Các công cụ A.I phổ biến nhất
ChatGPT, sản phẩm của OpenAI nổi lên như một công cụ A.I phổ biến nhất năm 2023. Ảnh: CNN
2023 là năm đột phá của trí tuệ nhân tạo (A.I), với các mô hình ngôn ngữ lớn và trình tạo văn bản thành hình ảnh thu hút sự chú ý và trí tưởng tượng của các nhà công nghệ cũng như nhà đầu tư.
Tương tự như các công nghệ đột phá gần đây khác như internet và điện thoại thông minh, giai đoạn đầu của chu kỳ áp dụng công nghệ A.I đã chứng kiến sự ra đời của các sản phẩm phần mềm có tính ứng dụng cao.
Đồ họa dưới đây lấy từ báo cáo Chuỗi dự báo toàn cầu năm 2024 sử dụng dữ liệu từ Writerbuddy và Coatue để xếp hạng và trực quan hóa các công cụ A.I phổ biến nhất năm 2023 cùng với các chu kỳ áp dụng công nghệ quan trọng gần đây và các sản phẩm phần mềm.
Không có gì đáng ngạc nhiên khi ChatGPT, sản phẩm của OpenAI tạo ra sự bùng nổ A.I vào cuối năm 2022, nổi lên như một công cụ A.I phổ biến nhất năm 2023. ChatGPT thống trị số lượt truy cập web trong ngành với hơn 60% lượt truy cập từ tháng 9/2022 đến tháng 8/2023, thu về 14,6 tỉ lượt truy cập vào trang web của họ.
Theo sau ChatGPT là một chatbot khác, Character.AI, thay vì là một mô hình ngôn ngữ lớn đơn lẻ cho các truy vấn chung và liên quan đến năng suất của người dùng, nó là một tập hợp các ký tự (còn được gọi là “tác nhân hộp thoại”) mà người dùng có thể tự do trò chuyện. Những phạm vi này bao gồm từ các nhân vật nổi tiếng, từ chương trình truyền hình và trò chơi điện tử đến huấn luyện viên hẹn hò, chiến lược tương tác và trò chơi dựa trên văn bản.
Một công cụ viết khác, QuillBot, lọt vào danh sách 3 sản phẩm web A.I phổ biến nhất năm 2023, trong đó 3 sản phẩm hàng đầu này chiếm tổng cộng hơn 80% lượt truy cập vào các trang web về sản phẩm A.I.
Bên cạnh mô hình ngôn ngữ lớn, trình tạo hình ảnh A.I hàng đầu Midjourney là công cụ A.I phổ biến thứ 4 vào năm 2023 và theo sau là Hugging Face, một cộng đồng nguồn mở có hàng trăm mô hình A.I độc đáo bao gồm mô hình ngôn ngữ, trình tạo hình ảnh và các công cụ A.I có thể truy cập miễn phí khác.
Mặc dù vẫn đang ở giai đoạn đầu áp dụng, A.I đã tạo ra các công cụ thu hút hàng tỉ lượt truy cập và hàng ngàn người dùng trả tiền cho các phiên bản cao cấp của sản phẩm A.I.
Việc ra mắt và phổ biến các sản phẩm phần mềm là động lực chính thúc đẩy người dùng áp dụng các công nghệ đột phá. Các ứng dụng như Uber và Airbnb đã giúp xác định tiện ích của điện thoại thông minh như một công nghệ, tương tự như những gì các trang web ban đầu như Google, Amazon và YouTube đã làm cho internet.
Mặc dù làn sóng công cụ A.I đầu tiên này đã vượt xa những gì thế giới có thể tưởng tượng dù chỉ cách đây vài năm, nhưng khi việc áp dụng A.I một cách công khai vẫn tiếp tục, chúng ta sẽ các công cụ và sản phẩm A.I mạnh mẽ và độc đáo hơn.
Có thể bạn quan tâm:
A.I tác động đến 40% việc làm toàn cầu
Các hãng hàng không đặt mua nhiều máy bay thương mại nhất
Nguồn Visualcapitalist
Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.
Theo dõi Nhịp Cầu Đầu Tư
Tin cùng chuyên mục
-
Trọng Hoàng
-
Trực Thanh
Tin nổi bật trong ngày
Tin mới
-
Công Sang