Hủy
Bất động sản

Khởi công dự án VSIP Nghệ An với tổng vốn đầu tư 76 triệu USD

Thứ Tư | 16/09/2015 16:41

Đây là dự án liên doanh giữa Becamex IDC và Liên minh các nhà đầu tư Singapore do Tập đoàn Sembcorp đại diện.
 

Nối tiếp thành công của các khu đô thị và công nghiệp tại hai miền Nam-Bắc, sáng 16/9, dự án thứ 7 của VSIP tại Việt Nam đã chính thức khởi công tại huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An. 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng thay mặt Chính phủ Việt Nam; Bộ trưởng Bộ thương mại và Công nghiệp Singapore Lim Hng Kiang thay mặt Chính phủ Singapore đã tới dự và phát lệnh khởi công dự án tổ hợp công nghiệp, dịch vụ uy tín này. 

Dự án Khu công nghiệp-đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An ra đời là kết quả của quá trình xúc tiến đầu tư, hợp tác giữa tỉnh Nghệ An và tỉnh Bình Dương, làm giàu thêm chương trình hợp tác giữa hai Chính phủ Việt Nam và Singapore.

Đây là dự án liên doanh giữa Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp Becamex IDC và Liên minh các nhà đầu tư Singapore do Tập đoàn Sembcorp đại diện. 

Dự kiến, giai đoạn 1 của dự án sẽ được triển khai trên diện tích 198ha đất công nghiệp và 81 ha đất thương mại và nhà ở với tổng vốn đầu tư khoảng 76,4 triệu USD. Phạm vi của dự án thuộc địa bàn các xã Hưng Chính, thành phố Vinh và Hưng Tây, Hưng Đạo, thị trấn Hưng Nguyên của huyện Hưng Nguyên. 

Giai đoạn 2 của dự án này nằm trong quy hoạch Khu kinh tế Đông Nam theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, tổng diện tích 1.096ha. 

Để đáp ứng những điều kiện cơ bản đầu tiên cho một dự án quy mô lớn có tính chất động lực cho tỉnh, công tác xúc tiến đầu tư, tháo gỡ khó khăn, giải phóng mặt bằng đã được lãnh đạo tỉnh chỉ đạo sát sao, toàn diện. 

Dự kiến khi dự án đi vào hoạt động, kỳ vọng sẽ thu hút khoảng 150 doanh nghiệp đầu tư, hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, sạch, thân thiện với môi trường; đồng thời sẽ phát triển một khu đô thị, thương mại tiêu chuẩn quốc tế, quy mô dân số dự kiến khoảng 150.000 người với cơ sở hạ tầng đồng bộ hiện đại, đầy đủ các dịch vụ tiện ích như trường học, bệnh viên, trung tâm thương mại, dịch vụ... 

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh Khu Công nghiệp VSIP Nghệ An được khởi công tại Nghệ An - quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu của dân tộc Việt Nam đúng vào dịp nhân dân cả nước đang kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. 

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn Chính phủ Singapore và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai dự án; đồng thời đánh giá cao phía Tập đoàn Sembcorp, Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An đã tích cực, chuẩn bị tốt đưa dự án vào khởi công. 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Singapore đang phát triển mạnh mẽ, Singapore luôn là nhà đầu tư hàng đầu tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký là 33 tỷ USD. Đặc biệt, hầu hết các dự án đầu tư của doanh nghiệp Singapore tại Việt Nam đều thành công. 

Trong 10 năm qua, kim ngạch thương mại hai chiều luôn tăng trưởng mạnh, đến năm 2015 ước đạt khoảng 11 tỷ USD. 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng việc triển khai các dự án VSIP tại Việt Nam đã tạo ra môi trường kinh tế hiện đại, thân thiện tạo thêm nhiều cơ hội cho việc xúc tiến các hoạt động đầu tư vào Việt Nam.

Khu công nghiệp VSIP Nghệ An đi vào hoạt động sẽ góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế Nghệ An nói riêng và khu vực Bắc Trung Bộ nói chung với tiềm năng thu hút đầu tư lên đến 8 tỷ USD. 

Thủ tướng cũng đề nghị các bộ, ngành, Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An và các liên danh, nhà thầu phối hợp chặt chẽ đảm bảo triển khai đúng tiến độ, chất lượng dự án; chú trọng đến các yếu tố an toàn, hiệu quả, bảo vệ môi trường, bảo đảm an sinh xã hội. 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh dự án VSIP Nghệ An đi vào hoạt động không chỉ đem lại lợi ích cho Chính phủ, doanh nghiệp hai bên mà còn đóng góp thiết thực vào việc vun đắp quan hệ đối tác chiến lược và thỏa thuận kết nối hai nền kinh tế giữa hai Chính phủ Việt Nam và Singapore trong bối cảnh các quốc gia ASEAN đang nỗ lực hình thành cộng đồng ASEAN với những trụ cột quan trọng về kinh tế, thương mại. Qua đó, sẽ tạo dựng nhiều hơn nữa những cơ chế, chính sách thuận lợi, thông thoáng, hỗ trợ tốt hơn các nhà đầu tư. 

Phát biểu tại lễ khởi công, Bộ trưởng Lim Hng Kiang khẳng định sự ra đời của VSIP Nghệ An là minh chứng cụ thể cho thành công của quan hệ hợp tác đối tác chiến lược Việt Nam-Singapore. Các khu VSIP đã trở thành những biểu tượng vững chắc cho quan hệ song phương gần gũi và lâu đời giữa hai nước Việt Nam-Singapore. 

Qua 7 mô hình được thiết lập, các khu VSIP đã đem lại hiệu quả mạnh mẽ, đóng góp tích cực cho quá trình phát triển của các địa phương các khu vực của Việt Nam. Từ những khu công nghiệp truyền thống, mô hình VSIP đã trở thành khu đô thị dịch vụ hỗn hợp đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. 

Bộ trưởng Lim Hng Kiang cho biết VSIP Nghệ An được thiết kế bao gồm những nhà máy hiện đại tiên tiến hoạt động dựa trên những tiêu chuẩn mới, thân thiện với môi trường, hứa hẹn là điểm đầu tư hấp dẫn của doanh nghiệp. 

Theo thiết kế, VSIP Nghệ An là khu công nghiệp kết hợp dịch vụ hỗn hợp, với trọng tâm phát triển các loại hình công nghiệp nhẹ và sạch: chế biến thức ăn, sản xuất hàng tiêu dùng, điện tử, lắp ráp ôtô, vật liệu xây dựng và các ngành công nghiệp phụ trợ khác. 

Dự án xây dựng khu công nghiệp đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An nhằm hình thành khu vực sản xuất công nghiệp có cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiệu quả cao, bền vững; phát huy được các lợi thế của khu vực, thu hút đầu tư trong và ngoài nước; cụ thể hóa điều chỉnh ranh giới Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới