Hủy
Công Nghệ

Bước tiến lớn trong việc quản lý nội dung do AI tạo ra

Cẩm Tú (Dịch từ CNN) Thứ Hai | 24/07/2023 17:05

Thông tin với người dùng sẽ được minh bạch hơn. Ảnh: Analytics

Các tập đoàn công nghệ sẽ gắn dấu hình mờ (watermark) để giúp người dùng nhận biết những nội dung, hình ảnh do AI tạo ra.
 

Phát ngôn từ Nhà Trắng nước Mỹ vừa cho biết: Bảy công ty công nghệ gồm OpenAI với ứng dụng ChatGPT, Alphabet (công ty mẹ của Google), Meta Platforms (chủ sở hữu Facebook), Anthropic, Inflection, Amazon.com và Microsoft sẽ cùng Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố cam kết phát triển một hệ thống gắn dấu hình mờ (watermark) tất cả những nội dung từ văn bản, hình ảnh, âm thanh tới video do AI tạo ra để minh bạch thông tin với người dùng.

Các công ty cũng cam kết sẽ đặt nhiệm vụ bảo vệ quyền riêng tư của người dùng làm trọng tâm khi phát triển AI, đảm bảo công nghệ này được sử dụng một cách khách quan, không phân biệt đối xử với các nhóm dễ tổn thương. Bên cạnh đó, các công ty cũng cam kết phát triển những giải pháp AI để giải quyết các vấn đề khoa học như nghiên cứu thuốc và giảm thiểu biến đổi khí hậu.

Các công ty cũng cam kết sẽ đặt nhiệm vụ bảo vệ quyền riêng tư của người dùng làm trọng tâm khi phát triển AI
Các công ty cũng cam kết sẽ đặt nhiệm vụ bảo vệ quyền riêng tư của người dùng làm trọng tâm khi phát triển AI. Ảnh: T.L

Thông báo mới từ Nhà Trắng nêu rõ các công ty đã cam kết kiểm tra kỹ lưỡng các hệ thống trước khi tung ra thị trường, chia sẻ thông tin về các biện pháp giảm nguy cơ cũng như tiếp tục đầu tư cho an ninh mạng. Nhà Trắng cũng khẳng định sẽ làm việc với các quốc gia khác để thiết lập một khuôn khổ quốc tế quản lý việc phát triển và sử dụng AI.

Động thái trên được xem như chiến thắng dành cho những nỗ lực của Chính phủ Mỹ nhằm quản lý công nghệ AI đang rất thu hút các nhà đầu tư và người dùng. Dấu hiệu nhận biết này sẽ giúp người dùng biết rằng những hình ảnh hoặc âm thanh do công nghệ tạo ra, ví dụ như những cảnh bạo lực không có thực. 

Mới đây, sau một thời gian dài đứng ngoài quan sát, tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới Apple cũng quyết định sẽ đầu tư vào mảng trí tuệ nhân tạo. Theo các nguồn thạo tin, nhà sản xuất iPhone đã xây dựng "Ajax", một khuôn khổ riêng chuyên để tạo ra các mô hình ngôn ngữ lớn và cũng đang thử nghiệm một chatbot - trợ lý ảo mà một số kỹ sư gọi là "Apple GPT".

Các nguồn tin cho hay trợ lý ảo mới của Apple có thể tóm tắt văn bản và trả lời các câu hỏi dựa trên dữ liệu mà nó đã được đào tạo. Trợ lý ảo này đang được sử dụng nội bộ để tạo ra các sản phẩm mẫu và có thể hoạt động như một ứng dụng tích hợp trên trang web. Theo các nhân viên, công cụ này về cơ bản giống Bard, ChatGPT và Bing AI của Microsoft.

Thông tin trên đã đưa cổ phiếu của hãng tăng 2% và lên mức cao kỷ lục mới. Kết thúc phiên 19/7, cổ phiếu Apple tăng 0,71% lên 195,10 USD/cổ phiếu.

Có thể bạn quan tâm:

Thời của tàu thủy và phà tự lái


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới