Hủy
Bất động sản

Hà Nội: Cấp giấy chứng nhận nhà ở dự án đã quy về một đầu mối

Thứ Tư | 20/08/2014 21:51

Đây là thông tin từ Thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội.
 

Theo Điều 32 Quyết định số 24/2014/QĐ-UBND ngày 20/6/2014 của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội về các nội dung thuộc thẩm quyền của thành phố được quy định trong Luật Đất đai 2013 và các Nghị định của Chính phủ, từ ngày 5/8/2014, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội tổ chức tiếp nhận hồ sơ, thẩm định hồ sơ và làm thủ tục trình Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở (gọi tắt là giấy chứng nhận) cho người mua nhà và chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở trên địa bàn thành phố.

Như vậy, theo quy định mới này, việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở tại các dự án phát triển nhà ở đã quy về một đầu mối. Điều này sẽ giảm được tối đa thời gian thẩm định hồ sơ, tránh phiền hà cho người dân khi có nhu cầu đăng ký cấp giấy chứng nhận.

Trước đây, chủ đầu tư dự án hay người mua nhà muốn được cấp giấy chứng nhận phải nộp hồ sơ ở Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, sau khi đơn vị này thẩm định xong hồ sơ sẽ chủ động chuyển xuống các quận, huyện có dự án để các quận, huyện tiếp tục thẩm định, ký giấy chứng nhận, rồi chuyển sang Chi cục Thuế tính phí trước bạ, phí sử dụng đất, sau đó mới chuyển ngược giấy chứng nhận và thông báo nộp thuế cho Văn Phòng Đăng ký đất đai Hà Nội để người dân đi nộp thuế và nhận giấy chứng nhận.

Cũng theo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, đối với các hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận được Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội thẩm định, đã chuyển ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã trước ngày 5/8/2014 thì ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã phải ký trước ngày 31/8/2014.

Sau thời điểm trên, nếu không giải quyết xong hồ sơ, ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã chuyển trả lại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội để báo cáo Sở cấp giấy chứng nhận theo quy định mới.

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết, trên địa bàn thành phố hiện có 410 dự án phát triển nhà ở, trong đó có 223 dự án đã được thành phố giao đất với 216.580 căn chung cư và 112.150 căn nhà ở thấp tầng đã xây dựng xong, bàn giao cho người mua nhà.

Thời gian qua, Sở đã hướng dẫn thủ tục và triển khai cấp 36.110 giấy chứng nhận cho người mua nhà, còn lại 76.040 căn chủ đầu tư chưa làm các thủ tục theo quy định, 104.430 căn đang trong quá trình xây dựng.

Từ ngày 1/1 đến 31/7/2014, Văn phòng Đăng ký Đất đai Hà Nội đã nhận được trên 15.000 hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận, trong đó đã thẩm định chuyển quận, huyện trên 10.000 hồ sơ; Văn phòng đang thụ lý 4.971 hồ sơ; trình Sở ký cấp cho tổ chức được 2.097 giấy chứng nhận. Trong khi đó, năm 2014, thành phố giao chỉ tiêu cấp 40.000 giấy chứng nhận cho loại hình nhà ở này.

Ông Nghĩa cũng cho biết, trước đó, thực hiện chỉ đạo của thành phố về đẩy nhanh công tác cấp giấy chứng nhận, Sở đã gửi văn bản cho hơn 200 chủ đầu tư đề nghị báo cáo tình hình thực hiện dự án, làm cơ sở lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà.

Trên cơ sở đó, tính đến cuối tháng Bảy, lần đầu tiên Sở đã công khai danh sách 74 chủ đầu tư chậm làm thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà. Và đến thời điểm này, sau khi rà soát lại, vẫn còn 35 chủ đầu tư chưa nộp hồ sơ pháp lý dự án và hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận cho người mua.

Có thể liệt kê một số chủ đầu tư đã cố tình chậm trễ trong việc đăng ký cấp giấy chứng nhận cho khách hàng như Vinaconex, Công ty xây dựng POSCO E&C, Viglacera, HUD, Lilama Hà Nội, Praha Hà Tây, Công ty Du lịch Giải trí Thiên đường Bảo Sơn, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội, Tổng Công ty cơ khí xây dựng, Công ty đầu tư và phát triển nhà số 12, Công ty cổ phần đầu tư và tư vấn xây dựng Trường An, Công ty cổ phần đầu tư phát triển nhà Gia Bảo, Công ty kinh doanh và xây dựng nhà, Công ty cổ phần đầu tư và kinh doanh bất động sản Hà Nội Sông Hồng, Công ty cổ phần thương mại dịch vụ Cầu Giấy, Công ty cổ phần xây dựng số 1 Hà Nội, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng phát triển nhà số 7…

Ngoài ra, Văn phòng Đăng ký Đất đai Hà Nội cũng nhắc nhở 8 chủ đầu tư chưa nộp bổ sung hồ sơ theo yêu cầu của Văn phòng.

Trước tình trạng này, để đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội yêu cầu các chủ đầu tư dự án chưa nộp hồ sơ hoặc đã nộp hồ sơ kèm văn bản yêu cầu bổ sung hồ sơ phải khẩn trương hoàn thiện hồ sơ pháp lý nộp về Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội; đồng thời nộp thay người mua nhà hoặc cung cấp hồ sơ để người mua nhà nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận về Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội trong tháng 8/2014.

Bên cạnh đó, các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn thành phố cũng có thể tự nộp hồ sơ cấp giấy chứng nhận theo hướng dẫn khi đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư mà không phải trông chờ, “nhờ vả” chủ đầu tư.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới