Hủy
Bất động sản

Đầu tư công tạo lực đỡ cho bất động sản

Ngọc Sơn Thứ Ba | 26/05/2020 14:00

Tuyến Metro TP.HCM.

Nhiều chính sách mới thúc đẩy sự phục hồi và tạo nền tảng lâu dài cho sự phát triển của thị trường bất động sản.
 

Bên cạnh mặt tiêu cực, COVID-19 cũng mang tới những khía cạnh tích cực cho thị trường bất động sản. Đó là nhờ chính sách giảm tiền thuê đất, cắt giảm thủ tục hành chính từ chính phủ. Đặc biệt là đến từ động thái thúc đẩy các dự án hạ tầng giao thông - điều có thể mang lại lợi ích về lâu dài, tạo đòn bẩy cho thị trường phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ hơn sau khi dịch bệnh được kiểm soát.

Đơn cử là sau thời gian dài chờ đợi, sân bay quốc tế Long Thành mới đây đã khởi công phân khu tái định cư và giải phóng mặt bằng. Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cam kết đến tháng 10 sẽ đảm bảo bàn giao 1.800ha đất sạch để phục vụ giai đoạn 1 của sân bay. Phần diện tích còn lại sẽ được thúc đẩy công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao toàn bộ cho chủ đầu tư vào năm 2021.

Hay như tại tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, tính đến cuối tháng 4, tổng khối lượng hoàn thành toàn tuyến đã đạt hơn 40%. Hiện các nhà thầu đang phấn đấu để thông tuyến vào cuối năm nay và hoàn thành đưa vào khai thác trong năm sau.

Là trung tâm kinh tế của cả nước, TP.HCM cũng ráo riết đẩy mạnh các dự án hạ tầng để chống nguy cơ suy giảm tăng trưởng. Ngay trong quý II, địa phương này sẽ khởi công 15 dự án giao thông mới, bên cạnh 10 dự án đã khởi động trong quý I, trong đó có khá nhiều dự án quan trọng được giới đầu tư chờ đợi từ lâu.

Đơn cử là sự kiện khởi công cầu Mỹ Thủy 3 (thuộc nút giao thông Mỹ Thủy - Cát Lái), triển khai hạ tầng tại 9 lô đất ở Thủ Thiêm. Ở khu Nam, dự án được mong chờ nhiều năm nay là hầm chui nút giao thông Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh được khởi công vào cuối tháng 4, còn dự án giải quyết ngập do triều cường trị giá gần 10.000 tỉ đồng được đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành 78% tổng khối lượng công việc.
Đặc biệt, dự án tỉ USD metro Bến Thành - Suối Tiên mới đây hoàn thành nhà ga ngầm trước chợ Bến Thành và kết nối thông suốt toàn tuyến. Theo Ban quản lý, toàn bộ dự án đã đạt 72% tiến độ, dự kiến khai thác vào cuối năm 2021.

 


Một dự án trọng điểm khác phát triển chậm chạp trong các năm qua là đường vành đai 3 mới đây đã nhận được tin vui khi Thủ tướng Chính phủ bật đèn xanh để được vay 190 triệu USD từ Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc. Số tiền huy động được sẽ được dùng để hoàn thành đoạn từ Tân Vạn đến Nhơn Trạch với tổng chiều dài 34,2km. Hiện tuyến vành đai 3 chạy qua 4 tỉnh TP.HCM - Bình Dương - Đồng Nai - Long An chỉ mới đưa vào sử dụng đoạn Mỹ Phước - Tân Vạn trên địa phận tỉnh Bình Dương. 

Trong bối cảnh nhiều kênh đầu tư và kinh doanh gặp khó khăn, lĩnh vực đầu tư công là điểm sáng hiếm hoi của TP.HCM khi số vốn giải ngân tăng gần 3 lần so với cùng kỳ năm trước. “Thời gian diễn ra chiến dịch giãn cách xã hội cũng chứng kiến sự tiến bộ nhanh chóng trong các dự án cơ sở hạ tầng, ít nhất là tại TP.HCM khi những con đường, cây cầu và dự án tàu điện ngầm đã ghi nhận những bước tiến lớn về mức độ hoàn thành”, ông Kevin Snowball, CEO của Quỹ PXP Vietnam, nhận định.

 


Theo Tổng cục Thống kê, trong 4 tháng đầu năm, giải ngân vốn đầu tư công đạt 18,1% kế hoạch năm, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm trước. Từ đây đến cuối năm, nếu 700.000 tỉ đồng vốn đầu tư công được giải ngân hết sẽ góp phần quan trọng kích cầu đầu tư xã hội, duy trì đà tăng trưởng của nền kinh tế trong bối cảnh tác động của dịch COVID-19.

Thực tế, kinh tế trong quý I chỉ tăng trưởng khiêm tốn 3,82%. Nhưng theo Công ty Tư vấn Cushman & Wakefield, tại thời điểm thử thách này, Chính phủ đang có cơ hội tốt để biến lĩnh vực bất động sản thành động lực tăng trưởng. Đơn cử như đi với khu vực miền Nam, việc hoàn thành một cách đồng bộ các đường vành đai trong và ngoài, kết nối các cảng và khu công nghiệp bằng những đoàn tàu chở hàng và phát triển các nút giao thông nhanh chóng sẽ tạo sức bật mới cho toàn vùng.

 


Để đạt được các mục tiêu lớn lao đó, Chính phủ có thể vận dụng thêm nguồn lực từ khu vực tư nhân để gia tốc tiến độ và chất lượng các dự án. Điển hình là trường hợp mới đây của tỉnh Quảng Ninh khi lãnh đạo địa phương bắt tay cùng Tập đoàn Sun Group triển khai đồng bộ các dự án, từ công trình sân bay, bến du thuyền đến đường cao tốc chất lượng cao.

“Mô hình tương tự có thể được áp dụng cho các nút giao thông công cộng bằng việc đầu tư vào các giải pháp vận chuyển liên hợp hiệu quả, bao gồm đẩy mạnh phát triển hệ thống đường sắt và nâng cấp các tuyến đường đi vào nội thành. Mô hình này sẽ giải quyết những hạn chế về cơ sở hạ tầng đang cản trở sự phát triển và đầu tư vào nhiều loại hình bất động sản”, đại diện Cushman & Wakefield nhận định


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới