Hủy
Bất động sản

Hà Nội dừng triển khai gần một nửa số đồ án quy hoạch

Thứ Tư | 21/11/2012 09:24

UBND thành phố Hà Nội đã dừng triển khai 192/398 đồ án quy hoạch để rà soát, có phương án xử lý phù hợp với quy hoạch chung của Hà Nội mới.
 

Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận về việc chấp hành pháp luật trong công tác quy hoạch sử dụng, xây dựng và quản lý đất đai. Trong đó, phát hiện nhiều dự án xây dựng sai, thiếu quy hoạch.

Theo kết luận Thanh tra Chính phủ, tình trạng quy hoạch thiếu tính đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đã xảy ra ở một số nơi, nhất là các dự án thuộc địa bàn tỉnh Hà Tây và Hòa Bình (cũ) sáp nhập về Hà Nội, chưa phù hợp với định hướng phát triển thủ đô.

Việc quy hoạch và thực hiện đầu tư xây dựng các khu đô thị còn dàn trải, chưa đồng bộ, dẫn đến quy hoạch thủ đô phải điều chỉnh các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết mà trước đó đã được UBND các tỉnh, thành phố phê duyệt theo định hướng phát triển riêng của mỗi địa phương.

Do đó UBND thành phố Hà Nội đã quyết dừng triển khai 192/398 đồ án quy hoạch với tổng diện tích 19.607 ha để rà soát lại và có phương án xử lý cho phù hợp với quy hoạch chung của Hà Nội mới.

Trong đó, đối với Hà Nội, sau 12 năm được phê duyệt quy hoạch tổng thể, đã phát sinh nhiều tồn tại, bất cập như tốc độ đô thị hóa nhanh làm tăng dân số cơ học, khu vực trung tâm thành phố khó kiểm soát, phá vỡ quy mô, cơ cấu dân số.

UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề nghị cho phép điều chỉnh cục bộ một số khu chức năng và phát triển đô thị tại một số khu đô thị xã Xuân Phương, khu Sài Đồng A.

Đối với quy hoạch xây dựng tỉnh Hà Tây, tỉnh Hà Tây cũ không có quy hoạch xây dựng chung của toàn tỉnh, chỉ có quy hoạch một số thị xã, thị trấn. Do vậy, việc lập và phê duyệt 397 đồ án với diện tích 47.000 ha được quy hoạch các khu đô thị, nhà ở và du lịch, dịch vụ là không có cơ sở định hướng quy hoạch chung.

Cụ thể, huyện Hoài Đức đã có 55 đồ án quy hoạch chi tiết 1/500, 1/2000 được duyệt nhưng hiện nay toàn bộ các dự án này phải rà soát lại theo quy hoạch chung thủ đô đến năm 2030. Trong đó, 7 đồ án phê duyệt quy hoạch xây dựng chi tiết trước khi có quy hoạch sử dụng đất được duyệt là các dự án như khu đô thị mới Vân Canh, Bắc quốc lộ 32, 2 bên đường Lê Trọng Tấn, đại học Vân Canh, Sơn Đồng và khu du lịch sinh thái Thiên đường Bảo Sơn.

Tại quận Hà Đông, việc triển khai phê duyệt quy hoạch chi tiết 9 dự án đô thị, dự án nhà ở, công trình công cộng có sự điều chỉnh sai khác về chức năng sử dụng đất so với quy hoạch chung thành phố Hà Đông được phê duyệt.

Đối với huyện Quốc Oai, UBND huyện không lập quy hoạch xây dựng chung toàn huyện, chỉ có 1 đồ án quy hoạch chung cho khu đô thị Quốc Oai được duyệt năm 2006. Thực tế có 15/26 đồ án quy hoạch chi tiết 1/2000 và 1/500 được UBND huyện phê duyệt đã điều chỉnh chức năng sử dụng đất khác so với quy hoạch chung.

Đối với huyện Thạch Thất, không có quy hoạch xây dựng chung cho toàn huyện và quy hoạch chung xây dựng đối với vùng hoặc thị trấn. Trên địa bàn huyện đến nay có tổng số 26 đồ án với tổng diện tích 4.732 ha, các dự án đều đang rà soát theo chủ trương của thành phố.

Nguồn VnMedia


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới