Hủy
Công Nghệ

Baidu dùng tên miền .com để lách luật Việt Nam

Thứ Ba | 24/07/2012 15:54

Với việc đổi sang tên miền quốc tế “.com” để không phải đăng ký giấy phép, mạng xã hội Trung Quốc “Baidu Tieba” có thể thành đối thủ đáng gờm của các công ty nội dung số Việt Nam.
 

Khó xử lý nếu có vi phạm xảy ra

Mặc dù liên tục bị truyền thông và cư dân mạng chỉ trích, ngày 16/7, Công ty Internet hàng đầu Trung Quốc Baidu chính thức ra mắt mạng xã hội mang tên “Baidu Tieba” phiên bản tiếng Việt thay vì "Baidu Trà đá quán" như lần quảng cáo trước đó.

Ngoài ra, mạng xã hội này sử dụng tên miền quốc tế  vn.tieba.com thay vì tên miền .vn hay .com.vn. Tuy nhiên, khi người dùng truy cập vào các tên miền trước kia của “Baidu Trà đá quán” như tieba.baidu.com.vn hay tradaquan.vn thì đều được tự động trỏ về tên miền vn.tieba.com.

Mặc dù thay đổi tên gọi và tên miền nhưng nội dung “Baidu Tieba" vẫn được giữ nguyên.

Trao đổi với phóng viên ICTnews, một chuyên gia trong lĩnh vực Internet cho rằng, việc sử dụng tên miền quốc tế .com của Baidu mà không sử dụng tên miền Việt Nam sẽ khiến các cơ quan quản lý khó mà yêu cầu Baidu đăng ký dịch vụ mạng xã hội như khi sử dụng tên miền .vn.

"Cách quản lý duy nhất với tên miền quốc tế ".com" là theo dự thảo Nghị định mới về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng, khi các mạng xã hội xuyên biên giới sử dụng tên miền .com đạt tới số thành viên hoặc lượt xem nhất định thì sẽ phải báo cáo và xin giấy phép hoạt động mạng xã hội. Khi đó các cơ quan quản lý mới có thể thực hiện chế tài như chặn tên miền hoặc nội dung và ra thông báo xử phạt", chuyên gia này cho biết thêm.
Sẽ gây ra nhiều khó khăn cho doanh nghiệp Việt Nam

Ông Đỗ Ngọc Hưng, Giám đốc công ty VOG, đơn vị vận hành mạng xã hội phụ nữ PhunuNet nhận định, đúng là mạng xã hội Baidu Tieba đưa ra dịch vụ có nhiều điểm khác biệt với các công ty Internet trong nước. Đồng thời, thói quen của người Trung Quốc và người Việt Nam có nhiều điểm tương đồng nên dịch vụ Baidu Tieba đã đánh đúng nhu cầu của người dùng khi có nhiểu ưu điểm vượt trội và tính đơn giản khi sử dụng.

"Theo quan sát của cá nhân tôi thì Baidu Tieba đã bắt đầu thu hút một số lượng nhất định người dùng Việt Nam. Thời gian tới, sản phẩm Baidu Tieba có thể sẽ có sự lớn mạnh nhất định và chiếm thị phần lớn về dịch vụ mạng xã hội diễn đàn ở Việt Nam nếu các doanh nghiệp nội địa lơ là", ông Hưng nói.

Theo ông Hưng, việc Baidu ra mắt dịch vụ mạng xã hội Baidu Tieba này, là một trong 2 dịch vụ mạng xã hội cực mạnh của Baidu đang rất thành công ở Trung Quốc (Baidu Tieba là thảo luận diễn đàn dạng box và dịch vụ kia là Baidu Zhidao dạng hỏi đáp), sẽ gây nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Còn theo ông Phan Anh Tuấn, Phó Giám đốc VTC Online, mặc dù Baidu Tieba ra mắt có thể sẽ có ảnh hưởng ít nhiều đến mạng xã hội Go.vn nhưng cho đến thời điểm này, lượng người dùng Go.vn vẫn liên tục tăng lên. Nhưng không loại trừ khả năng Baidu Tieba sẽ thu hút được người dùng Việt Nam vì box thảo luận trên Baidu Tieba có nhiều điểm tương đồng với các diễn đàn, một mô hình vẫn có sức sống, được ưa chuộng tại Việt Nam bên cạnh sự phát triển của các mạng xã hội.

Trước đó, ông Lê Hồng Minh, Tổng giám đốc VNG nhận định rằng Baidu vào Việt Nam dĩ nhiên có ảnh hưởng, nhưng sẽ là ảnh hưởng chung giống như bất kỳ công ty nước ngoài nào khi xâm nhập thị trường Việt Nam.

Ở đây sẽ có 2 khía cạnh: tích cực và không tích cực. Ảnh hưởng tích cực là đẩy mạnh sự cạnh tranh trong ngành, bởi cạnh tranh luôn là động lực để phát triển, hướng dẫn người dùng Internet với các dịch vụ, sản phẩm mới, và giúp đào tạo một thế hệ nhân sự biết làm sản phẩm Internet trong dài hạn.

Còn ảnh hưởng không tích cực là tiếp tục tạo áp lực rất lớn với các công ty nội địa, thua về khả năng kỹ thuật, sản phẩm, tài chính và nguồn lực, tiếp tục làm gia tăng sự thiếu hụt về nhân sự trong ngắn hạn. Về dài hạn, các doanh nghiệp Việt Nam có khả năng bị mất thị trường và Việt Nam càng ngày càng bị mất chủ quyền số của mình.

Nguồn ICTNews


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới