Hủy
Bất động sản

Quy mô thị trường bất động sản Việt Nam chỉ đạt 21 tỉ USD

Thứ Hai | 18/08/2014 15:07

Con số này khá thấp khi so với Singapore, Indonesia, Thái Lan.
 

Khảo sát của Nomura Research Institude, công ty tư vấn lớn của Nhật cho thấy, hiện tại quy mô thị trường bất động sản Việt Nam vào khoảng 21 tỉ USD.

Ông Cấn Văn Lực đến từ Ngân hàng BIDV cho biết, thị trường bất động sản Việt Nam chỉ mới hình thành và phát triển trên 10 năm, quy mô chưa phải là lớn so với các nước khác trong khu vực. Nhưng theo ông, điều đáng chú ý là có đến hơn 70% vốn đầu tư kinh doanh bất động sản là vay ngân hàng, 65% tài sản đảm bảo vốn vay là bất động sản. Hiện tại, tổng dư nợ bất động sản của Việt Nam vào khoảng 262.100 tỉ đồng, chiếm cỡ 8% tổng dư nợ của hệ thống ngân hàng. Trọng số rủi ro cho vay bất động sản ở nước ta cũng rất cao, gấp tới 2,5 lần so với thông lệ quốc tế.

Ngoài khoảng 70% vốn kinh doanh bất động sản là vay ngân hàng, nguồn tín dụng cho bất động sản còn lại chủ yếu là huy động từ khu vực dân cư, nguồn vốn hỗ trợ ODA, đầu tư gián tiếp (FII) và đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Dù nhận xét giá nhà tại Việt Nam hiện nay cao hơn nhiều so với thu nhập bình quân đầu người, song bà Sigrid Zialcita, Giám đốc Điều hành Bộ phận nghiên cứu thị trường Cushman & Wakefield châu Á - Thái Bình Dương cho rằng, hãy nhìn nhận lại vấn đề trong xu hướng phát triển.

“5 năm trước, công ty chúng tôi đã làm một nghiên cứu tập trung vào “nhóm chi tiêu chính” (gia đình trung lưu). Một phát hiện kinh ngạc là số hộ gia đình tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đã tăng gấp đôi trong 5 năm qua, điều này giúp chúng tôi tin rằng, đây là một chất xúc tác mạnh mẽ giúp doanh số bán nhà tăng lên”, bà cho biết.

Nguồn Nhịp cầu Đầu tư


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới