Hủy
Bất động sản

Hà Nội sẽ bổ sung quy định về nhập cư

Thứ Ba | 03/07/2012 09:31

Ngày 2/7, Bộ Tư pháp phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức tham vấn lấy ý kiến về quản lý dân cư trong dự thảo Luật Thủ đô.
 

Trong bản dự thảo chuẩn bị trình Chính phủ, Ban soạn thảo dự thảo Luật Thủ đô đề xuất 2 phương án quản lý dân cư để Chính phủ lựa chọn, quyết định. Theo đó, công dân muốn đăng ký thường trú tại nội thành phải có nhà ở thuộc sở hữu của mình hoặc thuê nhà của cá nhân hay tổ chức có đăng ký kinh doanh nhà ở và tạm trú liên tục ở đó từ 3 năm trở lên. Nơi đề nghị được đăng ký thường trú phải là nơi đăng ký tạm trú.

Phương án 2, ngoài 2 điều kiện kể trên còn phải đáp ứng thêm yêu cầu có thu nhập bảo đảm cuộc sống ổn định hoặc có việc làm ổn định nếu đang trong độ tuổi lao động.

Như vậy, điều kiện quản lý dân cư nội thành đã chi tiết, chặt hơn so với dự thảo cũ.

Các đánh giá cho thấy, những năm gần đây, Hà Nội đang phải chịu áp lực ngày một tăng do tình trạng quá đông dân cư ở Thủ đô đã gây sức ép về kinh tế, xã hội, việc làm cho người lao động, tình trạng quá tải về cơ sở hạ tầng.

Theo quan điểm ông Nguyễn Ngọc Anh, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Công an, giải pháp cho quản lý dân cư ở Thủ đô là phải quản lý theo quy hoạch, tức là dùng các giải pháp về kinh tế - xã hội như di dời các bệnh viện, trường học, cơ sở sản xuất ra ngoại thành, xây dựng hệ thống giao thông kết nối.

Ngoài ra, tại các thành phố trực thuộc Trung ương cần bổ sung điều kiện đăng ký thường trú theo hướng như dự thảo Luật Thủ đô đề xuất nêu trên và quy định thêm mỗi trường hợp muốn đăng ký thường trú được người có sổ hộ khẩu đồng ý cho nhập vào phải có chỗ ở tối thiểu 5m2.

Nguồn Hà Nội mới


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới