Hủy
Bất động sản

Gần 1 tỷ USD xây tuyến đường nối sân bay Thọ Xuân với Khu kinh tế Nghi Sơn

Thứ Năm | 19/06/2014 11:23

Tuyến đường có tổng chiều dài dự kiến khoảng trên 60km, tổng vốn đầu tư khoảng 20 nghìn tỷ đồng đang được tỉnh Thanh Hóa chuẩn bị phương án đầu tư.
 
Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa, dự án xây dựng tuyến đường từ Khu kinh tế Nghi Sơn đi sân bay Thọ Xuân có chiều dài khoảng trên 60km đi qua các huyện Thọ Xuân, Triệu Sơn, Như Thanh, Nông Cống, Tĩnh Gia và Khu kinh tế Nghi Sơn.

Dự án này sẽ được xây dựng theo hai tiểu dự án. Tiểu dự án 1 thời gian thi công là 5 năm;

Chiều dài tuyến gần 66km tính từ Km49+500-QL47 đến Km369+400-QL1A xã Xuân Lâm; được thiết kế với tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng; giải phóng mặt bằng hoàn chỉnh khoảng 235ha.

Tiểu dự án 1 có ba mức đầu tư, tổng mức đầu tư phương án 1 là hơn 4,5 nghìn tỷ đồng; phương án 2 hơn 8,2 nghìn tỷ đồng và phương án 3 hơn 10,4 nghìn tỷ đồng.

Tiểu dự án 2 có chiều dài toàn tuyến là gần 83km (tuyến chính là hơn 72,8km; tuyến nhánh là hơn 10km), thiết kế với tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng; giải phóng mặt bằng trong giai đoạn hoàn chỉnh khoảng 243ha.

Tiểu dự án 2 cũng có hai phương án, theo đó phương án 1 có chiều dài 63km gồm tuyến chính dài 53km từ đầu tuyến đến ngã ba Thanh Tân (Km0 - Km53), nhánh thị trấn Bến Sung (nhánh 1) dài 2,1km và nhánh Phú Sơn - Xuân Lâm (nhánh 2) với mặt cắt ngang 2 làn xe rộng 12m. Tổng mức đầu tư của phương án 1 ước tính gần 4 nghìn tỷ đồng.

Phương án 2 của tiểu dự án 2 sẽ đầu tư hoàn toàn toàn bộ tuyến chính (Km0 - Km73+230) và nhánh Phú Sơn - Xuân Lâm (nhánh 2) rộng 23m, nhánh thị trấn Bến Sung (nhánh 1) mặt cắt ngang rộng 12m. Tổng kinh phí cho tiểu dự án này gần 9 nghìn tỷ đồng, thời gian thực hiện tiểu dự án 2 kéo dài 5 năm.

Đây là tuyến đường đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng đặc biệt là trực tiếp phát triển Khu kinh tế Nghi Sơn.

Đồng thời, tuyến đường này khi hoàn thành sẽ thúc đẩy sự phát triển vùng Nam Thanh - Bắc Nghệ, Khu công nghiệp Lam Kinh, di sản văn hóa Thành Nhà Hồ...

Việc đầu tư tuyến đường trên là hết sức cần thiết và cấp bách, UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tiếp tục thực hiện dự án xây dựng tuyến đường giao thông từ Cảng hàng không Thọ Xuân đi Khu kinh tế Nghi Sơn theo hình thức BT hoặc BOT.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, ông Trịnh Văn Chiến đề nghị, đây là một dự án rất lớn, với tổng kinh phí lên đến gần 20.000 tỷ đồng (tương đương với gần 1 tỷ USD), sẽ đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tiếp tục thực hiện dự án theo hình thức BT hoặc BOT.

Sở Giao thông vận tải làm rõ tính ưu, nhược của các phương án của cả 2 tiểu dự án với các nội dung: Chiều dài tuyến, kinh phí thực hiện, thời gian thi công và những ảnh hưởng kinh tế xã hội khu vực con đường đi qua; lập dự toán kinh phí phương án công tác giải phóng mặt bằng.

Giao Sở Giao thông vận tải phối hợp với các ngành liên quan thực hiện cắm mốc toàn bộ dự án. Sau khi cắm mốc xong, sở bàn giao cho chính quyền địa phương để có kế hoạch bảo vệ cột mốc.

Sở Tài chính xác định rõ nguồn tiền và lên kế hoạch hoàn tiền cho nhà đầu tư, phối hợp với Sở Giao thông vận tải làm báo cáo vốn để UBND tỉnh xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Nguồn BizLive


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới