Hủy
Bất động sản

Tiêu chí mua nhà: Khác biệt giữa thị trường Việt Nam và Anh

Hải Vân Thứ Tư | 12/09/2018 19:19

Yếu tố vị trí địa lý vẫn nắm giữ vai trò tối quan trọng đối với một sản phẩm nhà ở.
 

Kết quả khảo sát mới nhất do Savills và Tổ chức NHBC Foundation hợp tác thực hiện với trên 5.400 người mua nhà mới trên toàn Vương quốc Anh hé lộ những tiêu chí quan trọng nhất đối với người mua nhà ngày nay.

Trong khi đó, thị trường nhà ở đang đối mặt với nhiều thách thức quan trọng. Áp lực về việc nâng cao cả chất và lượng đối với các sản phẩm nhà ở, những biến đổi về nhân khẩu học, sự đa dạng trong các nhóm khách hàng khác nhau.

7 tiêu chí khách hàng Anh ưu tiên:

1. Chi phí bảo trì thấp

2. Chỗ đỗ xe

3. Vị trí địa lý

4. Bảo hiểm nhà mới. Diện tích và thiết kế không gian sống

6. Chất lượng khu dân cư

7. Hiệu suất năng lượng

7 tiêu chí khách hàng Việt Nam ưu tiên:

1. Vị trí địa lý

2. Chủ đầu tư

3. Tiện ích

4. Chất lượng sản phẩm bàn giao. Diện tích và thiết kế không gian sống

6. Chất lượng khu dân cư

7. Nhà thầu xây dựng

Danh sách và thứ tự của các tiêu chí này gần như không thay đổi giữa các nhóm người mua nhà tại các thị trường có mật độ dân cư khác nhau. Danh sách này cũng thể hiện những yếu tố ưu tiên có thể giúp định hướng hoạt động tiếp thị nói chung.

Tại Việt Nam, ông Dương Đức Hiển, Giám đốc Kinh doanh nhà ở Savills miền Bắc và miền Trung Việt Nam, nhận định, người mua nhà tại Việt Nam vẫn ưu tiên hàng đầu cho yếu tố vị trí địa lý.

Giám đốc Kinh doanh nhà ở Savills miền Bắc và miền Trung Việt Nam nói rằng có những điểm tương đồng và khác biệt nhất định giữa một thị trường nhà ở đã phát triển như Anh Quốc và một thị trường đang phát triển như Việt Nam.

Một điểm, ông Hiển cho là điểm tương đồng, người mua nhà ở Việt Nam cũng coi trọng những yếu tố như diện tích và thiết kế không gian sống, chất lượng khu dân cư và đặc biệt là vị trí địa lý. Ông cho đây là yếu tố được khách hàng trong nước đề cao nhất.

Thế nhưng, tiêu chí này lại rất khác với người mua nhà tại Anh, nơi có đặc thù quy hoạch tách biệt khu vực ở và làm việc, trong đó các trung tâm tài chính, hành chính kinh tế nằm ở vị trí trung tâm thành phố còn người dân sinh sống tại các khu dân cư và khu đô thị vệ tinh.

Tieu chi mua nha: Khac biet giua thi truong Viet Nam va Anh
 

Trong bối cảnh hệ thống hạ tầng giao thông nước ta chưa phát triển hoàn thiện và các phương tiện giao thông công cộng chưa thực sự thuận tiên, chưa được sử dụng rộng rãi như các thành phố ở Anh, yếu tố vị trí địa lý vẫn nắm giữ vai trò tối quan trọng đối với một sản phẩm nhà ở, theo ông Hiển.

Tieu chi mua nha: Khac biet giua thi truong Viet Nam va Anh
 

Một khác biệt nữa cũng được ông Hiển chỉ ra, khách hàng nước ta chưa thực sự quan tâm đến những tiêu chí như chi phí bảo trì hay hiệu suất năng lượng bởi giá điện và phí dịch vụ, gồm công tác bảo trì, ở Việt Nam không tốn kém như ở nước Anh.

Thay vào đó, khách hàng quan tâm nhiều hơn đến các yếu tổ đảm bảo chất lượng sản phẩm nhà ở như uy tín của chủ đầu tư, năng lực của nhà thầu xây dựng, chất lượng sản phẩm bàn giao và các tiện ích nội và ngoại khu dự án.

Kinh nghiệm này, ông Hiển ghi nhận được trong giai đoạn mới phát triển của thị trường bất động sản, bài học từ các dự án chất lượng thấp, chậm tiến độ bàn giao hoặc chưa được quy hoạch bài bản.

Tieu chi mua nha: Khac biet giua thi truong Viet Nam va Anh
 

Ngoài ra, ông Hiển cho rằng là “tâm lý mua nhà” cũng là điểm khác biệt. Ông nói, yếu tố “phong thủy” ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua nhà của người mua trong nước nhưng lại rất khó xếp hạng.

Người mua nhà sẽ lưu tâm đến lịch sử, địa hình địa thế của mảnh đất xây dựng dự án, hướng cửa chính của căn nhà/căn hộ và ưu tiên lựa chọn những dự án, sản phẩm được đánh giá là có phong thủy tốt.

Phong thủy, nét văn hóa rất riêng của người Á Đông nói chung và Việt Nam nói riêng. Đây cũng chính là yếu tố góp phần làm nên thành công của nhiều dự án và khu vực, như Thủ Thiêm của TP.HCM, nơi có nhiều ý kiến đánh giá là phong thủy tốt, đang ghi nhận mức giá bán nhà ở cao chỉ sau khu vực quận 1.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới