Hủy
Công Nghệ

Các nhà cung cấp dịch vụ Việt Nam sẽ đồng loạt thu phí tải nhạc trực tuyến từ 1/11

Thứ Tư | 15/08/2012 21:18

Một số website cung cấp nhạc lớn ký kết dự kiến đồng loạt thu phí tải nhạc trực tuyến từ ngày 1/11 khoảng 1.000 đồng/lần tải nhạc.
 

Thông tin trên được đưa ra trong buổi tọa đàm "Nhạc số Việt Nam - thực trạng và giải pháp" do Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam (RIAV) và Công ty MVCorp tổ chức ngày 15/8, tại TPHCM. Tham gia tọa đàm có đại diện của các cơ quan chức năng như Cục Bản quyền, Thanh tra Bộ VH-TT-DL, đại diện các website, nhà mạng, Trung tâm Bảo vệ bản quyền tác giả âm nhạc Việt Nam...

Trong khuôn khổ buổi tọa đàm, các đơn vị phân phối âm nhạc trực tuyến lớn: Zing, Nhaccuatui, Socbay ký kết với MVCorp thỏa thuận hợp tác và dự kiến sẽ đồng loạt thu phí vào ngày 1/11 năm nay với mức dự kiến 1.000 đồng/lần tải nhạc hoặc thu theo thuê bao hằng tháng (việc nghe nhạc trực tuyến vẫn hoàn toàn miễn phí).

Đồng thời, Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Việt Nam (RIAV) cũng công bố MVCorp là đối tác duy nhất đại diện cho hiệp hội trong việc quản lý quyền trên lĩnh vực mạng và điện thoại di động.
                                           
Thời gian dài qua, tình trạng vi phạm bản quyền âm nhạc trên mạng và di động gây nhiều tranh cãi. Ông Trần Chiến Thắng - Chủ tịch hiệp hội ghi âm Việt Nam cho biết: "Ngành công nghiệp ghi âm Việt Nam đang bị thiệt hại nghiêm trọng do tình trạng tải nhạc miễn phí trên mạng và di động. Sản lượng băng đĩa của Hiệp hội sụt giảm hơn 80% trong 5 năm gần đây. Các nhà sản xuất không thể tiếp tục đầu tư cho những dự án âm nhạc mới, vì sẽ nắm chắc phần thua lỗ".

Vì thế, các chuyên gia cho rằng, để chấm dứt tình trạng vi phạm bản quyền này, đã đến lúc các websites và dịch vụ âm nhạc trực tuyến trên di động cần đồng loạt thu phí tải nhạc. Từ đó có thể tái nguồn thu để nuôi sống và phát triển nền âm nhạc.
 
Theo thống kê do công ty MVCorp thực hiện dựa trên nhiều nguồn, Việt Nam có hơn 150 trang web kinh doanh nhạc số vi phạm bản quyền, hầu hết trong số các trang web đó đều không được cấp phép trong việc cho người dùng tải về các sản phẩm âm nhạc.
 
Việt Nam có đến 1/4 dân số (hơn 20 triệu người) thường xuyên truy cập vào các trang web trực tuyến tải và nghe nhạc. Tuy nhiên, chỉ có 5% trong số đó đồng ý trả tiền, 85% không trả tiền và số còn lại đang phân vân giữa trả tiền hay không.

Nguồn Người lao động


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới