Hủy
Bất động sản

Chỉ 10 dự án nhà ở được chuyển đổi diện tích tại TPHCM

Thứ Năm | 18/12/2014 08:42

10 dự án được điều chỉnh đã tăng từ trên 3.000 căn hộ lớn thành trên 7.000 căn hộ có diện tích nhỏ.
 

Tại TP.HCM, hiện chỉ có 10 dự án được duyệt điều chỉnh diện tích căn hộ lớn sang diện tích nhỏ.

Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư 18 gia hạn đến hết 31/12/2015 là khoảng thời gian các chủ đầu tư được xin điều chỉnh các dự án từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội và điều chỉnh từ căn hộ diện tích lớn sang diện tích nhỏ. Trong khi nguồn cung căn hộ diện tích nhỏ rất khan hiếm thì hàng loạt dự án đang xin điều chỉnh mà chưa được xem xét.

Trước đây, những căn hộ nhỏ vốn được cấp phép là 15 căn Pen-house của tòa chung cư Thái An 4, quận 12. Với diện tích khoảng trên 100m2, giá tiền khoảng 2 tỉ đồng/căn nên rất khó bán. Chủ đầu tư đã xin điều chỉnh thành 36 căn hộ nhỏ, từ 40-60m2 dành cho người thu nhập trung bình. Gia đình anh Đỗ Thanh Phong, phòng 15.09 chung cư Thái An 1 (Quận 12) quyết định mua ngay khi chủ đầu tư thông báo sẽ bán 36 căn hộ diện tích nhỏ với giá tiền khoảng trên 700 triệu đồng.

Anh Phong cho biết: "Căn hộ Pen-house có tổng số tiền rất lớn, vợ chồng trẻ không thể mua được nên khi điều chỉnh thành căn hộ nhỏ thì phù hợp túi tiền, mình mua liền".

Theo Kiến trúc sư Nguyễn Ngọc Dũng, chuyên gia quy hoạch: "Diện tích 40-60m2 là tương đối chuẩn, vừa phải giá tiền cho người dân có thể mua trả góp được, và vừa phải trong sinh hoạt".

Tuy nhiên, để được thay đổi diện tích, chủ đầu tư đã mất khoảng 3 năm kể từ khi gửi đơn xin điều chỉnh. Vì vậy, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn vì thủ tục xin chuyển đổi quá lâu. Kể từ khi có Thông tư 02/2013 của Bộ Xây dựng hướng dẫn cụ thể, nhiều doanh nghiệp tại TP.HCM nộp hồ sơ xin điều chỉnh diện tích. Nhưng đến nay, chỉ có 10 dự án được chấp thuận. Lý do mà Thành phố đưa ra là các dự án phải tính toán phù hợp quy hoạch.

Bà Vũ Thị Khuyên, Phó trưởng phòng Phát triển nhà - Sở Xây dựng TP.HCM nói: "Xét trên các khía cạnh, vừa tuân thủ quy định vừa phù hợp thực tế địa phương. Nếu việc điều chỉnh phù hợp địa phương thì được, nếu phá vỡ quy hoạch thì chưa thể xem xét".

Nhu cầu xin điều chỉnh diện tích căn hộ là rất lớn, nhưng để được xét duyệt thì không đơn giản. Điều này có thể dẫn đến việc chủ đầu tư tự ý điều chỉnh diện tích để dễ bán hàng.

Cách đây 3 năm khi chưa cho phép chuyển đổi thành dự án nhà ở xã hội thì việc chia nhỏ căn hộ gặp làn sóng phản đối. Nhưng hiện nay nó lại phù hợp túi tiền người dân. Chỉ có khó khăn là chủ đầu tư cần phải đảm bảo về hạ tầng kỹ thuật và quy hoạch.

10 dự án được điều chỉnh đã tăng từ trên 3.000 căn hộ lớn thành trên 7.000 căn hộ có diện tích nhỏ. Tuy nhiên, nguồn cung căn hộ nhỏ tại TP.HCM khá khan hiếm trong khi nhu cầu của thị trường rất lớn. Theo các chuyên gia, Thành phố cần tháo gỡ, tạo điều kiện để giúp cải thiện tính thanh khoản của thị trường. Đồng thời hạn chế việc các doanh nghiệp tự ý chuyển đổi theo kiểu để mọi việc rơi vào tình trạng sự đã rồi.

Nguồn VTV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới