Hủy
Xe Thông Minh

Tesla thu hồi xe điện vì hệ thống phần mềm mới

Quỳnh Như Thứ Hai | 20/02/2023 15:21

Quá trình thu hồi xe điện của Tesla kéo dài chưa đến hai tuần. Ảnh: Getty Images.

Tesla quyết định thu hồi các sản phẩm xe điện theo yêu cầu của Cơ quan An toàn sau khi phủ định các cáo buộc của NHTSA.
 

Tập đoàn Tesla thông báo sẽ thu hồi 362.758 sản phẩm đã tung ra thị trường ở Mỹ để hiệu chỉnh lại hệ thống phần mềm Full Self-Driver (FSD) Beta sau khi các nhà chức trách Mỹ cho biết hệ thống hỗ trợ người lái không tuân thủ đầy đủ luật an toàn giao thông và có thể gây ra va chạm trong lưu thông vào tuần trước. 

Theo dữ liệu từ Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA), công nghệ của Tesla có thể làm cho phương tiện đi lại vượt quá tốc độ quy định hoặc đi qua các giao lộ khi không được phép, gây bất ngờ cho các phương tiện khác và làm gia tăng tỉ lệ xảy ra va chạm trên đường phố. 

Tập đoàn Tesla thông báo sẽ thu hồi 362.758 sản phẩm đã tung ra thị trường ở Mỹ. Ảnh: CBS News.
Tập đoàn Tesla thông báo sẽ thu hồi 362.758 sản phẩm đã tung ra thị trường ở Mỹ. Ảnh: CBS News.

Ban đầu, Tesla đã phủ nhận các phân tích của NHTSA, nhưng sau đó Công ty đã chấp nhận yêu cầu thu hồi hồi tháng 1 của Cơ quan An toàn. Được biết trước đó hãng xe điện đã có một số xung đột với NHTSA và các vấn đề đã điều tra vẫn đang chờ để xử lý.

Lần thu hồi này sẽ bao gồm các sản phẩm như dòng xe Model S và Model X 2016-2023, Model 3 2017-2023 và xe Model Y 2020-2023 đã được trang bị phần mềm FSD Beta hoặc đang chờ cài đặt.

Hai Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Ed Markey và Richard Blumenthal, thuộc Đảng Dân chủ cho biết yêu cầu thu hồi sản phẩm của Tesla đã quá hạn từ lâu và bây giờ là lúc Tesla cần thôi phóng đại về khả năng thực sự của các dòng xe của mình. 

 

Lệnh yêu cầu thu hồi là một khó khăn đối với hệ thống hỗ trợ lái xe của Tesla. Giám đốc Điều hành Elon Musk đã nhiều lần bỏ qua các mục tiêu riêng ban đầu của bản thân ông để hướng đến hệ thống tự lái xe. Đây là mục tiêu mà trước đó ông Elon Musk cho biết nó sẽ mang lại rất nhiều lợi nhuận trong kinh doanh cho ông. 

Xét về khía cạnh của sự phát triển công nghệ, hệ thống hỗ trợ tự động lái xe của Tesla là một đóng góp quan trọng trong lĩnh vực công nghệ ô tô. Động thái phát lệnh yêu cầu thu hồi sản phẩm của Cơ quan Quản lý Liên bang lần này được xem là sự can thiệp hiếm hoi từ trước đến nay.

Quá trình thu hồi sản phẩm kéo dài không đến 2 tuần. Trong khoảng thời gian này, tỉ phú Elon Musk chia sẻ rằng ông đang tập trung vào quá trình thúc đẩy ứng dụng trí tuệ nhân tạo (A.I) vào sản xuất xe điện (EV) bên cạnh kế hoạch mở rộng các dòng xe mới của mình.

Cuối năm 2022, Tesla báo cáo Công ty có 2,9 tỉ USD doanh thu trả chậm do liên quan đến các vấn đề về tính năng truy cập thông tin của FSD. Phiên bản FSD Beta đã được phát hành và mở bán cho hơn 400.000 khách hàng tại Mỹ và Canada trong quý IV/2022, ghi nhận doanh thu khoảng 324 triệu USD. 

Ông Musk từng nói rằng công nghệ FSD là một trong những sáng tạo to lớn về A.I của Tesla. Tháng 5/2022, trong một cuộc phỏng vấn với các thành viên của câu lạc bộ chủ sở hữu Tesla, tỉ phú Elon Musk đã gọi hệ thống hỗ trợ người lái là "điều thiết yếu" đối với Công ty. “Đây sẽ là điểm khác biệt giúp mọi người nhìn nhận được rằng giá trị của Tesla rất đáng giá hay chỉ bằng 0”, ông nói. 

Sở dĩ NHTSA can thiệp vào việc phát hành FSD là vì trước FSD, Tesla từng cho ra mắt Autopilot, công nghệ hỗ trợ đánh lái, tăng tốc và phanh gây ra nhiều tranh cãi. Năm 2021, NHTSA đã mở một cuộc điều tra đối với 830.000 xe điện Tesla có hệ thống hỗ trợ người lái Autopilot sau một loạt vụ va chạm với các phương tiện khẩn cấp. Lo lắng quá khứ có thể lặp lại, NHTSA hiện đang trong quá trình xem xét các tài liệu và nghiên cứu về ứng dụng mới của Tesla có đảm bảo an toàn cho người sử dụng phương tiện cũng như trật tự giao thông hay không. 

 

NHTSA cho biết các tình huống sự cố có thể xảy ra như phương tiện đang di chuyển cần rẽ qua một số giao lộ nhất định khi đèn giao thông màu vàng và chuyển làn ra khỏi một số làn chỉ rẽ nhất định để tiếp tục đi thẳng. Hệ thống có thể sẽ không phản ứng kịp với những thay đổi nhanh chóng về tốc độ như vậy hoặc nếu người cầm lái đột nhiên tăng tốc sẽ làm ảnh hưởng đến những lập trình tự động trước đó của hệ thống.

Năm ngoái, Tesla đã phải thu hồi gần 54.000 chiếc xe có cài đặt công nghệ FSD Beta tại Mỹ vì có vài trường hợp xe không giảm tốc ở giao lộ cho thấy mối nguy hiểm và các rủi ro về an toàn khi lưu thông.

Cả Tesla và NHTSA đều cho biết các tính năng lái xe tiên tiến của FSD không làm cho ô tô trở nên tự động và người điều khiển xe vẫn buộc phải chú ý trong quá trình cầm lái. 

Có thể bạn quan tâm: 

Cuộc đua của hai "gã khổng lồ" công nghệ đang đi đến đâu?

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới