Hủy
Xe Thông Minh

Toyota cắt giảm 40% sản lượng toàn cầu trong tháng 9 do dịch bệnh bùng phát ở ASEAN

Phùng Mỹ Thứ Sáu | 20/08/2021 15:10

Nhà máy Takaoka của Toyota: Nhà sản xuất ô tô sẽ tạm dừng dây chuyền sản xuất tại nhiều nhà máy trong nước bắt đầu từ đầu tháng tới. Ảnh: Nikkei Asian Review.

Khan hiếm chip và dịch COVID-19 bùng nổ khiến cho chuỗi cung ứng của Toyota bị ảnh hưởng.
 

Theo Nikkei Asian Review, Toyota Motor sẽ giảm 40% sản lượng toàn cầu trong tháng 9 tới so với kế hoạch trước đó.

Cụ thể, trong kế hoạch mới nhất được đưa ra vào tháng 7, nhà sản xuất ô tô đã đặt mục tiêu sản xuất ít hơn 900.000 chiếc trong tháng, nhưng con số đó đã giảm xuống còn khoảng 500.000 chiếc do cuộc khủng hoảng liên quan đến chuỗi cung ứng.

Phát ngôn viên Toyota cho biết: “Tình trạng thiếu chip cũng là một vấn đề, nhưng tác động lớn là do COVID-19 ở Việt Nam và Malaysia”.

Mức thiệt hại sản lượng 7,1 triệu xe mà IHS đưa ra chưa bao gồm đợt cắt giảm sản lượng mới nhất mà hãng xe Nhật Bản Toyota vừa công bố. Ảnh: TL.
Mức thiệt hại sản lượng 7,1 triệu xe mà IHS đưa ra chưa bao gồm đợt cắt giảm sản lượng mới nhất mà hãng xe Nhật Bản Toyota vừa công bố. Ảnh: TL.

Tuy không chịu ảnh hưởng lớn bởi tình trạng thiếu chip, nhưng các thành phần khác đang bắt đầu thiếu hụt khi các quốc gia Đông Nam Á, nơi có các mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của công ty, phải vật lộn để ngăn chặn COVID-19. Điều này buộc Toyota phải tạm dừng các dây chuyền lắp ráp trong và ngoài nước.

“Nhất là ở Đông Nam Á, sự lây lan của COVID-19 và các biện pháp chống dịch đang ảnh hưởng mạnh đến các nhà cung cấp của chúng tôi”, Giám đốc phụ trách mua hàng của Toyota, ông Kazunari Kumakura, cho biết.

Việc cắt giảm sản lượng lên tới khoảng 350.000 chiếc, có nghĩa là nhà sản xuất ô tô sẽ tạm ngừng dây chuyền sản xuất tại nhiều nhà máy trong nước, bao gồm cả nhà máy Takaoka ở tỉnh Aichi bắt đầu từ đầu tháng tới. Sản xuất ở Bắc Mỹ, Trung Quốc và châu Âu có thể sẽ được thu nhỏ lại hàng chục nghìn chiếc.

Điều này sẽ khiến sản lượng toàn cầu của Toyota trong tháng thấp hơn nhiều so với tháng 9 năm ngoái. Trước đó, khi nhu cầu bắt đầu phục hồi từ giai đoạn đầu của đại dịch COVID-19, Toyota đã xuất xưởng 840.000 chiếc.

Từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8, Toyota đã tạm dừng dây chuyền lắp ráp tại một số nhà máy ở Aichi, bao gồm cả nhà máy Tahara, do sự gia tăng dịch COVID-19 ở Việt Nam, gây căng thẳng cho chuỗi cung ứng và gây khó khăn cho việc mua phụ tùng. Công ty cũng đã tạm ngừng một số dây chuyền sản xuất tại nhà máy Takaoka vào đầu tháng này do tình trạng thiếu chip.

Cổ phiếu của các nhà cung cấp linh kiện và các chi nhánh của Toyota cũng sụt giảm, trong đó Toyota Industries Corp giảm 4,1% và Aisin Corp giảm 5,8%. Theo dữ liệu của Bloomberg, Toyota đóng góp 12% tổng doanh thu của Toyota Industries và 57% tổng doanh thu của Aisin Corp.

Các nhà sản xuất ô tô khác cũng cảm thấy tác động của việc ngừng hoạt động ở Đông Nam Á làm gián đoạn lịch trình sản xuất của các nhà cung cấp. Cụ thể, Honda Motor đã cắt giảm sản lượng 20.000 xe tại thành phố Quảng Châu của Trung Quốc trong tháng này, tương đương 20% ​​kế hoạch sản xuất tính đến cuối tháng 7.

Nissan Motor đã đóng cửa nhà máy ở bang Tennessee của Mỹ trong 2 tuần do ảnh hưởng của việc mua chip từ Malaysia. Volkswagen, General Motors và các nhà sản xuất ô tô toàn cầu khác cũng buộc phải cắt giảm sản lượng kể từ cuối năm ngoái, chủ yếu là do sự thiếu hụt chất bán dẫn.

Có thể bạn quan tâm:

Một doanh nghiệp "đổi đời" từ nhà sản xuất thực phẩm già nua thành "ông lớn" lĩnh vực công nghệ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới