Hủy
Bất động sản

Thị trường nhà phố TP.HCM, nửa thập kỷ chưa từng giảm giá

Hoàng Kim Thứ Ba | 06/04/2021 08:00

Từ năm 2016, giá nhà liền thổ hiện tăng trung bình từ 150-250%, riêng khu Đông, nhiều quận có mức tăng gấp 300-400% và liên tục thiết lập đỉnh giá mới.

Trong 5 năm gần đây, biên độ tăng giá nhà liền thổ ở mức trung bình từ 15 -30% mỗi năm.
 

Dù là giao dịch trên thị trường sơ cấp hay thứ cấp, phân khúc nhà phố và nhà phố thương mại tại TP.HCM chưa từng có xu hướng giảm giá mà liên tục tăng trong vòng 5 năm trở lại đây. Ở những khu vực “nóng” như thành phố Thủ Đức, đặc biệt là quận 2, nguồn cung khan hiếm khiến dòng sản phẩm này tiếp tục được săn đón ráo riết.

Giá nhà phố tăng liên tục bất chấp dịch bệnh

Nếu phân khúc căn hộ dù “thăng hoa” ở thị trường sơ cấp nhưng vẫn có những nốt trầm ở thị trường thứ cấp, thì nhà liền thổ là sản phẩm luôn ghi nhận đà tăng giá dù là giao dịch từ chủ đầu tư hay từ hoạt động sang nhượng mua đi bán lại. Trong 5 năm gần đây, biên độ tăng giá nhà liền thổ ở mức trung bình từ 15-30% mỗi năm. Riêng những dự án vị trí đẹp, hạ tầng hoàn chỉnh mức tăng có thể đạt 60-70%/năm.

Tìm hiểu thực tế biến động giá từ một số dự án nhà phố chào bán tai  trung tâm thành phố Thủ Đức cho thấy, những khu vực như Thạnh Mỹ Lợi, An Phú, Thủ Thiêm... có giá nhà liền thổ tăng gấp đôi, gấp ba trong vài năm qua. Ví như khu vực Thạnh Mỹ Lợi thời điểm 2016-2017 có giá nhà vào khoảng 45-60 triệu đồng/m2, đến năm 2018-2019 tăng lên trung bình 70-130 triệu đồng/m2 và hiện tại xác lập mức giá nhiều khu vực chạm đỉnh 150-200 đồng/m2.

Khu vực Thủ Thiêm, An Phú từ mức 80-110 triệu đồng/m2 hiện cán mốc hơn 200 triệu đồng/m2. Hầu hết các dự án nhà phố triển khai trên khu vực này 4 năm trở lại đây đều có mức tăng thấp nhất cũng từ 100-200% so với giá bán khởi điểm. Riêng với loại hình nhà phố thương mại, giá bán biến động mạnh nhất khi nhiều dự án còn tăng gấp 4-5 lần giá gốc từ thời điểm 2016-2017.

Các dự án với vị trí đắc địa, sở hữu giấy tờ pháp lý minh bạch và chủ đầu tư có uy tín được người mua ưa chuộng vẫn không ngừng tăng giá.
Các dự án với vị trí đắc địa, sở hữu giấy tờ pháp lý minh bạch và chủ đầu tư có uy tín được người mua ưa chuộng vẫn không ngừng tăng giá.

Bất chấp xu hướng tăng giá không ngừng, tỉ lệ hấp thụ nhà liền thổ tại TP.HCM luôn đạt mức cao. Báo cáo từ JLL Việt Nam chỉ ra, dù giá bán tăng mạnh nhưng tỉ lệ hấp thụ cả năm 2020 đạt 93%. Lượng giao dịch năm 2020 tăng 53% so với năm 2019, trung bình luôn ở mức từ 80-90% nguồn hàng chào bán, dù tổng thể giá một căn nhà phố tại TP.HCM không phải ai cũng có đủ tài chính sở hữu. Thời gian qua, dưới tác động của thành phố mới, nhu cầu mua nhà đất đến từ người mua ở thực và nhà đầu tư đã tăng cao tại khu Đông.

Còn tiếp tục tăng vì đang “cạn” nguồn cung

“Cửa” sở hữu nhà liền thổ ngày càng hẹp khi quỹ đất tại TP.HCM, nhất là ở các "tâm điểm" mới như thành phố Thủ Đức khan hiếm và giá đất tăng cao. Điều này khiến giới đầu tư lẫn người mua ở sôi sục tìm kiếm những cơ hội còn lại của khu vực này, đặc biệt là nhà phố gần trung tâm. Tuy nhiên, nguồn cung nhà liền thổ chưa có dấu hiệu khởi sắc trở lại. Tính đến hiện tại, thị trường sơ cấp chỉ có 4 dự án nhà liền thổ mới chào bán với nguồn cung chỉ vài chục căn. Ở khu vực trung tâm quận 2, nguồn cung đáng chú ý nhất hiện nay thuộc về dự án nhà phố thương mại Precia Riverside do Rio Land phát triển.

Hiện tại, Precia Riverside đang được đẩy nhanh tiến độ thi công và bước vào giai đoạn hoàn thiện, sẵn sàng cho khách hàng có nhu cầu ở ngay.
Hiện tại, Precia Riverside đang được đẩy nhanh tiến độ thi công và bước vào giai đoạn hoàn thiện, sẵn sàng cho khách hàng có nhu cầu ở ngay.

Precia Riverside là dự án nằm giữa khu dân cư hiện hữu của phường An Phú, liền kề với 2 khu căn hộ cao cấp Precia và d’Lusso. Dự án này chỉ có duy nhất 15 căn với diện tích xây dựng trung bình lên đến 400 m, bao gồm một tầng hầm và 4 tầng nổi. Precia Riverside đang thu hút khá nhiều nhà đầu tư với vị trí ven sông, lại nằm ngay trung tâm kinh tế - tài chính của thành phố Thủ Đức trong bối cảnh khu vực này hiện không còn bao nhiêu quỹ đất liền thổ rao bán. Đáng chú ý, khách hàng mua trong thời điểm hiện tại được nhận khá nhiều ưu đãi với các chính sách hấp dẫn như tặng gói nội thất hoàn thiện 1 tỉ đồng, tặng 2 năm phí quản lý khi nhận bàn giao, đồng thời chiết khấu 5% tổng giá trị sản phẩm.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Property Guru Việt Nam khẳng định, giá bất động sản sẽ còn tăng mạnh trong thời gian tới khi thực tế tốc độ đô thị hóa tại Việt Nam ở mức rất thấp chỉ 35% so với con số 60% tại Trung Quốc và 81% tại Hàn Quốc. Trong khi đó, giá căn hộ, nhà phố tại một số đô thị lớn ở Việt Nam như Hà Nội và TP.HCM đang ở mức 2.000-5000 USD/m2, thấp so với mức 8.000-29.000 USD/m2 của Singapore, Hồng Kông, Thượng Hải. Việt Nam lại ngày càng thu hút đầu tư và là thị trường được nhiều nhà đầu tư quốc tế hướng đến nên biên độ tăng giá bất động sản có thể sẽ rất mạnh trong các năm tới.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới