Hủy
Công Nghệ

Ấn Độ chấp thuận các đối tác Apple và Samsung cho kế hoạch sản xuất điện thoại thông minh trị giá 143 tỉ USD

Minh Duy Thứ Tư | 07/10/2020 16:36

Nguồn ảnh: Bloomberg

Ấn Độ đang chiến đấu với Mỹ để giành danh hiệu thị trường điện thoại thông minh lớn thứ 2 thế giới.
 

Theo Tech Crunch, các nhà phân tích và quản lý quỹ của Úc cảnh báo rằng: những phát triển sắp xảy ra với các ứng cử viên vaccine COVID-19 hàng đầu có thể gây ra nhiều biến động hơn trên các thị trường toàn cầu. Hiện, thị trường đang quay cuồng với chẩn đoán dương tính với virus Corona của ông Donald Trump và sự không chắc chắn về kết quả bầu cử Mỹ.

Samsung và 3 đối tác sản xuất theo hợp đồng lớn của Apple nằm trong số 16 công ty giành được ưu đãi 6,65 tỉ USD theo kế hoạch liên bang của Ấn Độ nhằm thúc đẩy sản xuất điện thoại thông minh trong nước trong 5 năm tới. 

Các công ty này đã đăng ký chương trình ưu đãi vào tháng 8.

Bộ Công nghệ Thông tin và Điện tử Ấn Độ trong một tuyên bố vào tối 6.10 cho biết: các công ty này sẽ sản xuất điện thoại thông minh và các linh kiện điện tử khác trị giá hơn 143 tỉ USD trong 5 năm tới. 

Đổi lại, Ấn Độ sẽ khuyến khích doanh số bán hàng bổ sung của hàng hóa sản xuất trong nước từ 4% - 6% trong vòng 5 năm. Và giai đoạn 2019-2020 được đặt làm năm cơ sở.

Động thái của New Delhi nhằm cải thiện đáng kể năng lực sản xuất và xuất khẩu của Ấn Độ, đồng thời, tạo ra nhiều việc làm tại địa phương.

Theo đó, khoảng 60% sản phẩm sản xuất trong nước sẽ được xuất khẩu. Các công ty sẽ tạo ra hơn 200.000 cơ hội việc làm trực tiếp trong 5 năm tới và 600.000 cơ hội việc làm gián tiếp trong cùng thời kỳ.

Động thái này cũng là tiền đề cho thấy động lực giữa các nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn có thể thay đổi ở Ấn Độ, thị trường lớn thứ 2 thế giới trong vài năm tới. 

Việc bao gồm các đối tác của Apple như Foxconn, Wistron và Pegatron cho thấy kế hoạch mở rộng khả năng sản xuất địa phương ở Ấn Độ nhanh như thế nào.

Cách đây 3 năm, Wistron đã bắt đầu lắp ráp một số mẫu iPhone ở Ấn Độ, tiếp theo là Foxconn. Hiện, Pegatron vẫn chưa bắt đầu sản xuất ở Ấn Độ.

Bộ Công nghệ Thông tin và Điện tử Ấn Độ cho biết: “Apple và Samsung cùng nhau chiếm gần 60% doanh thu bán điện thoại di động toàn cầu và kế hoạch này dự kiến ​​sẽ làm tăng cơ sở sản xuất của họ tại Ấn Độ”.

“Ngành công nghiệp đã đặt lại niềm tin vào sự tiến bộ vượt bậc của Ấn Độ với tư cách là một điểm đến sản xuất đẳng cấp thế giớ. Điều này cộng hưởng mạnh mẽ với lời kêu gọi rõ ràng của Thủ tướng về AtmaNirbhar Bharat - một Ấn Độ tự chủ”, Bộ Công nghệ Thông tin và Điện tử Ấn Độ cho biết thêm.

Các công ty Ấn Độ Lava, Bhagwati (Micromax), Padget Electronics, UTL Neolyncs và Optiemus Electronics cũng đã nhận được sự chấp thuận. Hiện, danh sách đăng kí chương trình vẫn thiếu vắng các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc như Oppo, Vivo, OnePlus và Realme.

Các nhà cung cấp điện thoại thông minh Trung Quốc hiện chiếm khoảng 80% thị trường Ấn Độ. Trong những năm gần đây, Samsung từng là công ty dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh ở Ấn Độ đã phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Xiaomi và Vivo.

Thị trường điện thoại thông minh ở Ấn Độ chịu sự chiếm lĩnh của các thương hiệu Trung Quốc. Nguồn ảnh: Counterpoint Research Market Monitor.
Thị trường điện thoại thông minh ở Ấn Độ chịu sự chiếm lĩnh của các thương hiệu Trung Quốc. Nguồn ảnh: Counterpoint Research Market Monitor.

Phân tích của Canalys cho thấy Xiaomi đã xuất xưởng hơn 9 triệu chiếc trong quý I năm 2018, con số cao nhất đối với một nhà cung cấp kể từ quý đầu tiên của năm 2014. Samsung chỉ xuất xưởng dưới 7,5 triệu điện thoại thông minh, tăng 24% so với năm 2017, trong khi Oppo đứng thứ 3 với 2,8 triệu lô hàng và Vivo đứng thứ 4 với 2,1 triệu lô hàng.

Về mặt sáng sủa, công ty Hàn Quốc vẫn giữ vị trí thứ 2 cho năm 2019, với thị phần 21%. Thị phần dẫn đầu thị trường của Xiaomi đứng ở mức 28%. Nguồn ảnh: Financial Express.
Về mặt sáng sủa, công ty Hàn Quốc vẫn giữ vị trí thứ 2 cho năm 2019, với thị phần 21%. Thị phần dẫn đầu thị trường của Xiaomi đứng ở mức 28%. Nguồn ảnh: Financial Express.

Các nhà sản xuất điện thoại thông minh đang đổ xô vào Ấn Độ khi quốc gia này chiến đấu với Mỹ để giành danh hiệu thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới, sau Trung Quốc. 

Trong khi Samsung phải đối mặt với sự cạnh tranh từ giá cả mạnh mẽ của Xiaomi, niềm tin vào thương hiệu của tập đoàn Hàn Quốc vẫn mạnh mẽ, kể cả khi các nhà cung cấp khác tiếp cận các nhà bán lẻ và các đối tác khác với những lời đề nghị hấp dẫn.

Có thể bạn quan tâm:

► Thương vụ Nvidia-Arm có thể là “cơn ác mộng” đối với Trung Quốc


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới