Hủy
Chứng khoán

Tứ phương trợ lực, cổ phiếu Ngân hàng liệu có tỏa sáng?

Vũ Hoài Thứ Ba | 08/10/2019 11:39

Đà tăng của nhóm cổ phiếu Ngân hàng trong tuần 23-27/09. Nguồn: VH

Thời gian qua, cổ phiếu nhóm ngành Tài chính, đặc biệt là cổ phiếu Ngân hàng nhận được sự hỗ trợ từ nhiều phía...
 

Từ giữa tháng 09/2019, giới đầu tư tiếp nhận nhiều thông tin liên quan đến nhóm cổ phiếu Ngân hàng. Đánh giá về nhóm cổ phiếu này, ông Trần Đức Anh, Giám đốc Vĩ mô và Chiến lược thị trường của Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho biết, nhóm cổ phiếu Ngân hàng hội tụ nhiều yếu tố hấp dẫn, từ kết quả kinh doanh tích cực, lãi suất điều hành giảm, và cả thông tin HSX tới đây sẽ xây dựng bộ chỉ số VN-Capped Financial Index,...

 

"Nhìn chung nhóm cổ phiếu Ngân hàng đã trải qua nhịp tăng trưởng tương đối tích cực từ đầu năm đến nay và dư địa để tiếp tục bứt phá là khá yếu (trừ khi tiếp tục xuất hiện các yếu tố hỗ trợ mới). Tuy nhiên rủi ro điều chỉnh ở ngành này là không lớn", ông Đức Anh chia sẻ.

Đánh giá thêm về thông tin HSX tới đây sẽ xây dựng bộ chỉ số VN-Capped Financial Index làm cơ sở để VFM xây dựng ETFs ngành tài chính. Ông Đức Anh cho biết, cơ hội thành công của sản phẩm chứng chỉ quỹ ETFs tài chính là tương đối khả quan do đánh trúng nhu cầu thị trường ở thời điểm hiện tại, kéo theo đó là giúp gia tăng lực cầu ở các cổ phiếu được lựa chọn. Một mặt sản phẩm này giúp nhà đầu tư trong nước có thể đa dạng hóa danh mục, giảm thiểu rủi ro, thay vì đầu tư vào 1 hay 2 mã duy nhất trong ngành tài chính; mặt khác đây cũng là công cụ giúp nhà  đầu tư nước ngoài có thể gián tiếp sở hữu thêm cổ phần ở các doanh nghiệp ngành tài chính đã kín room.

Cũng liên quan đến các cổ phiếu Ngân hàng, mới đây, trong báo cáo tháng 09/2019 của PYN Elite Fund đánh giá cổ phiếu Ngân hàng đã sẵn sàng để cất cánh. 

Theo số liệu từ báo cáo, tổng giá trị tài sản ròng của quỹ này đã tăng 1,9% nhờ vào diễn biến tích cực của các cổ phiếu MWG, HDB, KDH và CII. Tính đến thời điểm cuối tháng 9, danh mục của PYN Elite Fund có giá trị 415 triệu Euro, trong đó tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục lên tới 91% và 9% là tiền mặt.

Danh mục đầu tư của PYN Elite Fund. Nguồn: PYN Elite Fund
Danh mục đầu tư của PYN Elite Fund. Nguồn: PYN Elite Fund

Cổ phiếu MWG là cổ phiếu chiếm tỷ trọng lớn nhất trong danh mục của PYN Elite Fund với 17,43%. Tiếp theo là nhóm cổ  phiếu ngân hàng TPB (10,53%) và HDB (8,75%).

Sau chuyến thăm các Ngân hàng và Công ty bảo hiểm, quỹ này cho rằng cổ phiếu Ngân hàng dường như đã sẵn sàng để cất cánh dưới sự hỗ trợ của các yếu tố sau:

Thu nhập từ phí: Theo đánh giá của PYN Elite Fund, các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ hiện nay rất phổ biến với tại thị trường Việt Nam và có tốc độ thâm nhập nhanh. Đối với bảo hiểm phi nhân thọ, một số Ngân hàng có thể nhận được tỷ lệ hoa hồng lên tới 80% mà không cần bất kỳ thỏa thuận độc quyền nào.

Nhu cầu cho vay mạnh mẽ: Các ngân hàng tập trung vào mảng bán lẻ phải đối mặt với nhu cầu vay mạnh mẽ đến mức họ phải  huy động tiền gửi với tốc độ nhanh. (Các ngân hàng cần tuân thủ các tỷ lệ liên quan đến tiền gửi). Vào giữa tháng 8, một số Ngân hàng đã cố gắng tăng lãi suất tiền gửi tiết kiệm lên mức 10% mỗi năm, nhưng Ngân hàng Nhà nước đã nhanh chóng cảnh báo. Theo nhận xét của PYN Elite Fund, điều này trái ngược hoàn toàn với các ngân hàng châu Âu. Cụ thể, Ngân hàng Jyske của Đan Mạch chỉ cung cấp cho khách hàng vay thế chấp 10 năm với lãi suất -0,5% và tính phí đối với khách hàng gửi tiết kiệm ở mức -0,6%.

Các chất xúc tác khác: Việc điều chỉnh GDP sẽ làm giảm tỷ lệ tín dụng/GDP, giúp các Ngân hàng linh hoạt hơn trong việc tăng trưởng tín dụng. Ngoài ra, các Ngân hàng như VPB và HDB cũng đang bắt đầu mua lại cổ phiếu quỹ. Bên cạnh đó, việc ra đời của các quỹ ETF dựa trên FOLs và các chỉ số tài chính sẽ hỗ trợ cho cổ phiếu Ngân hàng.

Với sự hỗ trợ từ nhiều phía, liệu cổ phiếu Ngân hàng có tiếp tục tỏa sáng?

Các ngân hàng tiếp tục báo lãi khủng trong quý III


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới