Hủy
Công Nghệ

Apple đã trở thành công ty 1.000 tỷ USD như thế nào?

Thanh Tùng Thứ Sáu | 03/08/2018 15:45

Al Jazeera

Phần lớn thu nhập của Apple hiện tại vẫn là từ cách làm cũ: xây dựng những thứ tốt đẹp, sau đó bán nó cho khách hàng với rất nhiều tiền.
 

Doanh nghiệp 1.000 tỷ USD đầu tiên của thế giới

Nếu bạn đầu tư 1000 USD vào cổ phiếu Apple 38 năm trước, thì bạn sẽ có gần 9 triệu USD ở thời điểm hiện tại, đó chỉ là mức tăng của giá cổ phiếu mà còn chưa tính đến các khoản cổ tức từ gã khổng lồ công nghệ Mỹ.

Trong phiên giao dịch ngày 2.8 trên thị trường chứng khoán Mỹ, Cổ phiếu Apple đã chạm mốc 207,05 USD/cổ phiếu, điều giúp giá trị vốn hóa của công ty đạt cột mốc 1.000 tỷ USD. Cuộc đua giành mốc vốn hóa đáng ngưỡng mộ này giữa Apple và Amazon đã kết thúc với phần thắng thuộc về “trái táo khuyết”.

"Tôi nghĩ rằng nó chỉ nói lên rằng hệ sinh thái Apple đã trở nên mạnh mẽ như thế nào trong vài thập kỷ qua", nhà phân tích Dan Ives của GBH Insights nói với CNBC sau khi di chuyển thị trường lịch sử. "Đây không phải là kết thúc, rằng họ đạt 1 nghìn tỷ USD. Tôi xem đây chỉ là điểm khởi đầu  của một giai đoạn mới của tăng trưởng và lợi nhuận."

Apple da tro thanh cong ty 1.000 ty USD nhu the nao?
Giá trị của khoản đầu tư 1.000 USD vào Apple từ năm 1980.

Ives ghi nhận doanh thu phần mềm và dịch vụ của công ty đang tăng lên cùng với việc định giá. Danh mục tất cả - bao gồm App Store, AppleCare, Apple Pay, iTunes và dịch vụ đám mây - đã ghi doanh thu kỷ lục 9,55 tỷ USD trong quý 6.

"Nó chỉ nói lên tầm nhìn mà [đồng sáng lập Steve Jobs] và bây giờ [CEO Tim Cook] đã có trong việc đảm bảo Apple không chỉ là một công ty phần cứng", Ives nói.

Rất ít công ty thay đổi thế giới, và lại càng ít công ty có thể làm điều đó nhiều hơn một lần. Apple là một trong số họ, với một chuỗi các sản phẩm trong lịch sử 42 năm đã cách mạng hóa ngành máy tính, các ngành công nghiệp được nâng lên và cuối cùng đã định hình lại xã hội.

Khi các ngành công nghiệp mới đã chuyển sang công nghệ, Apple gầy dựng tên tuổi trong việc sản xuất máy tính để bàn  (Apple I, II, Lisa, hay Macintosh) và nghệ thuật kỹ thuật số, điều mà hãng đã duy trì cho đến ngày nay. Công ty không phải là người đi tiên phong: Apple II không phải là máy vi tính đầu tiên, và Macintosh không phải là máy tính đầu tiên có GUI.

Thay vào đó, đó là công ty mang khái niệm đến dòng chính, cao cấp. Và đó là những gì nó đã làm gần 20 năm sau khi Macintosh ra đời, với sản phẩm hồi sinh Apple và đặt công ty trên con đường để trở thành công ty đầu tiên có giá trị 1.000 tỷ USD: chiếc iPod.

Khi iPod lần đầu tiên được công bố vào năm 2001, phản ứng từ phần lớn báo giới công nghệ là thờ ơ. “Không có kết nối không dây. Ít dung lượng hơn một chiếc Nomad. Không xứng đáng,” đó là lời phán của Rob“CmdrTaco ”Malda, người sáng lập trang web công nghệ có ảnh hưởng Slashdot.

Máy nghe nhạc MP3 đã tồn tại, như Nomad Jukebox của Malda, và về mặt kỹ thuật thì tốt hơn, với ổ cứng lớn hơn, pin thay thế và khả năng tương thích với cả Windows và Mac (iPod sẽ mất thêm một năm nữa để tích hợp với Windows). Apple đã cung cấp những gì?

Với sự nhận thức muôn màng, câu trả lời là hiển nhiên. IPod trông thật tuyệt: nó có vỏ nhôm kiểu dáng đẹp chỉ bằng một nửa kích thước của các đối thủ cạnh tranh và một vòng cuộn vật lý có thể phóng to dòng chữ “1.000 bài hát trong túi của bạn”. Chiếc tai nghe màu trắng của iPod thành một dấu hiệu đáng thèm khát mà cảnh sát Metropolitan đổ lỗi cho chúng vì một sự gia tăng 26% trong vụ cướp đường phố vào năm 2005.

Đường tới đỉnh vinh quang

IPod đã cách mạng hóa tài sản của Apple, giúp tăng gấp 5 lần giá cổ phiếu trong năm năm tiếp theo và cung cấp một liều thuốc để thu hút người dùng Windows vào hệ sinh thái Mac của nó. Nhưng nó cũng thay đổi công ty trên một mức độ cơ bản, biến nó từ một nhà sản xuất máy tính thành một nhà thiết kế điện tử tiêu dùng.

Vào tháng 1.2007, công ty đã hoàn thành việc chuyển đổi này, thông báo rằng họ đã đổi tên từ Apple Computer thành Apple. Cùng ngày, hãng cũng đã công bố một cái gì đó khác: iPhone. Steve Jobs, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của Apple vào thời điểm đó, đã tiết lộ iPhone là một sản phẩm ba trong một: "Một màn hình rộng iPod với điều khiển cảm ứng, cách mạng điện thoại di động và thiết bị liên lạc internet đột phá." Vào thời điểm đó, tất cả chỉ có thế. Nhưng nó là đủ: thiết bị được bán hết trên khắp nước Mỹ khi nó được tung ra vào tháng 6 năm đó - ngay cả với giá khởi điểm ban đầu là 499 USD.

Nhưng cuộc cách mạng thực sự đã đến một năm sau đó, khi Apple ra mắt App Store. Nếu iPhone cũng đã là sản phẩm 3 trong 1 trước khi có App Store, thì vào ngày 10 tháng 7 năm 2008 nó đã không trở thành sản phẩm bốn hay 5 trong một; nó đã trở thành 500, vì các ứng dụng mà App Store cung cấp lúc mới xuất hiện. Đột nhiên, iPhone là một bảng điều khiển trò chơi và một trình biên tập hình ảnh, và một nhạc cụ và một ngọn đuốc.

Các ứng dụng đó và truy cập trên thiết bị cầm tay cho tới web, đã cách mạng hóa mọi thứ từ mua sắm và ngân hàng để mua vé tàu, đặt vé máy bay, thanh toán cho đồng hồ đỗ xe và đọc tin tức. Và Apple đứng đằng sau tất cả, lấy 30% tổng doanh thu của ứng dụng.

Không giống như các đối thủ công nghệ của mình, phần lớn thu nhập của Apple vẫn là từ cách làm cũ: xây dựng những thứ tốt đẹp, sau đó bán nó cho khách hàng với rất nhiều tiền.  Nhưng bây giờ Apple thu về gần 10 tỷ USD lợi nhuận mỗi quý từ “dịch vụ” của mình, phần lớn là phần được doanh thu ứng dụng và phí nhượng quyền Apple Music - và con số này đang tăng gần 20% mỗi năm.

Apple không chỉ thay đổi một ngành công nghiệp: nó đang thay đổi thế giới, định hình lại nó thành một "nền kinh tế ứng dụng" và tự tạo ra cơ hội cho mình.

Nguồn Tổng hợp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới