Hủy
Bất động sản

Giá bất động sản gần Vành đai 3 TP.HCM có thể tăng ít nhất 11%

Đại Lê Thứ Tư | 07/12/2022 09:17

Đường Vành đai 3 theo bản đồ quy hoạch sẽ đi qua địa phận của 4 tỉnh, bao gồm: Đồng Nai, Long An, Bình Dương và TP.Hồ Chí Minh. Tổng chiều dài tuyến đường là 97,7km. Ảnh: Internet

Khi các dự án giao thông nói chung và đường Vành đai 3 nói riêng được triển khai, mặt bằng giá chung BĐS sẽ diễn biến theo chiều hướng tích cực hơn.
 

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ, ông Trần Quốc Thái, Cục trưởng Cục Phát triển đô thị, Bộ Xây dựng, đã trao đổi về các biện pháp ngăn chặn tình trạng giá bất động sản tăng chóng mặt, tạo nên tình trạng hoang vắng đô thị tại khu vực này trong buổi tọa đàm “Thúc đẩy Dự án Vành đai 3 - Động lực mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam” diễn ra cuối tuần qua.

Cơ quan quản lý tìm lời giải cho bài toán cân bằng giữa định hướng, quy hoạch của Nhà nước và tác động đến thị trường thực để tránh tình trạng tăng giá, hình thành khu đô thị vắng vẻ trong quá trình phát triển không gian đô thị liên quan đến Đường vành đai 3 của TP.HCM.

Theo ông Thái, khá dễ đoán khi các dự án giao thông nói chung và xây dựng đường Vành đai 3 nói riêng được triển khai, mặt bằng giá chung BĐS sẽ diễn biến theo chiều hướng tích cực hơn.

"Qua thực tiễn của địa phương và thế giới, dự đoán không quá lạc quan thì tôi cho rằng tăng 11-12% là tối thiểu," ông Thái chia sẽ.

Tuy nhiên, tiềm năng mở rộng thị trường sẽ không thực tế nếu không được xử lý một cách khôn ngoan. Mỗi thị trường cần nhiều đặc điểm khác nhau để thành công, đặc biệt là trong môi trường hiện tại khi người tiêu dùng ngày càng khó đưa ra quyết định hơn.

UBND TP.HCM đã có văn bản đề xuất Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ sớm có chủ trương cho triển khai khởi công xây dựng tuyến đường Vành đai 3.
UBND TP.HCM đã có văn bản đề xuất Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ sớm có chủ trương cho triển khai khởi công xây dựng tuyến đường Vành đai 3.

Thực hiện kế hoạch hợp lý sẽ là một điều kiện tiên quyết quan trọng. Chiến lược đó cần có tầm nhìn tổng thể, dài hạn, không “chộp giật”, nhưng khi thực hiện không phân tán mà chia thành vùng.

“Nếu chỉ có quy hoạch hạ tầng đô thị mà không có hạ tầng kết nối thì sức hấp dẫn của bất động sản sẽ không có hoặc giả định có người vào ở thì cũng sẽ kêu ca, kiện tụng”, Cục trưởng cho biết.

Đây cũng là quan điểm đã được giải thích rõ trong Nghị quyết 46 của Bộ Chính trị: quy hoạch và phát triển hạ tầng phải đặt lên hàng đầu trong chiến lược đô thị để hạn chế tối đa việc hình thành các cấp vùng, nếu không sẽ không đáp ứng được nhu cầu thực, dẫn đến tình trạng các khu đô thị bị bỏ hoang.

Phát biểu tại buổi tạo đàm, Cục trưởng cho biết không dễ giải quyết khi một bên là thị trường, một bên là quy hoạch của Nhà nước, làm sao để hai bên gặp được nhau, đòi hỏi nỗ lực rất lớn. Chúng ta phải tạo ra các kế hoạch phát triển đô thị được cân nhắc kỹ lưỡng ở tầm cỡ cao nhất, hoàn chỉnh với kế hoạch nền tảng cơ sở hạ tầng. Chúng ta sẽ lập các dự án đầu tư vào cơ sở hạ tầng khung đó để hỗ trợ phát triển lành mạnh, bền vững và tạo ra một thị trường lành mạnh.

Ông Thái nhấn mạnh, việc phát triển Vành đai 3 sẽ mang lại cơ hội cũng như sức hấp dẫn đáng kể. Tuy nhiên, chính quyền địa phương sẽ cân bằng việc mở rộng đô thị với nhu cầu bảo tồn môi trường, bảo tồn các phẩm chất đặc biệt và duy trì các khu dân cư truyền thống ở mỗi khu vực 

Khi có cái nhìn bao quát, chúng ta sẽ có thể nhìn rõ hơn và đưa ra những quyết định đúng đắn hơn để ngăn chặn việc mở rộng đô thị ở những điểm trũng sẽ chịu tác động nặng nề của biến đổi khí hậu. Họ cũng phải dựa vào những điểm này để tự quảng bá khi những sáng kiến lớn ra đời.

Nguồn VGP


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới