Hủy
Bất động sản

Dự án USilk City - Thất hứa đến bao giờ?

Thứ Ba | 23/12/2014 14:45

Dự án dự kiến hoàn thành vào cuối 2013, nhưng đến nay vẫn dở dang phần móng, chỉ có 3 tòa 101, 102 và 103 của cụm CT1 xây xong thô.
 

Khởi công từ năm 2009, dự án USilk City (phường Văn Khê, quận Hà Đông, Hà Nội) từng được kỳ vọng góp phần làm thay đổi bộ mặt quận Hà Đông. Tuy nhiên, chủ đầu tư là Công ty CP Sông Đà Thăng Long liên tục làm khách hàng thất vọng sau nhiều lần thất hứa bàn giao nhà.

Nộp 100% vẫn không có nhà

Ông Nguyễn Hồng Hà, Trưởng ban liên lạc khách hàng mua căn hộ tại cụm CT1 của dự án cho biết, dự án dự kiến hoàn thành vào cuối 2013, nhưng đến nay vẫn dở dang phần móng, chỉ có 3 tòa 101, 102 và 103 của cụm CT1 xây xong thô. Trong khi đó, theo hợp đồng mua bán căn hộ cụm CT1, khách hàng sẽ nhận nhà muộn nhất là tháng 12.2012. Đáng lưu ý, các năm 2009 - 2010, nhiều người đã nộp tiền từ 40 - 70% tổng giá trị hợp đồng, thậm chí nộp đến 100%. Người mua nhà đã đổ vào dự án hơn 4.100 tỉ đồng.

Tuy nhiên, Công ty CP Sông Đà Thăng Long đã dùng tiền này đi đầu tư dàn trải ở nhiều dự án khác mà không tập trung thi công USilk City. Nhóm khách hàng đã gửi đơn tố cáo, khiếu nại đến nhiều cơ quan chức năng, đồng thời căng băng rôn để gây sức ép với chủ đầu tư. Sau đó, chủ đầu tư đã thừa nhận lý do chậm trễ và cam kết sẽ khởi động lại dự án.

Khách hàng giám sát chủ đầu tư

Tháng 7.2013, sau khi bị chậm bàn giao nhà hơn 1 năm, 624 khách hàng của cụm CT1 đề xuất mô hình tự quản lý dòng tiền vào dự án để tự "cứu" mình. Theo đó, người mua nhà sẽ đóng tiền cho dự án để chủ đầu tư dùng chính nguồn tiền này làm đối ứng vay Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV). Theo biên bản thỏa thuận 3 bên: khách hàng - chủ đầu tư - BIDV chi nhánh Thanh Xuân, người mua nhà sẽ nộp số tiền còn lại của căn hộ theo hợp đồng vào các tài khoản cá nhân tại ngân hàng này. Số tiền được chia thành 23 phần, mỗi tuần nộp một phần tương ứng với 23 tuần để chủ đầu tư hoàn thành dự án. Hằng tuần, tiền của khách hàng được BIDV chuyển vào một tài khoản chung của nhóm khách hàng do 4 người đứng tên, trong đó có 3 đại diện khách hàng và 1 người của chủ đầu tư.

Công ty CP Sông Đà Thăng Long chỉ được tiêu khoản tiền này nếu có đủ 4 chữ ký của 4 người đứng tên đồng tài khoản. Đồng thời, để giải ngân, khách hàng lập ra một nhóm giám sát cùng với BIDV kiểm tra tiến độ thi công công trình, làm đến đâu giải ngân đến đó. Mô hình này được khách hàng đánh giá như phao cứu sinh của dự án.

Dù vậy, sau gần 1 năm thực hiện, dự án vẫn không đúng tiến độ. “Ban đầu, chủ đầu tư cam kết 31.3.2014, sẽ bàn giao nhà, nếu không sẽ trả tiền cho khách hàng. Sau đó, vẫn không bàn giao được, chủ đầu tư lại xin khất đến 30.6, tiếp đến 30.9, rồi lại 30.10 và cuối cùng là 31.12 tới. Tuy nhiên, với tiến độ hiện nay, không thể bàn giao kịp”, ông Nguyễn Ngọc Thành, 1 trong 2 Trưởng ban liên lạc của khách hàng, chán nản kể. Theo vị này, 6 tháng gần đây, BIDV đã dừng giải ngân, do chủ đầu tư không có phần vốn đối ứng. Bên cạnh đó, tiến độ thi công chậm so với cam kết, khiến khách hàng mất niềm tin, không nộp tiền vào đồng đều. Dự án lại thi công cầm chừng.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Sông Đà Thăng Long thừa nhận, do đầu tư dàn trải trong khi thị trường bất động sản trầm lắng, nên dần mất khả năng cân đối tài chính, chậm tiến độ dự án USilk City. “Chúng tôi xin lỗi khách hàng về sự chậm trễ của mình, rất cảm ơn mọi người đã đồng hành với công ty trong thời gian qua. Hiện, chúng tôi đã bố trí được nguồn vốn cho dự án, dự kiến, đến tháng 2.2015, sẽ bàn giao nhà ở tòa 102 của cụm CT1. Còn các căn hộ ở 101, 103 chúng tôi sẽ bàn giao vào cuối tháng 4.2015”, ông Dũng tiếp tục hứa hẹn.

Nguồn Thanh niên


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới