Hủy
Xe Thông Minh

Dubai đưa taxi bay vào hoạt động từ năm 2026

Lam Ngọc Thứ Bảy | 07/10/2023 10:03

Ngành công nghiệp ô tô bay được dự đoán sẽ đạt 150 tỉ USD vào năm 2035. Ảnh: BI.

Dubai sẽ đưa taxi bay vào thị trường thương mại trong 3 năm tới, hiện thực hoá mục tiêu phát triển hệ thống giao thông kiểu mới.
 

Thủ đô Dubai của Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) cho biết sẽ đưa taxi bay đi vào hoạt động thương mại kể từ năm 2026. Theo đó, đây sẽ là thành phố đầu tiên trên thế giới tích hợp mô hình taxi bay vào hệ thống mạng lưới giao thông công cộng của mình. Những ngày qua, Dubai đã bắt đầu công bố những kế hoạch triển khai cho hoạt động của loại phương tiện này. 

Về sự kiện này, người dân Trung Quốc cho biết taxi bay đã không còn là câu chuyện của tương lai xa vời nữa. 

Tháng 2/2023, Skyports, công ty xây dựng cơ sở hạ tầng hạ cánh cho những chiếc taxi bay, đã công bố kế hoạch xây dựng vertiport, khu vực “nhà ga” của eVTOL. Không giống với máy bay trực thăng, việc cất hạ cánh của taxi bay “gọn nhẹ” hơn, bởi eVTOL là phương tiện sử dụng năng lượng điện để cất cánh, bay lơ lửng và hạ cánh theo phương thẳng đứng. Bốn địa điểm cất cánh, hạ cánh dự kiến sẽ xây dựng ở gần những địa điểm như sân bay Quốc tế Dubai, Palm Jumeirah, trung tâm thành phố Dubai và Dubai Marina. Đây đều là những khu vực nổi tiếng và đông dân nhất ở Dubai.

Taxi bay sẽ có vận tốc tối đa 300km/h với tầm bay 241km. Ảnh: Bloomberg.
Taxi bay sẽ có vận tốc tối đa 300km/h với tầm bay 241km. Ảnh: Bloomberg.

Theo dự kiến, taxi bay sẽ hoạt động trên 4 tuyến đường bay, cung cấp dịch vụ di chuyển giữa sân bay quốc tế Dubai với khu vực trung tâm thành phố, cùng với khu vịnh Marina và khu đảo nhận tạo hình cây cọ Jumeirah. Và ở mỗi khu vực sẽ có một bãi cất hạ cánh riêng dành cho taxi trên không.

Năm 2026 là thời điểm dự kiến Dubai sẽ hoàn thành 100% mạng lưới hệ thống để đưa “taxi trên không” đi vào hoạt động thương mại. Taxi bay sẽ có vận tốc tối đa 300km/h với tầm bay 241km và có thể chở tối đa 4 hành khách cùng 1 phi công. Các nhà phát triển dự án cho biết taxi bay tại Dubai cung cấp dịch vụ di chuyển cá nhân nhanh chóng từ địa điểm này đến địa điểm khác, giống như cách mà taxi truyền thống vẫn đang hoạt động. Tuy nhiên, taxi trên không sẽ rút ngắn thời gian quãng đường xuống còn khoảng 6 phút, thay vì 45 phút nếu di chuyển bằng xe.

 

Ở Dubai, giới siêu giàu đã quá quen thuộc với việc di chuyển bằng trực thăng trong thành phố. Và trong tương lai taxi bay sẽ là phương tiện giao thông trên không gọn nhẹ hơn. Đối với loại phương tiện này, bài toán được đặt ra là giá cả sẽ như thế nào. Theo đó, Cơ quan giao thông công cộng Dubai cho biết sẽ kiểm soát để giá sử dụng dịch vụ taxi bay không quá chênh lệch so với giá dịch Uber thông thường.

Thành phố Trung Đông đặt mục tiêu taxi bay sẽ trở thành một loại hình giao thông phổ biến dành cho tất cả mọi người ở mọi tầng lớp, từ đó tạo tiền đề sôi nổi cho hoạt động giao thông trên không. Tuy nhiên ở thời gian đầu, giá thành sẽ cao và chủ yếu phục cụ cho giới doanh nhân và du khách hạng sang.

Ngành công nghiệp ô tô bay được dự đoán sẽ đạt 150 tỉ USD vào năm 2035. Với mô hình công nghệ hiện đại mới này, Dubai kỳ vọng sẽ giải quyết được đáng kể tình trạng tắc nghẽn giao thông đường bộ. Thêm vào đó, taxi bay sẽ chạy hoàn toàn bằng điện nên đồng thời có thể góp phần giải quyết bài toán ô nhiễm môi trường do khói bụi giao thông. Tuy nhiên, lĩnh vực này vẫn cần phải đối mặt với những thách thức khác như tuổi thọ pin, vấn đề an toàn khi sử dụng cũng như cơ sở hạ tầng.

Có thể bạn quan tâm:

Thị trường du lịch Trung Quốc đón hơn 21 triệu khách du lịch trong Tuần lễ Vàng

Nguồn Business Insider


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới