Hủy
Công Nghệ

Alibaba mua dịch vụ giao đồ ăn ở Bangladesh HungryNaki

Phùng Mỹ Thứ Sáu | 05/03/2021 08:39

Dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến HungryNaki có 500 tài xế phục vụ hơn 500.000 khách hàng thường xuyên tại 5 thành phố của Bangladesh. Ảnh: AP và HungryNaki.

Thỏa thuận xảy ra khi công ty thương mại điện tử Trung Quốc gặp trở ngại ở Ấn Độ.
 

Theo Nikkei Asian Review, Alibaba vừa đạt được một thỏa thuận, theo đó họ sẽ mua dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến hàng đầu của Bangladesh HungryNakih.

Vào năm 2018, Alibaba đã nắm toàn quyền kiểm soát dịch vụ giao đồ ăn lớn thứ 2 Trung Quốc Ele.me. Nền tảng này đã mở rộng sang các dịch vụ bao gồm cắt sửa móng tay và dọn dẹp nhà cửa, tạo ra doanh thu 24,29 tỉ nhân dân tệ (3,75 tỉ USD) cho Alibaba trong 9 tháng tính đến ngày 31.12.2020. Ele.me và các đơn vị "dịch vụ địa phương" khác của Alibaba có 290 triệu khách hàng và 850.000 tài xế.

Trong khi đó, HungryNaki, chi nhánh Bangladesh mới của Alibaba, nhỏ hơn nhiều. Được thành lập vào năm 2013, HungryNaki đã phục vụ hơn 500.000 khách hàng thường xuyên đặt hàng từ 4.000 nhà hàng ở 5 thành phố: Dhaka, Chittagong, Sylhet, Cox's Bazar và Narayanganj. Công ty có 500 tài xế và 100 nhân viên.

Công ty khởi nghiệp này cũng đã giành giải thưởng Daily Star ICT Award ở hạng mục công ty khởi nghiệp tốt nhất của năm vào năm 2016. 

“Đây là thương vụ mua lại đầu tiên của một công ty khởi nghiệp Bangladesh,” Giám đốc Điều hành HungryNaki, ông Ahmad AD khẳng định.

 

Alibaba đang mua lại 100% công ty từ các chủ sở hữu địa phương thông qua Daraz Group, nền tảng thương mại điện tử có trụ sở tại Pakistan mà họ mua lại vào năm 2018. Daraz có kế hoạch mở rộng mạng lưới của HungryNaki đến khoảng 100 thành phố, với các khoản đầu tư vào cơ sở hạ tầng, công nghệ và nguồn nhân lực. Hiện, giá trị của thương vụ chưa được tiết lộ.

Có nguồn tin trong quá trình đàm phán nói rằng: Alibaba đã mua lại công ty với giá chưa đến 1 triệu USD. Ảnh: The Financial Express.
Có nguồn tin trong quá trình đàm phán nói rằng: Alibaba đã mua lại công ty với giá chưa đến 1 triệu USD. Ảnh: The Financial Express.

Người phát ngôn Shayantani Twisha của Daraz nói rằng: “Chúng tôi tin rằng thay vì xây dựng doanh nghiệp giao đồ ăn của riêng mình từ đầu, mua lại HungryNaki là điều lý tưởng”.

Daraz là phương tiện hoạt động chính của Alibaba tại Bangladesh, Pakistan, Myanmar, Sri Lanka và Nepal. Alibaba đã đầu tư nhiều hơn vào Ấn Độ, nhưng trong năm 2020, quốc gia này đã cấm khá nhiều ứng dụng của Trung Quốc và các khoản đầu tư tiếp theo cũng bị hạn chế do xung đột biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ.

Ant Group của Alibaba cũng đã mua 20% cổ phần của bKash, một công ty ngang hàng của Bangladesh vào năm 2018. Ant cũng đã đầu tư vào ứng dụng giao đồ ăn Ấn Độ Zomato.

Trước đây, thị trường giao hàng thực phẩm của Bangladesh cũng đã thu hút sự quan tâm của quốc tế. Foodpanda có trụ sở tại Berlin đã ra mắt ứng dụng tại quốc gia này ngay sau HungryNaki. Gần đây hơn, Golden Gate Ventures có trụ sở tại Singapore đã dẫn đầu vòng gọi vốn 15 triệu USD cho dịch vụ giao hàng của đối thủ Shohoz.

Với 9 ứng dụng giao hàng cạnh tranh hơn 100.000 đơn hàng mỗi ngày, nhiều dịch vụ đã lỗ vốn. Uber Eats đã đóng cửa các hoạt động tại địa phương vào năm ngoái.

Một nhà đầu tư của HungryNaki nói rằng anh ta sẽ lỗ hơn số vốn mà anh ta đã đầu tư vào Công ty với việc bán cho Alibaba. Ông nói: “Đây không phải là một trường hợp thành công cho các doanh nhân địa phương, mà là một trường hợp thất bại cho các công ty khởi nghiệp”.

Người sáng lập và Giám đốc Điều hành của Shohoz Maliha Quadir nói rằng: Bà vẫn lạc quan về triển vọng của ngành giao hàng thực phẩm trong nước, do thu nhập và tỉ lệ việc làm tăng lên cho phụ nữ. Tuy nhiên, bà cũng bày tỏ sự lo lắng về việc gia nhập của các nhà khai thác nước ngoài.

 

Hiện, những người khác coi động thái của Alibaba như một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm đối với khu vực tư nhân của đất nước. "Đây sẽ là một động thái tích cực. HungryNaki sẽ lớn mạnh hơn", Tổng Thư ký Hiệp hội Thương mại Điện tử Bangladesh Muhammad Abdul Wahed Tomal nhận định.

Có thể bạn quan tâm:

Liệu Bắc Kinh có đúng khi "kiềm chế" vụ IPO của Ant Group?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới