Hủy
Bất động sản

Diễn biến thị trường bất động sản Quý III/2019: Nguồn cung căn hộ gia tăng đột biến

Nguyễn Sơn Thứ Năm | 03/10/2019 16:30

Khu Đông Tp.HCM. Nguồn: sưu tầm.

Báo cáo thị trường quý 3 của DKRA Vietnam hé lộ một số điểm nhấn mới.
 

Theo ghi nhận của công ty CP DKRA Việt Nam (DKRA Vietnam), trong quý 3/2019, thị trường bất động sản nhà ở TP.HCM chứng kiến nguồn cung phân khúc căn hộ gia tăng đột biến nhờ vào dự án Vinhomes Grand Park tại khu Đông. Dù vậy, nếu loại trừ dự án này, thị trường nhìn chung suy giảm cả về nguồn cung và sức cầu.

Cụ thể, có 8 dự án được chào bán ra thị trường với tổng số lượng 13.853 căn, tăng gấp 5,4 lần so với quý 2 và 71% so với cùng kì năm trước. Lượng tiêu thụ nguồn cung mới lên tới 96%, tăng 6,5 lần so với quý 2 và 2,1 lần so với cùng kì năm trước. Tỉ lệ hấp thụ rất cao cho thấy người mua nhà vẫn dành một sự quan tâm rất lớn đến phân khúc nhà ở một khi có cơ hội rót tiền.

 

Nhưng trên phân khúc nhà phố và biệt thự, thống kê của DKRA Vietnam cho thấy cả nguồn cung và sức cầu của thị trường đều giảm mạnh. Toàn thị trường chỉ có 1 dự án được mở bán với chỉ 30 căn. Tỉ lệ tiêu thụ đạt khoảng 67%.

Ở phân khúc đất nền, sự kiện liên quan đến tập đoàn Alibaba phần nào tác động đến tâm lí người mua. Kết quả là quý 3 chỉ chứng kiến 3 dự án mới ra mắt thị trường với số lượng 473 nền, chỉ bằng 73% so với cùng kì năm trước. Tỉ lệ tiêu thụ nguồn cung mới đạt 75%- tăng không đáng kể so với hai quý đầu năm.

Không khí trầm lắng cũng thể hiện trên phân khúc bất đông sản nghỉ dưỡng. Trong quý 3, lượng biệt thự biển mở bán chỉ là 68 căn, bằng 5% so với quý 2 do không có dự án lớn triển khai. Tỉ lệ hấp thụ biệt thự biển đạt 67%.

Trên phân khúc condotel, DKRA Vietnam ghi nhận 6 dự án mở bán với nguồn cung đạt 2.605 căn, bằng 68% so với quý 2. Tỉ lệ tiêu thụ đạt khá cao: 86%. Nguồn cung sơ cấp và lượng tiêu thụ tập trung chủ yếu ở Ninh Thuận, Khánh Hòa và Đà Nẵng.

Triển vọng thị trường quý cuối năm có thể không nhiều đột biến. DKRA Vietnam cho rằng nguồn cung căn hộ có thể sẽ giảm mạnh, sức cầu có thể cải thiện nhưng không đáng kể.  Căn hộ hạng A và hạng B tiếp tục dẫn dắt thị trường trong khi nguồn cung hạng C tiếp tục khan hiếm.

Thị trường nhà phố/biệt thự có thể sẽ khởi sắc hơn với lượng mở bán dao động trong 400-600 căn. Khu Đông tiếp tục dẫn đầu thị trường, nhưng sức cầu khó có sự gia tăng đột biến.

Trên phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, nguồn cung mới condotel có thể giảm nhẹ trong khi biệt thự biển có thể sẽ tăng. Các dự án gây chú ý vào thời điểm cuối năm có thể đến từ dự án The Sóng tại Vũng Tàu của An Gia hay dự án Thanh Long Bay tại Hàm Thuận Nam- Bình Thuận.

Theo ông Nguyễn Hoàng, giám đốc phòng R&D của DKRA Vietnam, trong thời gian tới, các dự án theo mô hình khu nghỉ dưỡng tích hợp (integrated resorts) nhận được sự quan tâm lớn từ khách hàng, trong đó loại hình nhà phố/shophouse được thị trường đón nhận khá tốt.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới