Hủy
Chứng khoán

FED cắt giảm lãi suất sẽ tác động tới thị trường chứng khoán như thế nào?

Hà Linh Thứ Năm | 19/09/2019 20:05

Ảnh: Plo.vn

Theo BVSC, cuộc họp chính sách tháng 9 của FED tới diễn biến thị trường chứng khoán mang tính trung tính.
 

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã kết thúc phiên họp kéo dài 2 ngày với kết quả không nằm ngoài kỳ vọng. 0,25% lãi suất cơ bản đã được cắt giảm thêm, đưa mức lãi suất của FED hiện giảm xuống vùng 1,75-2%/năm. Bên cạnh đó, lãi suất trả cho dự trữ bắt buộc vượt mức của các ngân hàng gửi tại FED cũng được giảm thêm 0,3%. Việc giảm lãi suất của FED đã sớm được dự báo và điều này được cho là có lợi cho thị trường chứng khoán Việt Nam.   

Theo BVSC, quyết định này về cơ bản là trùng khớp với kỳ vọng của thị trường trước đó. Tuy nhiên, điều nhà đầu tư kỳ vọng nhất là những phát biểu của ông Powell sau cuộc họp lại không mang đến nhiều chỉ dấu về định hướng tiếp theo trong chính sách tiền tệ của FED. Mặc dù FED  để ngỏ khả năng có thể có thêm 1 lần cắt lãi suất nữa từ nay cho đến cuối năm nếu rủi ro toàn cầu (đặc biệt là xung đột thương mại Mỹ -Trung) gia tăng, nhưng FED cũng cho biết không trông đợi kịch bản này.

Những phát biểu trên cộng thêm mức độ đồng thuận không quá cao giữa các thành viên của FOMC (3/10 thành viên trong cuộc họp tháng 9 bỏ phiếu chống lại việc căt giảm lãi suất) cho thấy hai đợt cắt giảm lãi suất của FED tính đến nay vẫn thiên về một sự điều chỉnh giữa chu kỳ kinh tế (mid-cycle adjustment) thay vì sự quay trở lại chính sách nới lỏng tiền tệ một cách quyết liệt.

Ngoài ra, nếu tham chiếu với mức độ kỳ vọng của thị trường thì có vẻ như thông điệp từ FED đang thấp hơn so với kỳ vọng. BVSC đánh giá tác động từ cuộc họp chính sách tháng 9 của FED tới diễn biến thị trường chứng khoán mang tính trung tính do không có thêm nhiều chỉ dấu về việc FED sẽ tiếp tục nới lỏng tiền tệ một cách mạnh mẽ trong 3 tháng còn lại của năm nay.

►REE: Chiến lược kiềng 3 chân

►Năm mới, REE với những chiến lược mới

Lợi nhuận ròng quý 2 của REE giảm 22% so với cùng kỳ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới