Hủy
Bất động sản

COVID-19 có phải cơ hội để “gom” bất động sản?

Kim Anh Thứ Ba | 28/09/2021 15:08

Nhiều doanh nghiệp bất động sản đã tung ra ưu đãi cho người mua nhà. Ảnh: TL.

Đầu tư chứng khoán và bất động sản là hai kênh đầu tư phổ biến, được ưa chuộng nhất tại Việt Nam.
 

Từ khi đại dịch COVID-19 xuất hiện, bên cạnh những tác động tiêu cực đến nền kinh tế thì vẫn còn đó rất nhiều ngành nghề được hưởng lợi. Trong đó phải kể đến đầu tiên là ngành chứng khoán, khi sức nóng của thị trường vẫn chưa hề thuyên giảm.

Thời thế của chứng khoán

Theo số liệu từ Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), tại ngày 31/8/2021, trên hệ thống của VSD đang quản lý gần 3,58 triệu tài khoản của nhà đầu tư trong nước, trong đó chủ yếu là của nhà đầu tư cá nhân. Lũy kế 8 tháng đầu năm 2021, đã có gần 842.400 tài khoản của nhà đầu tư trong nước được mở mới, gấp hơn 2,1 lần con số kỷ lục của cả năm 2020.

Có thể nói, dòng tiền đổ vào thị trường chứng khoán chưa bao giờ mạnh mẽ đến thế. Những phiên giao dịch tỉ USD không còn là mong ước mà đã trở thành điều hết sức bình thường của thị trường chứng khoán Việt Nam. Theo số liệu từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE), giá trị giao dịch cổ phiếu đạt mức 18.554 tỉ đồng/phiên trong 6 tháng đầu năm 2021, con số cao nhất trong lịch sử hơn 21 năm của thị trường. 

Số lượng tài khoản chứng khoán mở mới tăng vọt và liên tục lập nên những kỷ lục.
Số lượng tài khoản chứng khoán mở mới tăng vọt và liên tục lập nên những kỷ lục.

Theo đánh giá của ông Michael Kokalari, Chuyên gia kinh tế trưởng VinaCapital, sự nhiệt tình hiện tại của các nhà đầu tư cá nhân là một dấu hiệu tích cực về xu hướng tiếp tục phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam. Với tỉ lệ tham gia của các nhà đầu tư cá nhân hiện tại vẫn còn rất thấp khoảng 3% so với quy mô dân số, có thể thấy sự phát triển ổn định của thị trường chứng khoán trong tương lai.

Nếu như ví von COVID-19 là “thiên thời” của ngành chứng khoán khi môi trường lãi suất thấp đã thúc đẩy nhà đầu tư tham gia nhiều hơn vào kênh đầu tư này, thì kênh đầu tư bất động sản cũng đang đứng trước nhiều cơ hội.

Lãi suất thấp tạo đà tăng trưởng cho bất động sản

Theo khảo sát của phòng phân tích của Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco Research) mặt bằng lãi suất vẫn đang được duy trì thấp nhất trong những năm gần đây với lãi suất cho vay mua nhà đang quanh mức 8% - 9%.

Với việc dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, Agriseco Research kỳ vọng các chính sách nới lỏng tiền tệ, tài khóa vẫn sẽ được duy trì trong giai đoạn tới để hỗ trợ nền kinh tế. Dự báo lãi suất sẽ tiếp tục ở mức thấp và có thể giảm nhẹ, là nhân tố quan trọng giúp thị trường bất động sản sôi động. Về dài hạn, kênh bất động sản luôn chứng tỏ là kênh đầu tư hấp dẫn với tỉ suất sinh lời khá tốt so với các kênh khác.

Dữ liệu Batdongsan.com.vn cũng chỉ ra, mức độ quan tâm tới bất động sản luôn tăng mạnh sau mỗi đợt COVID-19. Cụ thể, sau đợt dịch đợt 1, mức độ quan tâm tới thị trường tăng 306%, sau đợt 2 tăng 62% và sau đợt 3 tăng mạnh tới 378%.

Kênh đầu tư cổ phiếu và bất động sản có tỉ suất sinh lời cao nhất khi so với các kênh đầu tư khác.
Kênh đầu tư cổ phiếu và bất động sản có tỉ suất sinh lời cao nhất khi so với các kênh đầu tư khác.

Về phần mình, thay vì “án binh bất động”, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã “tung chiêu kích cầu” để hỗ trợ người mua nhà. Đơn cử mới đây, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia (mã AGG) đã triển khai chương trình “Mua nhà được Cashback”, áp dụng cho dự án Westgate (Bình Chánh).

Với chương trình ưu đãi “Mua nhà được Cashback”, khách hàng đăng ký sản phẩm thành công sẽ được hoàn ngay 100 triệu đồng vào tài khoản. Theo An Gia, chính sách mới ban hành sẽ giúp khách hàng, nhà đầu tư dễ dàng huy động tài chính, điều chuyển dòng tiền trong giai đoạn khó khăn hiện nay. Cùng với ưu đãi hoàn tiền 100 triệu đồng, khách mua căn hộ Westgate còn được hưởng chính sách về thanh toán và các gói chiết khấu. Tính toán nhanh trên một căn 2 phòng ngủ, 2 toilet có mức giá khoảng 2 tỉ đồng, người mua có thể thu lợi khoảng 300 triệu đồng ngay tại thời điểm giao dịch.

Ở khía cạnh đầu tư, Agriseco Research đánh giá triển vọng chung của ngành bất động sản sẽ được duy trì tích cực trong trung và dài hạn dựa trên bất động sản vẫn là kênh đầu tư phù hợp với khẩu vị của đại đa số nhà đầu tư Việt Nam, do vậy các doanh nghiệp có quỹ đất dự án lớn, khả năng triển khai dự án tốt sẽ tăng trưởng tốt trong dài hạn. Ngoài ra, yếu tố vĩ mô tạo điều kiện thuận lợi cho ngành khi phát triển cơ sở hạ tầng là mục tiêu chủ yếu của giai đoạn 2021 - 2025 tầm nhìn tới năm 2030.

Có thể bạn quan tâm 

Môi trường lãi suất thấp tạo điều kiện thuận lợi cho ngành bất động sản


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới