Hủy
Bất động sản

Có thể xây trung tâm thương mại tại trụ sở cũ của bộ, ngành

Thứ Hai | 20/08/2012 21:05

Bãi đỗ xe, trường học cũng có mặt trong danh sách dự tính xây dựng tại trụ sở cũ của bộ, ngành.
 

Ngoài 8 cơ quan bộ, ngành đã thực hiện di dời, hiện còn 11 cơ quan đang được đề xuất tiếp tục dời ra khỏi khu vực nội đô Hà Nội.

Theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc, tổng diện tích quỹ đất sau di dời ước tính khoảng 50,81ha, bao gồm diện tích quỹ đất các cơ quan đã di dời là 3,48ha và 16,35ha quỹ đất các cơ quan đề xuất di dời. Ngoài ra, còn có 30,98ha là diện tích quỹ đất các cơ quan xem xét thực hiện di dời trong giai đoạn sau.

“Các khu đất sau khi di dời trụ sở về địa điểm mới sẽ được bố trí chức năng sử dụng đất phù hợp Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô (kèm quy định quản lý), Quy hoạch phân khu, Quy hoạch chi tiết được duyệt. Ưu tiên đáp ứng nhu cầu hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật thiết yếu của khu vực, bố trí chức năng công cộng, tiện ích phục vụ đô thị” - Phó Giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc Bùi Mạnh Tiến cho biết.

Theo bảng dự kiến sử dụng 20 địa điểm trụ sở sau khi di dời, chỗ để xe có mặt trong danh sách được xem xét tại 5 địa điểm (1/4 danh sách). Khách sạn và Trung tâm thương mại có mặt trong danh sách ưu tiên của 6 địa điểm (gần 1/3 danh sách).

Trường học được nằm trong danh sách ưu tiên của 5 vị trí, tuy nhiên, chỉ 2 trong số đó đứng đầu danh sách ưu tiên (Trụ sở cũ Bộ Nội vụ số 37A Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận Hai Bà Trưng và trụ sở cũ Bộ Xây dựng 37 Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng). Ở các vị trí còn lại, trường học chỉ đứng ở vị trí ưu tiên thứ 2, thứ 3 và cuối cùng, trong đó có 2 vị trí xếp sau trung tâm thương mại. Trong khi đó, chỗ để xe đứng đầu trong 3 danh sách.

Trước đó, nhiều ý kiến cho rằng, sau khi di dời trụ sở các cơ quan không nên xây những khu nhà cao tầng, trung tâm thương mại vì như vậy sẽ càng góp phần chất tải lên hạ tầng vốn đã yếu kém của Thủ đô.

Trong khi đó, trao đổi với báo chí, ông Phạm Đình Cường, Cục trưởng Cục Quản lý Công sản (Bộ Tài chính) cho biết, các khu nhà, đất của các Bộ, ngành khi di dời sẽ có 3 phương án sử dụng: nếu quy hoạch thành mục đích công cộng thì không bán; điều chuyển cơ quan khác đến và nếu chuyển đổi công năng thì có thể bán và bán đấu giá là công bằng nhất.

Danh sách cụ thể các địa điểm của các cơ quan Trung ương đã và sẽ di dời, cũng như đề xuất chức năng sử dụng đối với các khu đất cũ.

Nguồn VnMedia


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới