Hủy
Bất động sản

Ngành bất động sản hút hơn 2,5 tỷ USD vốn FDI trong năm 2014

Thứ Ba | 30/12/2014 15:58

Thị trường bất động sản đang ấm dần với nhiều dự án phát triển nhà ở được hoàn thành và bàn giao trong năm 2014.
 

Theo báo cáo về tình hình kinh tế xã hội năm 2014 của Tổng cục thống kê, ngành kinh doanh bất động sản (BĐS) đã thu hút các nhà đầu tư nước ngoài với số vốn đăng ký đạt 2,545 tỷ USD trong năm nay.

Số vốn thu hút vào ngành BĐS chiếm 12,6% tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài của cả nước, đứng thứ hai sau ngành công nghiệp chế biến, chế tạo.

Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh BĐS năm nay cũng được cải thiện với mức tăng 2,85%, cao hơn mức tăng 2,17% của năm trước. Có nhiều tín hiệu tốt trong hỗ trợ thị trường BĐS nói chung, phân khúc nhà chung cư giá trung bình và giá rẻ nói riêng.

Hoạt động xây dựng trong năm 2014 đã có những khởi sắc. Các doanh nghiệp tiếp cận được vốn vay ngân hàng với lãi suất ưu đãi, nhu cầu xây dựng nhà và các công trình phục vụ sản xuất kinh doanh ở khu vực dân cư có xu hướng tăng; giá cả vật tư xây dựng tương đối ổn định… Ngoài ra, thị trường BĐS đang ấm dần với nhiều dự án phát triển nhà ở được hoàn thành và bàn giao trong năm 2014.

Tuy vậy, hoạt động xây dựng trong năm vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Thị trường BĐS tuy đã có dấu hiệu tích cực song sự phục hồi chậm. Tình trạng nợ đọng khối lượng từ những năm trước của các doanh nghiệp xây dựng chưa có hướng giải quyết triệt để. Bên cạnh đó, mặc dù lãi suất cho vay gần đây đã được điều chỉnh giảm nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn trong tiếp cận vốn nên sản xuất kinh doanh chưa thực sự phát triển mạnh, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Theo đó, Tổng cục thống kê đề xuất, trong năm 2015 cần giải quyết triệt để nợ đọng khối lượng xây dựng cơ bản từ các năm trước; đẩy mạnh việc xã hội hóa đầu tư, hoàn thiện các cơ chế chính sách; xem xét, thu hồi các dự án không đủ năng lực...

Nguồn DVO/GSO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới