Hủy
Bất động sản

Hưởng lợi kép, giá bất động sản công nghiệp sẽ tiếp tục leo thang

Hà Linh Thứ Hai | 08/07/2019 13:00

Ảnh: Tapchitaichinh.vn

Xu hướng dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam giúp bất động sản công nghiệp tiếp tục hưởng lợi.
 

JLL cho biết, trong quý 2/2019, 5 thị trường công nghiệp hàng đầu tại vùng kinh tế trong điểm phía nam TPHCM, Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu đạt tỉ lệ lấp đầy 81%. Trong đó, 3 thị trường tăng trưởng lớn nhất là TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai.

Nhờ hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ và thủ tục hành chính được thiết lập tốt để hỗ trợ hoạt động của các doanh nghiệp, Bình Dương và Đồng Nai vẫn là điểm đến được săn đón nhất cho các nhà sản xuất thành lập mới.

Trước nhu cầu liên tục tăng mạnh, diện tích đất cho thuê cũng liên tục tăng để đáp ứng nhu cầu. Cụ thể, trong quý 2/2019, tổng diện tích đất công nghiệp cho thuê tại miền nam đạt 25.060 ha, cao gấp 2,5 lần so với miền Bắc. Do quỹ đất hiện tại đã đạt tỷ lệ lấp đầy cao, nguồn cung nổi bật đến từ các khu công nghiệp mới đã được thiết lập để đưa ra thị trường nhằm tận dụng nhu cầu ngày càng tăng.

Theo JLL, trong quý 2/2019 nhu cầu thuê tiếp tục tăng mạnh đã đẩy giá đất trung bình lên mức mới với 95 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 15,8% so với cùng kỳ. Long An, hiện đang được xem là lựa chọn mới bên cạnh hai khu vực đầu tư truyền thống là Bình Dương và Đồng Nai, ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất trong quý khảo sát. TP.HCMC, một trong hai nền kinh tế lớn nhất cả nước, vẫn dẫn đầu với mức 162 USD/m2/chu kỳ thuê.

Huong loi kep, gia bat dong san cong nghiep se tiep tuc leo thang
Tổng nguồn cung và giá thuê bất động sản công nghiệp đều tăng trong quý 2/2019. Ảnh: JLL

Giá thuê RBF dao động từ 3,5-5,0 USD/m2/tháng với thời hạn thuê tối thiểu 3-5 năm. Mức thuê này tăng nhẹ so với kỳ cập nhật hai quý trước đó, nhờ nhu cầu đối với loại hình này đang tăng mạnh.

►BĐS Công nghiệp hưởng lợi từ làn sóng dịch chuyển nhà máy Trung Quốc

►Tiềm năng phát triển bất động sản ven biển ở Quy Nhơn

►Tiền đề tạo nên giá trị BĐS khu vực “trung tâm mới”

Hiện có 18.290 ha đất đã được định hướng cho phát triển công nghiệp ở khu vực phía Nam. Nguồn đất này tập trung ở các tỉnh tiếp giáp với TPHCM như Long An, Bình Dương, Đồng Nai.

Đánh giá về triển vọng công nghiệp trong thời gian tới, JLL cho biết, dự kiến căng thẳng thương mại Mỹ Trung sẽ tiếp tục leo thang. Xu hướng dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam sẽ tiếp tục được đẩy mạnh. Điều này khiến thị trường bất động sản công nghiệp tiếp tục được hưởng lợi.

Bên cạnh đó, với việc ký kết Hiệp định thương mại tự do Châu Âu – Việt Nam (EVFTA) trong tháng 6.2019, thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam được kỳ vọng sẽ tăng cường sức hấp dẫn, thúc đẩy nhu cầu đối với bất động sản công nghiệp trong nước.

Theo ông John Campbell, Trưởng bộ phận Bất động sản Công nghiệp của Savills Việt Nam, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU sẽ ngày càng thu hút sự quan tâm của thị trường đến bất động sản công nghiệp Việt Nam. Trong quá trình chờ đợi hiệp định được ký kết, số lượng yêu cẩu từ khách hàng EU đã tăng đáng kể.

Bên cạnh đó, chính phủ Việt Nam đang dần xóa bỏ mối e ngại của các doanh nghiệp về tính khả thi, hay tình trạng thiếu nguồn nhân lực và gia tăng chi phí. Việc nâng cao tính minh bạch của môi trường kinh doanh sẽ giúp giảm thiểu những lo ngại của nhà đầu tư và nâng tiêu chuẩn chất lượng sản xuất tại Việt Nam.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới