Hủy
Bất động sản

Giá "đất vàng" TP HCM vượt khung gần 4 lần

Thứ Năm | 25/12/2014 16:14

Mức cao nhất theo bảng giá vừa được Ủy ban Nhân dân TP HCM công bố chạm trần 162 triệu đồng, song vẫn thua xa so với con số thực tế.
 

Bảng giá đất trên địa bàn TP HCM, dự kiến áp dụng từ ngày 1/1/2015, vừa được Ủy ban Nhân dân (UBND) trình Hội đồng Nhân dân thành phố. Theo đó, mức giá cao nhất áp dụng cho đất phi nông nghiệp là 162 triệu đồng một mét vuông, tại các khu vực như đường Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Đồng Khởi... (quận I), thấp nhất là 1,5 triệu đồng. Tính chung mức bình quân điều chỉnh đã tăng 1,6 lần so với bảng giá đất năm 2014.

Giá đất tại TP HCM được xây dựng theo nguyên tắc đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội; dự báo tình hình của thị trường bất động sản trong 5 năm (2015 - 2019) tạo môi trường thuận lợi, thu hút đầu tư, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển. Giá đất cũng được xây dựng giảm dần từ khu vực trung tâm thành phố theo các trục đường giao thông chính đến các quận, huyện giáp ranh. Vị trí mặt tiền đường phải cao hơn giá tại các vị trí còn lại.

Theo UBND thành phố, khi thu thập thông tin thị trường tại một số vị trí để xây dựng bảng giá đất của thành phố thì đất tại quận I có mức giá cao nhất lên đến 590 triệu đồng một m2 (đường Đồng Khởi, Nguyễn Huệ...) và thấp nhất là 90 triệu đồng (đường Bà Lê Chân). Còn tại huyện Củ Chi giá cao nhất là 12 triệu đồng và thấp nhất 957.000 đồng.

UBND TP HCM cho biết, sự tăng trưởng của thành phố có sự đóng góp quan trọng từ nguồn nghĩa vụ tài chính đất đai. Vì vậy, việc xây dựng bảng giá các loại đất năm 2015 có tính đến xu hướng và mức độ biến động của thị trường, đảm bảo giá đất dần tiếp cận với thị trường nhằm hài hòa lợi ích của nhà nước và lợi ích của người sử dụng đất, đồng thời góp phần giảm tình trạng đầu cơ về đất.

Nếu được Hội đồng Nhân dân thông qua, bảng giá đất sẽ chính thức được áp dụng từ 1/1/2015.

Bảng giá đất năm 2015 tại TP HCM sẽ được sử dụng vào 6 mục đích:
- Tính tiền sử dụng đất và chuyển quyền sử dụng đất.
- Tính thuế sử dụng đất.
- Tính phí và lệ phí trong quản lý, sư dụng đất đai.
- Tính tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.
- Tính tiền bồi thường cho Nhà nước khi gây thiệt hại trong quản lý đất đai.
- Tính giá trị quyền sử dụng đất để trả cho người tự nguyện trả lại đất cho Nhà nước đối với trường hợp đất trả lại là đất giao Nhà nước giao có thu tiền sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất có thu tiền sử dụng đất , đất thuê trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê.

Nguồn VnExpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới