể mở ra nền tảng cho các công ty môi giới và sản xuất vàng nước ngoài.

Ông Jiang Shu, chuyên gia phân tích của Ngân hàng công nghiệp, một trong 12 ngân hàng được phép nhập khẩu vàng vào Trung Quốc cho biết "Trung Quốc muốn có tiếng nói hơn đối với giá vàng. Việc thành lập sàn giao dịch quốc tế là bước đầu tiên nhằm đạt được mục đích này". Ông nói thêm: "Nếu bạn không để các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường một cách tích cực, hoặc không thúc đẩy các tổ chức tài chính của Trung Quốc tham gia vào thị trường quốc tế thì nhu cầu vàng lớn đến đâu cũng chỉ là những con số, không có giá trị quyền lực".

Ngân hàng HSBC và Ngân hàng Standard từ chối bình luận về thông tin trên, trong khi các ngân hàng khác và SGE cũng chưa bình luận ngay lập tức.

Trung Quốc hiện đang là quốc gia nhập khẩu nguyên liệu lớn nhất thế giới từ các nguyên liệu thô như đồng, than hay kim loại quý. Quốc gia này đang có ý định thiết lập các tiêu chuẩn giá cho một số mặt hàng. Trong khi đó, vàng, cùng với dầu, có thể là những mặt hàng đầu tiên được mở ra với các nhà đầu tư nước ngoài.

Nguồn Thời Báo Kinh Doanh


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới