Hủy
Công Nghệ

A.I tác động đến 40% việc làm toàn cầu

Khánh Tú Thứ Năm | 25/01/2024 17:33

Việc sử dụng A.I rộng rãi sẽ tạo ra cơ hội để nâng cao năng suất và thu nhập toàn cầu. Ảnh: CNN.

Khi các doanh nghiệp ngày càng áp dụng A.I một cách rộng rãi, công nghệ này sẽ đồng thời mang lại lợi ích và gây ảnh hưởng cho lực lượng lao động.
 

Sự nổi lên của trí tuệ nhân tạo (A.I) đang tạo ra một cuộc cách mạng toàn diện trong các ngành công nghiệp trên thế giới. Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), tác động của A.I có thể ảnh hưởng đến gần 40% việc làm trên toàn cầu, với cả những hệ quả tích cực lẫn tiêu cực.

Trong bài viết mới đây trên trang web của IMF, Giám đốc Kristalina Georgieva đã nhấn mạnh khi các doanh nghiệp ngày càng áp dụng A.I một cách rộng rãi, công nghệ này sẽ đồng thời mang lại lợi ích và gây tổn hại cho lực lượng lao động. Điều này tạo ra một tình huống phức tạp, khi trí tuệ nhân tạo có thể tăng cường năng suất lao động và tạo ra sự phát triển, nhưng cũng có thể gây ra sự mất mát và bất ổn xã hội.

Như đã được các chuyên gia cảnh báo trước đó, bà Georgieva cho biết, tác động của A.I sẽ được cảm nhận mạnh mẽ hơn ở các nền kinh tế phát triển so với các thị trường mới nổi. Một phần lý do là lực lượng lao động truyền thống phải đối mặt với nhiều rủi ro trực tiếp từ A.I hơn so với lực lượng lao động có kỹ năng thủ công.

 

Ví dụ, ở các nền kinh tế phát triển, A.I có thể ảnh hưởng đến 60% việc làm. Theo IMF, trong số đó, có một nửa công việc có thể được hưởng lợi từ việc A.I tăng cường năng suất lao động. Tuy nhiên, 30% còn lại, các ứng dụng từ trí tuệ nhân tạo có thể thực hiện những nhiệm vụ chính hiện do con người thực hiện, dẫn đến việc giảm nhu cầu lao động, giảm lương và hạn chế tuyển dụng. Trong những trường hợp tồi tệ nhất, một số công việc này có thể hoàn toàn biến mất.

Các nghiên cứu kinh tế của IMF cho thấy tại các thị trường mới nổi và các nước có thu nhập thấp, A.I dự kiến ​​sẽ tác động tích cực đến 40% công việc và gây rủi ro cho 26% công việc. Những thị trường mới nổi này bao gồm những quốc gia như Ấn Độ và Brazil, với tốc độ tăng trưởng kinh tế bền vững, trong khi các quốc gia có thu nhập thấp như Burundi và Sierra Leone gặp những thách thức về phát triển kinh tế và lao động.

Bà Georgieva cũng nhấn mạnh rằng, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo rộng rãi có thể làm gia tăng nguy cơ không ổn định xã hội, đặc biệt là khi người lao động trẻ ít kinh nghiệm cố gắng nắm bắt công nghệ này để tăng hiệu suất làm việc. Trong khi người lao động có kinh nghiệm phải đối mặt với sự thay đổi và cạnh tranh khốc liệt.

A.I đã trở thành chủ đề nóng tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Davos, Thụy Sĩ vào năm ngoái, khi ChatGPT của OpenAI gây sốt trên toàn cầu. Chatbot này dựa trên công nghệ A.I tạo sinh, đã khơi dậy cuộc tranh luận về cách nó có thể thay đổi cách mọi người làm việc trên toàn cầu thông qua khả năng viết tiểu luận, bài phát biểu, thơ ca và nhiều hơn nữa.

Kể từ đó, các hoạt động nâng cao đã làm cho hệ thống và chatbot A.I trở nên phổ biến hơn, thúc đẩy sự đầu tư lớn hơn. Một số công ty công nghệ đã xem A.I là yêu cầu để họ xem xét lại quy mô nhân sự.

Theo ước tính của ngân hàng Goldman Sachs, mặc dù gây ra sự biến động trong thế giới việc làm, việc áp dụng rộng rãi A.I cuối cùng có thể tăng cường năng suất lao động và thúc đẩy GDP toàn cầu tăng trưởng 7% mỗi năm trong vòng 10 năm.

Bà Georgieva cũng nhận thấy rằng, việc sử dụng A.I rộng rãi sẽ tạo ra cơ hội để nâng cao năng suất và thu nhập toàn cầu. Tuy nhiên, bà cũng cảnh báo rằng chúng ta cần đảm bảo rằng công nghệ này mang lại lợi ích cho con người. Trong hầu hết các tình huống, trí tuệ nhân tạo có thể gây thêm tình trạng bất bình đẳng tổng quát. Điều này là một xu hướng đáng lo ngại mà các nhà hoạch định chính sách cần chủ động giải quyết để ngăn chặn sự căng thẳng xã hội mà công nghệ này có thể gây ra..

Có thể bạn quan tâm:

“Bữa ăn 1 xu” của nhân viên văn phòng Nhật

Nguồn CNN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới