Hủy
Công Nghệ

Cách mạng bảo quản thực phẩm 10 năm bằng công nghệ CAS

Chủ Nhật | 14/07/2013 09:57

Nhật Bản vừa chuyển giao công nghệ bảo quản thực phẩm tiên tiến này cho Việt Nam, mở ra nhiều triển vọng cho công nghiệp chế biến thực phẩm.
 

Tìm hiểu công nghệ vượt trội của CAS

CAS là viết tắt của hệ thống bảo quản tế bào, có chức năng đông lạnh thực phẩm nhanh và giữ nguyên vẹn độ tươi ngon của thực phẩm trong thời gian dài. Công nghệ vượt trội của CAS là có thể làm lạnh làm sản phẩm với nhiệt độ thấp hơn nhiều nhiệt độ đông lạnh của nước đá mà không hề gây đóng băng. Nhờ đó, giữ được nguyên vẹn hình dáng, mùi vị và độ tươi nguyên của sản phẩm. Nhiệt độ đông lạnh có thể xuống tới -30 đến -45 độ C.

Nguyên lý cơ bản của công nghệ này là sử dụng thiết bị phát từ trường do công ty ABI sản xuất. Thiết bị này sẽ tạo dạng năng lượng yếu phân bố đều làm nới lỏng các phân tử tế bào thực phẩm nhưng không phá vỡ thành và màng, các tế bào này cùng với các phân tử nước tạo thành nhóm cùng đông lạnh mà không bị tách biệt, dẫn tới không có tình trạng đóng băng.

Cụ thể hơn có thể quan sát 2 hình ảnh chụp lại từ kính hiển vị điện tử dưới đây cho thấy sự khác biệt rõ ràng trong các mô trong trường hợp sử dụng và không sử dụng CAS.

Sự khác biệt giữa 2 mô tế bào đông lạnh có và không sử dụng CAS
Mô tế bào bên trái có sử dụng công nghệ CAS, bên phải không sử dụng CAS

Hình bên trái là hình thực phẩm được bảo quản bằng CAS, có thể thấy rõ chất tạo màu đỏ của thực phẩm được nới lỏng nhưng không làm phá vỡ màng, trong điều kiện đủ thời gian. CAS có chức năng đóng băng nước và chất thực phẩm đều nhau. Tuy nhiên, nếu không sử dụng CAS (hình bên phải), trong thời gian tương tự, nước và chất thực phẩm sẽ đóng băng riêng biệt, tế bào thực phẩm dễ bị phá hủy trong môi trường này. Nhờ nguyên lý này, thực phẩm được bảo quản mà không cần bất kỳ hóa chất, chất xúc tác hay phụ gia nào đặc biệt.

Người sáng chế ra công nghệ độc đáo này, đồng thời chủ tịch hãng ABI, ông Norio Owada hy vọng thế giới có thể xây dựng chiến lược tích trữ lương thực thực phẩm nhờ công nghệ này đảm bảo an ninh lương thực, đặc biệt khi dịch bệnh xảy ra làm suy giảm nghiêm trọng nguồn cung.
Ứng dụng công nghệ CAS
Thực phẩm được bảo quản bằng công nghệ CAS có ưu điểm hơn hẳn đông lạnh thông thường. Thực phẩm giữ lại được lượng nước, giữ được axit amin, chất dinh dưỡng, hình dạng, màu sắc, mùi vị, độ tươi mới, ngăn chặn quá trình ô xi hóa và giảm lượng lớn chất thải ra môi trường.

Thiết bị tạo từ trường công nghệ CAS
Thiết bị tạo từ trường công nghệ CAS.
Việc ứng dụng CAS khá đơn giản, người mua chi cần lắp thiết bị tạo từ trường của ABI vào hệ thống đông lạnh có sẵn. Nhà cung cấp công ty ABI thường yêu cầu khách hàng của mình miêu tả hoặc gửi hình ảnh thiết bị đông lạnh sẵn có của mình để giao hàng có kích cỡ phù hợp để đạt hiệu quả đông lạnh cao nhất.

Giá của CAS cũng không quá cao. Năm 2006, công ty ABI chào bán 1 sản phẩm cơ bản theo công nghệ CAS với giá 500.000 USD, đến nay do sự phát triển phong phú hệ thống sản phẩm, giá của thiết bị CAS có thể dao động lên vài triệu USD. Tuy nhiên mức giá này chỉ cao hơn 20-100% sản phẩm làm lạnh thông thường mà lợi ích mang lại vượt trội.

Đến nay, công nghệ CAS không những được ứng dụng trong công nghệ thực phẩm và còn được sử dụng trong lĩnh vực y tế bao gồm nha khoa, cấy ghép nội tạng và kỹ thuật mô. CAS đã được công nhận và sử dụng trên 22 quốc gia trên toàn thế giới.

j
Thịt lợn được bảo quản dưới công nghệ CAS 4 năm vẫn tươi như mới.

Chiều ngày 19/6/2013 tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu và Phát triển vùng - Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Tập đoàn ABI (Nhật Bản) đã tổ chức Lễ khánh thành Phòng thí nghiệm công nghệ CAS. Ông Trần Ngọc Lân, phó viện trưởng viện nghiên cứu và phát triển vùng làm trưởng dự án.

Chương trình nghiên cứu và chuyển giao công nghệ sẽ được tiến hành trong thời gian từ ngày 1/11/2012 đến ngày 30/4/2015. Thử nghiệm đầu tiên của dự án là sản phẩm vải thiều Bắc Giang.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới