Hủy
Xe Thông Minh

Chủ tịch Xpeng: Chúng tôi đang ở “bên phải” của quy định

Đông Sang Thứ Hai | 30/08/2021 16:53

Mẫu P7 của Xpeng. Nguồn CNBC

Đó là phát biểu của Chủ tịch hãng xe điện Xpeng trước bối cảnh chính phủ Trung Quốc thắt chặt quy tắc về quyền riêng tư dữ liệu.
 

Công ty có trụ sở tại Quảng Châu là một trong nhiều công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực xe điện đang cạnh tranh với Tesla tại Trung Quốc. Nhiều năm qua, các nhà sản xuất ô tô ở Trung Quốc thu thập rất nhiều dữ liệu để tạo các thuật toán cho việc lái xe tự động và các tính năng được gọi là “thông minh” khác trên ô tô.

Tuy nhiên, các nhà quản lý Trung Quốc ngày càng lo ngại về lượng dữ liệu được thu thập bởi các công ty trong các ngành. Trong tháng này, Trung Quốc đã thông qua luật bảo vệ dữ liệu lớn có tên là Luật bảo vệ thông tin cá nhân (PIPL) và đưa nó vào hoạt động cùng với Luật an ninh mạng và Luật bảo mật dữ liệu.

Cơ quan quản lý không gian mạng của Trung Quốc cũng đã đưa ra các quy tắc dự thảo trong tháng này về quản lý bảo mật dữ liệu cho các nhà sản xuất ô tô. Các nhà chức trách kêu gọi các công ty ô tô giảm việc “thu thập và sử dụng sai” dữ liệu ô tô.

Có một thực tế là trong khi các hành động quản lý của Trung Quốc đã xóa sổ hàng tỉ USD giá trị của các công ty internet trong vài tháng qua, các công ty xe điện của nước này vẫn tương đối bình yên và giá cổ phiếu đã tăng trở lại.

“Tôi nghĩ ngành công nghiệp của chúng tôi thực sự được tuyên bố là ngành công nghiệp sẽ được chính phủ hỗ trợ. Họ coi đây là cơ sở hạ tầng quan trọng, cũng như một thành phần quan trọng của tăng trưởng đối với lĩnh vực sản xuất, công nghệ thông minh và chương trình giảm thiểu khí thải mà chính phủ đang thực hiện trong nhiều năm qua. Vì vậy chúng tôi phải thực sự “ở bên phải” của quy định”, Ông Brian Gu, chủ tịch của Xpeng, nói với CNBC.

Thật vậy, việc phát triển xe điện là một ưu tiên quốc gia thông qua việc Trung Quốc đã hỗ trợ sự phát triển của ngành công nghiệp thông qua các biện pháp khuyến khích như trợ giá, ban hành các luật hạn chế cấp bảng đăng kiểm mới cho xe xăng, dầu...trong thời gian qua.

Ông Gu cho biết các quy định dữ liệu mới về các nhà sản xuất ô tô được thiết kế “không phải để ngừng đổi mới” mà là ”để đảm bảo rằng chúng tôi xử lý (dữ liệu) một cách cẩn thận.”

Xpeng đã phát hành cổ phiếu trên sàn ở Mỹ vào năm ngoái, nhưng tháng 7 năm nay, công ty đã niêm yết một lần nữa ở sàn Hồng Kông. Đây là động thái thường thấy của các công ty Trung Quốc niêm yết ở Mỹ như một cách để phòng ngừa rủi ro địa chính trị, đặc biệt là khi các nhà quản lý Mỹ thắt chặt các yêu cầu kiểm toán.

Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC), ông Gary Gensler nói với Bloomberg rằng các công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ cần thông báo tốt hơn cho các nhà đầu tư về các rủi ro chính trị và pháp lý. Không rõ điều gì có thể xảy ra vào thời điểm này, nhưng ông Gu cho biết Xpeng đang theo dõi tình hình.

“Trong tương lai, chúng tôi đảm bảo rằng tăng cường bất kỳ thông tin tiết lộ nào cần thiết để đáp ứng yêu cầu quản lý ở Trung Quốc cũng như Mỹ”, ông Gu nói.

Mới đây, Xpeng đã công bố tổng doanh thu quý II là 3,76 tỉ nhân dân tệ (582,5 triệu USD), tăng 536,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, lỗ ròng của công ty đã tăng lên trong quý do công ty mở rộng năng lực tiếp thị và sản xuất.

Mẫu sedan P7 đã được vận chuyển đến Na uy, thị trường quốc tế đầu tiên của Xpeng. Ông Gu cho biết, Châu Âu và các nước Bắc Âu xung quanh sẽ là những thị trường đầu tiên mà công ty mở rộng ra bên ngoài Trung Quốc vì họ có tỷ lệ thâm nhập cao và cơ sở hạ tầng tốt cho xe điện.

 “Tôi nghĩ các thị trường đang phát triển có lẽ sẽ muộn hơn một chút, vì chúng tôi thấy rằng nhu cầu có thể sẽ chậm hơn so với các nước phát triển.”, ông Gu nói.

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới