Hủy
Bất động sản

Dự án B5 Cầu Diễn: Sự thật về số tiền “khủng” Housing Group huy động

Thứ Ba | 14/04/2015 11:05

UBND TP Hà Nội đã có văn bản yêu cầu xử lý một số cá nhân, tổ chức liên quan đến những sai phạm tại Dự án B5 Cầu Diễn.
 

Cũng liên quan đến vụ việc này, báo cáo mới nhất của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Nhà đất (Housing Group) cho thấy, số tiền mà Housing Group và Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội (HAIC) huy động từ Dự án B5 Cầu Diễn lên đến hơn 600 tỷ đồng.

Theo đó, tại Tờ trình số 38/2015/TTr–HS do ông Lê Sáu - Tổng Giám đốc Housing Group ký mới đây cho thấy: Trong quá trình thực hiện Hợp đồng hợp tác, HAIC và Housing Group đã huy động vốn góp của các nhà đầu tư trái với quy định pháp luật nhưng không chuyển vốn vào liên danh; Sử dụng vốn không đúng mục đích có nguy cơ mất vốn, mất cân đối tài chính, thiếu nguồn lực triển khai dự án này.

Cụ thể, về phía HAIC, tổng số căn hộ đã thực hiện huy động vốn là 272 căn với tổng số tiền khoảng 229,1 tỷ đồng. Đến nay, Housing Group cùng cơ quan Cảnh sát Điều tra (PC 46) – Công an TP Hà Nội bước đầu thu được số tiền là 10 tỷ đồng (từ tháng 9 - 12/2012). Sau khi thu được số tiền trên, HAIC cũng chỉ chuyển 3 tỷ đồng cho Housing Group thực hiện dự án.

Trong vụ việc này, trước đó, vào tháng 9/2013, cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã ra lệnh bắt khẩn cấp ông Nguyễn Văn Tuẫn (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc HAIC) do cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng.

Ông Tuẫn bị cho là có sai phạm liên quan Dự án Khu chung cư cao tầng B5 Cầu Diễn với tổng số tiền huy động từ khách hàng, nhà đầu tư thứ cấp hơn 100 tỷ đồng. Vào thời điểm năm 2009 - 2010, với vai trò Tổng Giám đốc HAIC, ông Tuẫn đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư với Housing Group để cùng thực hiện dự án B5 Cầu Diễn.

Ông Tuẫn đã ký hợp đồng góp vốn của hơn 200 khách hàng mua nhà tại dự án B5 Cầu Diễn. Tuy nhiên, số tiền trên đã không dùng vào dự án mà bị ông Tuẫn sử dụng vào việc khác và đến nay, dự án vẫn chỉ là bãi đất bỏ hoang...

Còn tại Dự án B5 Cầu Diễn, bà Châu Thị Thu Nga – nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Housing Group đã tổ chức huy động vốn của 791 căn hộ với tổng số tiền đã huy động là 399,9 tỷ đồng. Với hành vi này, bà Nga đã bị cơ quan Cảnh sát điều tra bắt tạm giam.

Trong vụ việc này, tổng số căn hộ mà HAIC và Housing Group đã huy động vốn trái pháp luật tại Dự án B5 Cầu Diễn là 1.063 căn hộ với tổng số tiền đã huy động gần 630 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo quy hoạch được phê duyệt, tổng số căn hộ tại dự án B5 Cầu Diễn chỉ có 720 căn hộ, trong đó, liên danh chủ đầu tư phải dành 328 căn hộ bàn giao cho TP bố trí nhà ở tái định cư.

Như vậy, số “căn hộ giấy” mà HAIC và Housing Group huy động khống lên tới 671 căn hộ. Vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Nguồn Kinh tế và Đô thị


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới