Hủy
Bất động sản

Cơn sốt đất nền tại các huyện quy hoạch lên quận tiếp tục sôi động

Duyên Hà Thứ Ba | 18/02/2020 16:43

Ảnh minh họa: thanhnien.vn

Bộ Xây dựng nhận định, năm 2020, thị trường có thể xảy ra tăng giá đất nền tại các khu vực có quy hoạch trở thành đặc khu, khu đô thị mới.
 

Giá đất tăng nhanh theo thông tin quy hoạch

Cuối năm 2019, chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã phê duyệt đề án đầu tư xây dựng thành quận tại 5 huyện, Hoài Đức, Đông Anh, Gia Lâm, Thanh Trì, Đan Phượng. Trước thông tin này, giá đất tại những khu vực trên liên tục tăng mạnh tạo nên những cơn sốt đất cục bộ.

Cụ thể, tại huyện Đan Phượng, vị trí mặt đường các trục chính dao động khoảng từ 55-70 triệu đồng/m2. Đất thổ cư trong làng khoảng từ 10-25 triệu đồng/m2, tùy vị trí. Nếu so với thời điểm đầu 2015, giá đất hiện tại tăng khoảng hơn 30-40%.

Trong khi đó, tại huyện Gia Lâm, Hà Nội, hiện mức giá đất tại đây dao động từ 20 – 60 triệu đồng/m2, tùy khu vực, gấp 2 lần so với mức 10 – 30 triệu đồng/m2 cách đây 1 năm.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Tổng thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam, 3 năm trở lại đây, giá đất tại khu vực Gia Lâm tăng mạnh, song mức giá hiện tại vẫn chấp nhận được, chưa có dấu hiệu sốt ảo hay bong bóng bất động sản. Do đó, vẫn có tiềm năng cho các nhà đầu tư.

 

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Phó Giám đốc CBRE Việt Nam, cho rằng, thông tin quy hoạch từ huyện lên quận sẽ đi kèm với hạ tầng về xã hội và cơ sở vật chất thì đây là thông tin ảnh hưởng khá lớn tới tình hình đầu tư, do các nhà đầu tư sẽ xem đây là cơ hội để đầu tư, và giá đất chắc chắn sẽ tăng lên.Cùng với đó, nhiều dự án hạ tầng lớn sẽ được triển khai trong năm 2020 tại Gia Lâm sẽ góp phần đẩy giá bất động sản tại khu vực này tăng lên.

Số liệu thống kê của trang thông tin batdongsan.com.vn cho thấy, năm 2019 đất nền vẫn là loại hình được quan tâm nhất trên cả nước khi tỷ lệ quan tâm ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam lần lượt đạt 43%, 46% và 50%. Do đó, khi có thông tin quy hoạch, các nhà đầu tư đã nhanh chóng chớp thời cơ đầu tư để kiếm lời.

Tuy nhiên, theo bà  Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu & Tư vấn Savills Hà Nội cho rằng, giá đất tại các huyện này sẽ có biến động rất lớn, do đó, các nhà đầu tư cần cẩn trọng với các cơn sốt đất và rủi ro thanh khoản của khoản đầu tư của mình.

Bà Hằng cho rằng, nếu nhà đầu tư tham gia thị trường từ trung đến dài hạn sẽ an toàn hơn đầu tư "lướt sóng".

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Hùng, Trưởng đại diện cơ quan phía Nam Hội Môi giới bất động sản đánh giá, mặc dù giá đất được dự báo sẽ tăng, nhưng không phải cứ có thông tin quy hoạch là giá đất sẽ tăng ngay mà còn phải dựa vào các yếu tố về hạ tầng và phân bố dân cư, quy hoạch khu vực đó tới đây sẽ như thế nào..

Do vậy, nhà đầu tư theo trào lưu “đi tắt đón đầu” khi thông tin chưa chính thức hoặc chưa rõ ràng thì dễ bị sa lầy, thậm chí mất tiền. Vì rủi ro vì vướng quy hoạch, vướng thế chấp, rủi ro vì dự án chưa đủ điều kiện bán, rủi ro vì bị lừa đảo… Chỉ khi nào có thông tin quy hoạch điều chỉnh sử dụng đất của từng quận, huyện rõ ràng. Dự án thì có có phép xây dựng và đủ diều kiện mở bán… thì mới nên đầu tư để tránh rủi ro.

►Sốt đất nền cục bộ, tái xuất dự án ma trong đầu năm 2020

Thị trường đất nền 2020: Sốt đất cục bộ, nhà đầu tư nên cẩn trọng trong 6 – 12 tháng tới

Cơn sốt đất nền mới tại Bà Rịa Vũng Tàu: Giá đất được thổi lên gấp 4 lần


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới